Obama nói gì khi bị Trung Quốc 'chơi khăm'?

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu với nhiều rắc rối, thiếu thảm đỏ, cầu thang...

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi đầu với nhiều rắc rối, thiếu thảm đỏ, cầu thang...

"Tôi không muốn quan trọng hóa vấn đề", Tổng thống Obama nói tại một cuộc họp báo ở Hàng Châu, Trung Quốc, chiều 4/9.

Giới truyền thông đưa tin, rắc rối bắt đầu ngay khi máy bay của Tổng thống Mỹ hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu.

Tổng thống Mỹ, Trung Quốc , ngược đãi
Trung Quốc đón lãnh đạo Ấn Độ khác lãnh đạo Mỹ (Ảnh Twitter)

Bất chấp nghi thức ngoại giao chuẩn, khi chiếc máy bay Không lực 1 của Tổng thống Mỹ hạ cánh, không hề có chiếc thang nào đợi sẵn ở cổng chính và người đứng đầu nước Mỹ buộc phải sử dụng cầu thang sẵn có trong máy bay và xuống đất bằng cửa sau.

Tiếp đó, thảm đỏ vốn thường được trải phía trước máy bay cũng không có. Một lần nữa, người đứng đầu nước Mỹ phải đi trên mặt bê tông.

Nói về các "thiếu sót" trên, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: "Trung Quốc vẫn phục vụ cầu thang cuốn cho lãnh đạo các nước tới Hàng Châu, song phía Mỹ phàn nàn lái xe không biết tiếng Anh, không hiểu các chỉ dẫn an ninh của Mỹ".

"Do đó, Trung Quốc đề xuất điều một phiên dịch ngồi cạnh tài xế, nhưng phía Mỹ từ chối đề nghị và khăng khăng rằng họ không cần phục vụ cầu thang tại sân bay. Ngoài ra, phía Mỹ không nói gì về việc họ có cần thảm đỏ hay không", vị này nói thêm.

Không chỉ những rắc rối trên, quan chức an ninh Trung Quốc còn lớn tiếng với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice, la hét trợ lý báo chí của Tổng thống Obama.

Nói với các nhà báo, bà Rice cho hay, bà không ngờ phía Trung Quốc đối xử với mình như vậy. Theo Reuters, một quan chức an ninh Trung Quốc không cho phép bà tới gần Tổng thống và mọi việc chỉ được giải quyết khi một nhân viên mật vụ can thiệp.Dù vậy, Tổng thống Mỹ vẫn bình thản khi bình luận về hàng loạt sự việc không hay trên. Tổng thống Obama nói, đây không phải là lần đầu tiên những việc như vậy xảy ra, vì chủ trì một sự kiện toàn cầu như hội nghị thượng đỉnh G20 có thể rất nan giải.

Và theo ông, quan hệ Mỹ Trung sẽ không rạn nứt chỉ vì những bất đồng nhỏ như việc cho phép báo chí tiếp cận. Ông nói, căng thẳng luôn xảy ra khi Nhà Trắng thương lượng có bao nhiêu nhà báo sẽ được tới gần Tổng thống, khi ông công du nước ngoài.

Theo Hoài Linh
VietNamNet



Tổng thống Mỹ Barack Obama

G20


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.