Trước khi mất, người đàn ông trẻ yêu cầu bố mẹ hứa một điều

Ở những giây phút cuối đời, Peter muốn bố mẹ hiến tặng tất cả bộ phận sử dụng được trong cơ thể mình cho các bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Hơn 30 năm sau ngày mất của Peter Cox, anh tiếp tục được nhắc tới là người đã góp phần giúp hàng chục nghìn bệnh nhân có cơ hội nhận tạng, tiếp tục cuộc sống. 

Năm 1988, kỹ sư xây dựng Peter Cox đến dự tiệc Giáng sinh của văn phòng nhưng không thể nhớ tên các đồng nghiệp. Đầu năm sau, anh phải nhập viện do chứng đau nửa đầu kéo dài. Các bác sĩ phát hiện anh bị ung thư não giai đoạn cuối khi mới 24 tuổi. 

Nằm đau đớn trên giường bệnh, chàng trai sống ở Wolverhampton (Anh) yêu cầu cha mẹ hứa rằng tất cả bộ phận có thể sử dụng của anh sẽ được hiến tặng. 17 người đã được cứu sống nhờ các tạng của Peter. 


Trước khi mất, người đàn ông trẻ yêu cầu bố mẹ hứa một điều-1Peter Cox qua đời vì u não khi mới 24 tuổi. Gia đình anh đã phát động chiến dịch góp phần hình thành Cơ quan Đăng ký Hiến tặng Nội tạng ở Anh. Ảnh: Will Johnston Photography

Cùng lúc đó, gia đình anh phát hiện một lỗ hổng trong hệ thống hiến tạng. Vào thời điểm này, nếu một nhân viên y tế không tìm thấy thẻ hiến tạng trong tư trang của bệnh nhân hấp hối, các bộ phận cơ thể của họ sẽ bị lãng phí. Có một sổ đăng ký người đang chờ nhận nội tạng nhưng không có danh sách người hiến tặng. 

Thân nhân của Peter nảy ra ý tưởng về một sổ đăng ký được bảo mật về mong muốn hiến tạng của mọi người. “Gia đình tôi đã viết thư cho Bộ trưởng Y tế và đề xuất ý tưởng về sổ đăng ký. Chúng tôi nhận được phản hồi rằng đó không phải là chính sách của chính phủ. Chúng tôi bắt đầu chiến dịch của mình”, chị gái của Peter là Christine Cox kể. 

Gia đình đã vận động lập sổ đăng ký quốc gia để những người khác có thể thực hiện lời cam kết tương tự. 

Christine, người đứng đầu chiến dịch, cho biết: "Tôi nghĩ mình sẽ rất buồn nếu không có điều gì đó tích cực xảy ra sau khi Peter mất đi. Hơn 60.000 người vẫn còn sống đến ngày nay nhờ vào các ca ghép tạng. Con số này khiến tôi kinh ngạc. Những người hùng thực sự đã ký vào sổ đăng ký và các gia đình cho phép hiến tặng nội tạng của người thân”. 

Năm 1994, Cơ quan Đăng ký Hiến tạng của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) được thành lập. Số ca ghép tạng hằng năm đã tăng gấp đôi lên mức trung bình trước đây, đạt 2.800 ca mỗi năm. Theo đó, tất cả người trưởng thành được coi là đã đồng ý hiến tạng trừ khi họ đưa ra ý kiến không tham gia. 

Christine được trao tặng Huân chương Đế quốc Anh vào năm 2021. Bà cũng dành lời cảm ơn cho truyền thông: “Tôi không thể nói hết lời cảm ơn tờ Mirror với những bài báo viết về chiến dịch của chúng tôi. Rất nhiều người giữ được mạng sống của họ. Mất Peter là một bi kịch khủng khiếp. Chúa biết em tôi sẽ làm gì với cuộc đời mình. Em ấy là một chàng trai thông minh và là người đem đến niềm vui cho các bữa tiệc. Tôi cho rằng, những gì chúng tôi đã làm giúp giữ cho ký ức về Peter sống mãi”.

Tiến sĩ Jo Farrar, Giám đốc điều hành của Cấy ghép và Máu NHS, đánh giá: “Christine và gia đình cô ấy đã tạo ra tác động sâu sắc đến xã hội. Tôi muốn cảm ơn họ vì sự quyết tâm và lòng trắc ẩn đã dẫn đến việc thành lập Cơ quan Đăng ký Hiến tạng”. 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/truoc-khi-mat-nguoi-dan-ong-tre-yeu-cau-bo-me-hua-mot-dieu-2327650.html

hiến tạng


Đây là lý do vì sao uống sữa nghệ lại tốt cho sức khỏe
Sữa nghệ, còn được gọi là “sữa vàng”. Đồ uống này là sự kết hợp sữa với bột nghệ và các loại gia vị khác như hạt tiêu đen và gừng. Sữa nghệ có nhiều lợi ích sức khỏe, là lựa chọn hữu ích cho ai mong muốn cải thiện sức khỏe tổng thể.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.