Thêm một công nhân sản xuất iPhone chết vì ung thư máu

Yi Long là một trong ít nhất 13 người làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn bị bệnh liên quan đến máu trắng. Sáu trong số đó đã qua đời.

Yi Long là một trong ít nhất 13 người làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn bị bệnh liên quan đến máu trắng. Sáu trong số đó đã qua đời.

Một công nhân trẻ người Trung Quốc có tên là Yi Long vừa qua đời do căn bệnh máu trắng sau thời gian làm việc trong nhà máy sản xuất iPhone của Apple. Trước đó nhiều ngày, mẹ của công nhân này đã nhiều lần kêu gọi CEO Tim Cook (Apple) cứu giúp mạng sống con trai bà.

Yi Long là công nhân thứ 6 chết vì bệnh ung thư máu sau khi ngã bệnh tại khu tổ hợp nhà máy ở Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc. Nhiều gia đình người bệnh tin rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của con em họ chính là do bị nhiễm hóa chất bên trong nhà máy.

Yi bị rơi vào trạng thái hôn mê khoảng một tuần trước và được đưa vào một bệnh viện gần nhà máy. Ở đó, các bác sĩ đã kết luận không còn hy vọng cứu chữa chàng trai này. Anh này sau đó qua đời tại quê nhà - một vùng nông thôn của tỉnh Hồ Nam vào đêm thứ 6 (26/9) và được an táng cùng ngày - đúng vào ngày sinh nhật của anh.

Cha mẹ của anh cho biết, họ đã từ chối sự giúp đỡ tài chính của nhà máy và tự chi trả các chi phí điều trị ung thư cho con trai, bởi số tiền trợ giúp không đủ để cấy ghép tủy.

Yi Long - 25 tuổi (bên trái) là người thứ 6 chết vì ung thư máu sau khi làm việc trong nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn.
Yi Long - 25 tuổi (bên phải) là người thứ 6 chết vì ung thư máu sau khi làm việc trong nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn.

Apple trước đó khẳng định, cuộc điều tra kéo dài 4 tháng tại 22 nhà máy lắp ráp iPhone của họ không phát hiện ra bất cứ nguy cơ nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của người lao động.

Theo thông tin từ Dailymail, đã có ít nhất 13 công nhân ở độ tuổi xấp xỉ 20 trong số 230.000 người làm việc tại khu tổ hợp của Foxconn bị bệnh liên quan đến bạch cầu từ năm 2010. Sáu trong số đó đã qua đời, tính cả trường hợp mới nhất của Yi Long.

Nhà máy của Foxconn chủ yếu sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử cho một số thương hiệu quốc tế lớn, trong đó có Apple. Phần lớn các dây chuyền của nhà máy này dùng để sản xuất iPhone, trong đó có nơi Yi và 4 trong tổng số 5 người đã chết vì bệnh ung thư máu từng làm việc.

Gia đình Yi và một nhóm bảo vệ quyền lợi người lao động tin rằng, nhiều hóa chất độc hại đã được sử dụng trong quá trình sản xuất dẫn đến bệnh máu trắng. Tuy nhiên, Foxconn khẳng định tỉ lệ người bị bệnh máu trắng tại nhà máy của họ còn thấp hơn so với mức trung bình hàng năm của Trung Quốc.

Yi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu từ năm 2011, 20 tháng sau khi anh bắt đầu làm việc tại Foxconn.

Mẹ của anh là bà Chen Fuying và nhiều gia đình nạn nhân khác từng biểu tình bên ngoài nhà máy của Foxconn năm 2012, yêu cầu sự giúp đỡ và chi trả tiền viện phí. Tuy nhiên, họ đã bị từ chối sau một cuộc gặp mặt với các nhà quản lý và dọa sẽ bị bắt giữ nếu không rời đi.

Sau đám tang của con trai, bà Chen Fuying cho biết: “Tôi muốn đòi lại công lý cho con trai tôi”.

Người phát ngôn của Apple cho hay: “Chúng tôi quan tâm đến sức khỏe của tất cả các công nhân trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để họ có được một không gian làm việc an toàn và lành mạnh. Chúng tôi rất buồn trước mất mát của gia đình Yi và muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của chúng tôi”.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.