'Rình rập để hiếp dâm': Nỗi sợ hãi bủa vây phụ nữ Hàn sống một mình

Những phụ nữ sống một mình ở Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều kẻ "rình rập để cưỡng hiếp" trên đường về nhà.

Những phụ nữ sống một mình ở Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều kẻ "rình rập để cưỡng hiếp" trên đường về nhà.

Một đoạn video gây sốt ghi lại cảnh gã đàn ông cố gắng lẻn vào nhà của một người phụ nữ ở Sillim-dong, Seoul, đã châm ngòi cho hàng loạt những chia sẻ gây sốc của các cô gái sống một mình. Họ nói rằng những kẻ lạ mặt rình rập và tấn công tình dục là một vấn đề có thật và phổ biến, đặc biệt chúng nhắm tới những phụ nữ "đơn chiếc".

Một trong số đó đã liên lạc với The Korea Times để chia sẻ câu chuyện của mình.
 

Theo các cô gái về nhà để tìm cơ hội "động thủ"

Kang Joo-eun, 25 tuổi, một sinh viên đại học sống ở Sillim-dong hôm 31/5 chia sẻ: "Tôi đã gặp một vài trường hợp những kẻ say xỉn theo tôi về tận nhà. Tôi phải chạy thật nhanh vào trong tòa nhà khi cố giữ một người bạn nam nói chuyện qua điện thoại".

Đoạn video gắn thẻ #failsrape (hiếp dâm thất bại) lần đầu tiên xuất hiện trên Twitter vào ngày 28/5 sau khi chủ nhân của nó chép lại được từ camera giám sát bên ngoài căn hộ cô ở vào sáng sớm cùng ngày. Hiện nó được chia sẻ hơn 58.000 lần trên Twitter.

Trong đoạn phim, một phụ nữ trẻ bước ra khỏi thang máy và nhấn mật mã cửa để vào nhà. Khi cánh cửa vừa đóng lại sau lưng cô, một người đàn ông chừng 30 tuổi bước ra khỏi thang máy và đưa tay định mở cửa. Rất may cho cô gái, cô đã kịp đóng cửa nên kẻ lạ mặt không thể bước vào nhà, nhưng nếu chậm một giây, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Rình rập để hiếp dâm: Nỗi sợ hãi bủa vây phụ nữ Hàn sống một mình-1
Ảnh cắt từ đoạn video trích xuất CCTV cho thấy kẻ rình rập cố chui vào căn hộ của cô gái khi cô đi vào nhà. Ảnh: cắt từ video.

Khi biết "âm mưu bị thất bại", kẻ lạ mặt không bỏ cuộc mà đi lượn lờ phía ngoài, tiếp tục nghĩ cách vào nhà. Hắn thử vài lần nhưng vẫn không mở được cửa.

Trong phiên bản trích xuất dài hơn được các đài truyền hình địa phương và YouTube đăng tải, người thanh niên đội mũ lưỡi trai đen loay hoay trước cửa nhà cô gái trong 10 phút. Hắn thậm chí còn cố gắng rọi đèn pin điện thoại vào bảng mật mã khóa cửa để soi dấu vân tay cô gái và tìm cách mở cửa.

Cảnh sát cho biết tên này còn đe dọa cô gái, nói rằng hắn sẽ đập cửa nếu cô không để hắn vào.

Theo The Korea Times, người đàn ông được xác định mang họ Cho, đã tự trình diện cảnh sát sau khi đoạn video được lan truyền và hắn biết rằng cảnh sát đang truy tìm mình.

Cho không có quan hệ gì với cô gái mà hắn cố tình xông vào nhà. Hắn theo cô về từ ngoài đường. Khi đến tòa nhà, hắn ấn thang máy cao hơn một tầng để đánh lừa cô rằng mình ở một tầng khác.

Tuy nhiên, Cho đã từ chối mọi cáo buộc, nói rằng hắn ta say rượu và không nhớ bất cứ điều gì.

Tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ Cho vào tối 31/5 và cho rằng hắn có khả năng cao lặp lại hàng động của mình. Vào năm 2012, Cho từng bị phạt vì quấy rối tình dục một người phụ nữ trên đường phố.

Trung bình mỗi ngày một vụ tấn công tình dục

Theo thống kê gần đây nhất của chính phủ Hàn Quốc, có khoảng 2,8 triệu phụ nữ sống một mình, chiếm một nửa số hộ gia đình độc thân ở nước này. Đáng báo động, con số này đang tăng lên mỗi năm khi nhiều người trẻ tuổi chọn sống độc thân hoặc lảng tránh kết hôn.

