“Sự mập mờ của Trung Quốc ở Biển Đông khiến quốc tế lo ngại”

Singapore hôm nay đã thúc giục Trung Quốc “nói rõ hơn” về phạm vi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, cho rằng sự mập mờ của Bắc Kinh đang khiến quốc tế lo ngại.

Singapore hôm nay đã thúcgiục Trung Quốc “nói rõ hơn” về phạm vi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông,cho rằng sự mập mờ của Bắc Kinh đang khiến quốc tế lo ngại.

Trong tuyên bố đưa ra hômnay, Bộ Ngoại giao Singapore nói dù không tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông,nhưng nước này là quốc gia thương mại lớn và những vấn đề liên quan đến tựdo hàng hải trong khu vực có thể tác động đến lợi ích của Singapore.

“Chúng tôi nghĩ Trung Quốclàm rõ hơn tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng là vì lợi ích của nước này,vì sự mập mờ, nhập nhằng hiện nay đối với phạm vi tuyên bố chủ quyền củahọ đã gây lo ngại nghiêm trọng trong nhóm hàng hải quốc tế”, Bộ ngoại giaoSingapore nói.

Trung Quốc đã phản đối cáctuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Malaysia, đồng thời Bắc Kinh đã gửi choLiên hợp quốc bản sao vùng bản đồ có các chấm "chín khúc" trên vùng BiểnĐông. Tuy nhiên, cho đến nay người ta vẫn không biết rõ là Trung Quốc muốntuyên bố chủ quyền ở những nơi nào.

“Sự mập mờ của Trung Quốc ở Biển Đông khiến quốc tế lo ngại”
Tàu hải giám Trung Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Đây là vấn đề thực sự gâykhó khăn và làm sự việc không tiến triển thuận lợi.

Singapore đưa ra tuyên bốtrên sau khi tàu hải giám lớn của Trung Quốc, Tuần hải 31, neo đậu tại nướcnày sau khi đi qua Biển Đông.

Xuất phát từ ngày 15/6 tạiQuảng Đông, Hải tuần 31, trọng tải 3.000 tấn, đi vòng quanh quần đảo HoàngSa và Trường Sa với tổng cộng hành trình 2.600km, cập cảng Singapore vàongày 19/6 và lưu tại đây trong 6 ngày. Về mặt chính thức, chiếc tàu này sẽđậu tại cảng Singapore trong hai tuần trong khuôn khổ các trao đổi về tìmkiếm cứu nạn, chống hải tặc và quản lý bến cảng.

Trước đó, Indonesia, hiệnđang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, ngày 18/6 đã lên tiếng kêu gọiTrung Quốc và các nước Đông Nam Á bắt đầu ngay cuộc thương lượng để thôngqua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Căng thẳng giữa Trung Quốc vàcác nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã leo thang trong những tuần gầnđây.

Ngày 17/6, Trung Quốcvừa thông báo kế hoạch tăng cường lực lượng hải giám, nâng số tàu lên 520chiếc vào năm 2020. Cùng lúc, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã chiếucảnh các tàu tuần tra của Trung Quốc nã súng liên tục vào một mục tiêu dườngnhư là một đảo không người ở, bên trên là hai chiến đấu cơ bay yểm trợ.

Dư luận quốc tế cho rằng mặcdù Bắc Kinh cam kết sẽ không sử dụng vũ lực trong việc tranh chấp chủ quyềnBiển Đông với Việt Nam, nhưng qua những hành động nói trên, rõ ràng là BắcKinh muốn phô trương lực lượng trên Biển Đông.

Trong khi đó, Manila tuyên bốHải quân Philippinnes sẽ tập trận chung với đồng minh Mỹ trong 11 ngày, kểtừ ngày 28/6/2011. Trước mắt, Manila cũng biểu dương lực lượng theo kiểu củamình khi ngày 18/6 thông báo sẽ gửi một chiến hạm đến vùng Biển Đông.


 Theo Hà Khoa
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.