Thổ Nhĩ Kỳ tổng đình công sau thảm họa hầm mỏ

Nhiều công đoàn lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đình công một ngày sau thảm họa hầm mỏ cướp đi sinh mạng của 238 công nhân nước này.

Nhiều công đoàn lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đình công một ngày sau thảm họa hầm mỏ cướp đi sinh mạng của 238 công nhân nước này.
 
Nhiều công đoàn lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đình công một ngày sau vào 15/5 thảm họa hầm mỏ cướp đi sinh mạng của 238 công nhân nước này, báo Turkey Press đưa tin.

Thông báo được phát đi vào thứ Tư ngày 14/5, ba ngày sau vụ nổ hầm khai thác than ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.
 
Vụ nổ xảy ra ở khu vực nguồn điện của hầm Soma, tỉnh Manisa, làm mất điện và thang máy không hoạt động, khiến những người còn sống không thể thoát ra ngoài.

Vụ nổ xảy ra ở khu vực nguồn điện của hầm Soma, tỉnh Manisa, làm mất điện và thang máy không hoạt động, khiến những người còn sống không thể thoát ra ngoài. Ảnh: turkishpress
 
Các quan chức chính phủ cho biết, 363 thợ mỏ đã được cứu thoát nhưng không có ai còn sống sót được đưa ra khỏi khu hầm mỏ kể từ sáng sớm ngày hôm qua. Theo Bộ trưởng Năng lượng nước này,  hầu hết các nạn nhân thiệt mạng do ngộ độc khí carbon monoxide.

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm kiếm các thợ mỏ còn mất tích mặc dù công tác bị cản trở bởi các đám cháy.

Vụ tai nạn đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong nhân dân đối với tình trạng làm việc tồi tệ tại các hầm mỏ. Theo số liệu của một nhóm bảo vệ nhân quyền, hơn 1.500 công nhân đã thiệt mạng chỉ trong hai năm gần đây ở nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả khai thác mỏ. Con số cho thấy tình trạng lao động tồi tệ như hiện tại đang đẩy mạng sống các công nhân gần bờ vực nguy hiểm.

“Khi người lao động thiệt mạng trong điều kiện làm việc nặng nhọc và nguy hiểm, các thương vong không thể được coi là do ‘không may’ hay ‘tai nạn’”, ông Ahmet Faruk Unsal – Chủ tịch Liên hiệp nhân quyền và đoàn kết tầng lớp lao động nhấn mạnh.

Vụ tai nạn hầm mỏ tồi tệ nhất của Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào năm 1992 ở Zonguldak, khi đường ống dẫn gas phát nổ, làm 263 thợ mỏ thiệt mạng.

Tai nạn hầm mỏ bị coi là thường lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ, do điều kiện an toàn không được đảm bảo.

Theo L.P (BizLIVE.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.