Việc phụ nữ sống một mình khiến tỷ lệ tội phạm gia tăng. Một báo cáo năm 2017 của Viện Tội phạm học Hàn Quốc cho thấy phụ nữ có nguy cơ đối mặt với tội phạm cao gấp 2,3 lần so với nam giới khi sống độc thân ở độ tuổi 33.

Theo dữ liệu chính phủ Hàn Quốc được tiết lộ vào tháng 10/2018 từ thành viên đảng Dân chủ Kang Chang-il, có 1.310 vụ đột nhập tình dục bằng bạo lực từ năm 2014-2017. Trung bình mỗi ngày xảy ra một vụ tấn công tình dục. 99,8% vụ tấn công có thủ phạm là nam giới và 28% trong số đó liên quan đến hiếp dâm.

Rình rập để hiếp dâm: Nỗi sợ hãi bủa vây phụ nữ Hàn sống một mình-2
Những kẻ "rình rập hiếp dâm" nhắm tới những phụ nữ sống một mình ở Hàn Quốc. Ảnh: 123rf.com.

Phụ nữ sống một mình trong các căn hộ chung cư hoặc tòa nhà nằm trong các con hẻm tối nói rằng quấy rối tình dục và rình rập là điều phổ biến. Đặc biệt, trong số "kẻ biến thái" có những người đàn ông hoàn toàn tỉnh táo và trẻ tuổi.

Joo, 23 tuổi, một sinh viên đại học yêu cầu chỉ tiết lộ họ, cho biết cô vừa chuyển đến một tòa chung cư lớn hơn nằm trên đường chính sau khi bị nhiều kẻ lạ mặt theo dõi và quấy rối trên đường về nhà.

"Chúng tìm cách bắt chuyện. Khi bạn từ chối và bước đi, chúng chạy theo và ôm bạn từ phía sau, hoặc chỉ lặng lẽ đi theo bạn vào ngõ. Tôi phải lánh nạn trong một siêu thị gần đó trước khi có thể chạy về nhà", cô Joo nói. "Tại tòa nhà mới này, có một người bảo vệ có thể giúp tôi tránh xa người lạ từ tầng một. Tiền thuê hàng tháng nhiều hơn 200.000 won (170 USD) nhưng tôi đoán bạn có thể gọi đó là chi phí bảo vệ cuộc sống của tôi".

Những người không đủ khả năng chuyển đến khu nhà ở an toàn hơn phải đối phó bằng cách đặt đôi giày nam trước cửa hoặc phát một bản ghi âm giọng nói nam với hy vọng đuổi được những kẻ biến thái.

Lỗ hổng pháp lý

Theo The Korea Times, các chuyên gia cho rằng vẫn chưa có điều luật thỏa đáng để trừng phạt những kẻ rình mò như Cho, những kẻ có "ý định rõ ràng" để thực hiện xâm hại tình dục các nạn nhân.

Trong số ít các trường hợp được phản ánh, hầu hết kẻ rình mò dễ dàng thoát tội nhờ nộp một khoản tiền nhỏ hoặc bị tạm giam ngắn hạn với tội danh xâm phạm.

Rình rập để hiếp dâm: Nỗi sợ hãi bủa vây phụ nữ Hàn sống một mình-3
Luật pháp Hàn Quốc không cung cấp cho nạn nhân sự bảo vệ đầy đủ khỏi những kẻ rình rập, khiến cảnh sát bất lực trong việc ngăn chặn tội phạm quấy rối tình dục. Ảnh: Rex.

"Không giống như phóng hỏa hoặc giết người, không có luật nào trừng phạt hiếp dâm hoặc bạo lực tình dục trong khi chúng đang lên kế hoạch hoặc chuẩn bị hành động", Kim Yong-hua, giáo sư luật và nghiên cứu phụ nữ tại Đại học Luật Sookmyung, bất bình trước lỗ hổng pháp lý.

"Rõ ràng là anh ta (Cho) đã không đẩy cửa chỉ để xâm phạm (nhà riêng), nhưng tôi không chắc các công tố viên sẽ buộc Cho tội hiếp dâm thất bại như thế nào khi luật pháp chưa lấp đầy được lỗ hổng".

Theo Zing


phụ nữ Hàn

hiếp dâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.