- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trung Quốc định xây đường tàu chạy dưới nước, phi thẳng sang Mỹ: Khả thi hay "ảo tưởng"?
Kế hoạch của Trung Quốc dự kiến sẽ ngốn kinh phí lên tới 200 tỉ USD.
Tàu chạy dưới nước
Sự phát triển của công nghệ đã giúp ngành vận tải có thêm nhiều loại nhiên liệu mới, có công nghệ đệm từ, robot trợ giúp và phương tiện tự hành. Tuy nhiên, Trung Quốc đang muốn tiến thêm một bước nữa bằng cách xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao dưới nước trên tuyến đường dài 13.000 km bắt đầu từ Trung Quốc đại lục, chạy qua Siberia, đi qua eo biển Bering đến Alaska và sau đó đến Canada và đích cuối cùng là Mỹ.
Mặc dù điều này nghe có vẻ xa vời, nhưng các tuyến đường sắt dưới nước không còn quá là điều viển vông trong tương lai khi Nhật Bản đã có tuyến đường sắt dưới nước hiện đang hoạt động tên là đường sắt Seikan.
Tuyến Seikan của Nhật Bản.
Đường hầm đường sắt dài 53,85 km của Nhật Bản nối đảo Honshu và đảo Hokkaido qua đường ray nằm sâu 140m dưới đáy biển. Hiện tại, đường hầm Seikan là đường sắt ngầm dài nhất và sâu nhất thế giới với khoảng 23,3 km đường hầm nằm dưới đáy biển.
Nếu Nhật Bản có thể tạo ra "kì tích" với công trình tàu dưới nước ấn tượng này, Trung Quốc có thể đạt được thành tựu như thế nào?
Được biết, thời gian bay từ Nga đến Mỹ kéo dài trung bình hơn mười giờ. Sự ra đời của tàu cao tốc dưới nước sẽ cho phép hành khách đi lại giữa Mỹ và Nga trong vòng 20 phút.
Dự án không tưởng của Trung Quốc
Năm 2014, một loạt những đầu báo lớn đã đưa tin về tuyến đường ray do Trung Quốc đề xuất và xây dựng. Khi được hỏi, các quan chức Trung Quốc đều khẳng định dự án có tính khả thi. Theo tờ China Daily, Trung Quốc đã sở hữu đủ tài nguyên và công nghệ cao để thực hiện tuyến đường "siêu thực này".
"Ngay lúc này, chúng tôi đã đang bàn luận. Nga cũng đã cân nhắc dự án này nhiều năm rồi", Wang Mengshu, chuyên gia đường sắt công tác tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho hay.
Các tuyến tàu ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters
Tàu chạy trên các tuyến đường sắt vẫn luôn được coi là phương tiện công cộng thân thiện với môi trường nhất. Tàu có thể chứa tới hàng chục nghìn hành khách, đồng thời có lượng phát thải thấp hơn đáng kể so với ô tô. Theo ước tính, tàu chỉ thải ra 14g CO2 khi chở một khách đi 1 kilomet, trong khi con số này của máy bay lên tới 285g.
Những đường tàu cao tốc, dùng để chở cả người lẫn hàng hóa, đều hiệu quả. Một đoàn tàu chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ còn mang lại hiệu năng cao hơn nữa. Tuyến đường sắt Trung Quốc-Nga-Canada-Mỹ có thể cung cấp lượng lưu chuyển hàng hóa lên đến 100 triệu tấn, tương đương 8% hàng hóa vận chuyển trên thế giới mỗi năm giữa châu Âu, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Mỹ.
Hơn nữa, nó sẽ cho phép hành khách đi lại giữa Mỹ và Nga chỉ trong hơn 20 phút nếu đi bằng tàu cao tốc. Dự án này được mệnh danh là Cầu Thế giới, vì nó sẽ kết nối cả thế giới bằng đường sắt.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng yếu tố thách thức nhất của dự án sẽ là xây dựng đường giao nhau tại eo biển Bering, do đoạn này cần tới đường hầm dưới nước dài nhất thế giới - kéo dài hơn 103 km. Việc xây dựng này dự kiến sẽ mất từ 12-15 năm với ước tính khoảng 35 tỷ đô la chỉ cho đường liên kết liên lục địa ở dưới nước.
Để kết nối đất liền với biển, cơ sở hạ tầng mới sẽ cần phải được xây dựng do ga cuối gần nhất là 3.000 km vào Nga trong khi Alaska cũng cần hơn 1.200 km đường sắt mới. Tổng vốn đầu tư cho cả tuyến đường "từ Trung sang Mỹ" là khoảng 200 tỷ USD.
Dù rất tiềm năng, nhưng trong tương lai ngắn hạn dự án này sẽ khó có khả năng thành hiện thực. Willis Rooney, nhà kinh tế học tại GlobalData bình luận về tính khả thi kinh tế của dự án: "Tôi không thấy có bất kỳ ý định chính thức nào từ các bên. Có vẻ đây chỉ là một dự án trên giấy".
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
-
Thế giới22 giờ trướcSau khi quát bảo bầy hồng hạc im lặng, Tiếu cảm thấy lũ chim nhìn mình một cách coi thường, nhạo báng nên quyết định sát hại cả đàn vào lúc đêm khuya.
-
Thế giới1 ngày trướcSai lầm của bác sỹ trong ca mổ xử lý viêm ruột thừa khiến kỹ sư 41 tuổi bị mất cả hai chân, anh kiện ra tòa đòi bệnh viện bồi thường gần 292 tỷ đồng.
-
Thế giới1 ngày trướcNgười chồng hét lên đau đớn, hiện chưa rõ mức độ thương tật của nạn nhân.
-
Thế giới1 ngày trướcMột cảnh sát tham gia điều tra vụ việc tại Brazil cho biết trong sự nghiệp kéo dài 22 năm, ông chưa từng chứng kiến chuyện gì kỳ cục và kinh khủng như thế này.
-
Thế giới1 ngày trướcĐược biết, hải tặc trước khi bị treo cổ đã để lại một mảnh da viết mật mã chỉ ra địa điểm chôn kho báu.
-
Thế giới1 ngày trướcHoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.
-
Thế giới2 ngày trước85% số vụ tai nạn vào dịp Lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan liên quan đến va chạm xe máy.
-
Thế giới2 ngày trướcCâu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.
-
Thế giới2 ngày trướcHoàng tử Harry đang sản xuất dự án mới cho Netflix về môn thể thao quý tộc polo. Tuy nhiên, người ta phát hiện bên trong câu lạc bộ mà anh quay phim che giấu sự thật trụy lạc của giới thượng lưu phương Tây.