Tổng thống Trump phê chuẩn Tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở New York khi có hơn 8.300 cư dân nhiễm Covid-19

Chính quyền Tổng thống Trump đã chấp thuận "Tuyên bố Tình trạng Thảm họa nghiêm trọng" cho New York, theo đó cung cấp nhiều viện trợ cho tiểu bang này trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 mới chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo New York Times đến sáng 21/3 (giờ địa phương), New York đã hơn 8.300 người nhiễm Covid-19 và ít nhất 43 người tử vong. Như vậy, dù chỉ chiếm 6% dân số Mỹ nhưng tiểu bang này đã ghi nhận gần một nửa số trường hợp mắc bệnh của cả nước - khoảng 18.000 người.

Các nhà chức trách và bác sĩ ở New York cũng nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thiếu nguồn cung cấp y tế, thiếu giường bệnh và máy thở khi lượng bệnh nhân Covid-19 tiếp tục tăng nhanh.

Tổng thống Trump phê chuẩn Tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở New York khi có hơn 8.300 cư dân nhiễm Covid-19-1Trong tuần qua, Thống đốc New York và nhân viên y tế đã liên tục nhấn mạnh nguy cơ thiếu giường bệnh, thiếu máy thở để điều trị cho người nhiễm virus (Ảnh: AP)

Trong bối cảnh khẩn cấp đó, vào tối qua 20/3, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York thông báo chính quyền Tổng thống Trump đã phê chuẩn "Tuyên bố Tình trạng Thảm họa nghiêm trọng" đối với bang New York - nơi có số ca nhiễm cao nhất Hoa Kỳ. 

"Khi số ca nhiễm mới không ngừng gia tăng suốt nhiều ngày qua, chính phủ liên bang cần phải làm hết mọi thứ trong khả năng để hỗ trợ New York ngăn chặn chủng virus chết người này tiếp tục lây lan" - ông Schumer khẳng định. 

"Sẽ không có thỏa hiệp khi nói về sức khỏe và tính mạng của người dân New York, và tôi mừng là chính phủ đã chấp thuận một Tuyên bố Tình trạng Thảm họa đầu tiên để chống lại virus corona, ở ngay tại New York" - thượng nghị sĩ cho biết.

Tổng thống Trump phê chuẩn Tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở New York khi có hơn 8.300 cư dân nhiễm Covid-19-2Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng thảm họa ở New York (Ảnh: Nhà Trắng)

Với việc New York hiện nằm trong khu vực thảm họa, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ có thể viện trợ cho tiểu bang này hàng tỷ USD từ Quỹ cứu trợ thiên tai - vốn được dự trữ cho các sự kiện thảm họa thiên nhiên như siêu bão hay lũ lụt.

Thống đốc New York Andrew M. Cuomo cũng thúc giục trên Twitter vào sáng 21/3: "Cơ quan FEMA cần tiến hành công việc ngay bây giờ để chuyển cho New York nhiều tỷ USD, nhằm cứu sống sinh mạng người dân và bảo vệ hệ thống y tế công cộng".

Trước đó, vào sáng ngày 20/3, Thống đốc Cuomo đã yêu cầu tất cả người dân ở nhà trừ trường hợp bất khả kháng, và 100% cơ sở kinh doanh không thiết yếu sẽ phải cho nhân viên làm việc từ xa.

Tổng thống Trump phê chuẩn Tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở New York khi có hơn 8.300 cư dân nhiễm Covid-19-3New York trở thành tâm dịch Covid-19 của Mỹ khi có hơn 8.300 ca bệnh, trong tổng số 18.000 ca ở Mỹ tính đến sáng 21/3 (Ảnh: Reuters)

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tong-thong-trump-phe-chuan-tuyen-bo-tinh-trang-tham-hoa-nghiem-trong-o-new-york-khi-co-hon-8300-cu-dan-nhiem-covid-19-2202021323536257.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.