Xử kín nghi phạm khủng bố kép ở Na Uy

Breivik được đưa tới tòa án Oslo trên một chiếc Mercedes bọc thép lúc 13h địa phương và rời đi cũng bằng chiếc xe này. Đoàn xe cảnh sát áp giải nghi phạm 32 tuổi vào tòa án theo lối cửa sau. Đây là một phiên xử kín, không một người dân hay phóng viên nào được phép tham dự.

AndersBehring Breivik chiều nay lần đầu tiên ra trước tòa kể từ khi bị bắt vì thựchiện vụ khủng bố kép làm chấn động Na Uy. Y thừa nhận những việc đã làm, nhưngkhông coi đó là hành vi phạm tội.

Breivik được đưatới tòa án Oslo trên một chiếc Mercedes bọc thép lúc 13h địa phương và rời đicũng bằng chiếc xe này. Đoàn xe cảnh sát áp giải nghi phạm 32 tuổi vào tòa ántheo lối cửa sau. Đây là một phiên xử kín, không một người dân hay phóng viênnào được phép tham dự.

Xử kín nghi phạm khủng bố kép ở Na Uy
Nghi phạm Breivik bị áp giải tới tòa trên chiếc xe Mescedes bọc thép. Ảnh: AFP.

Điều nàyđi ngược lại với mong muốn được xét xử công khai của Breivik nhằm có cơhội giải thích với người dân Na Uy về lý do vì sao y ra tay thực hiện vụkhủng bố kép.

Luật sư GeirLippestad của Breivik cho biết, ngoài mong muốn được xét xử công khai, nghi phạmnày còn muốn được xuất hiện trước tòa trong một bộ đồng phục, nhưng chưa nói rõlà loại đồng phục gì. Yêu cầu thứ hai sau đó cũng bị từ chối.

Kênh truyền hìnhTV2 của Na Uy chiếu những hình ảnh không thật rõ nét cho thấy Breivik đã bịcạo sạch tóc và mặc một chiếc áo màu đỏ, hầu như rất khó nhận ra điểm chung vớihình ảnh một người đàn ông có mái tóc vàng vốn xuất hiện tràn ngập trên cácphương tiện thông tin đại chúng những ngày qua.

Sau phiên xét xửchỉ kéo dài 40 phút, thẩm phán Kim Heger cho hay đề nghị của công tố viênChristian Hatlo về việc tăng gấp đôi thời hạn giam giữ đối với Breivik sẽ sớmđược quyết định.

Thông thường, mộtnghi phạm ở Na Uy bị giam giữ tối đa 4 tuần trước và trong thời gian xét xử.Breivik sẽ bị cắt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài trong 4 tuần đầu tiên bịgiam giữ, nhằm phục vụ công tác điều tra mở rộng của cảnh sát.

Rất nhiều ngườichờ phía ngoài tòa án để ném những từ ngữ như "kẻ phản bội" hay "tên đồ tể khátmáu" về phía Breivik. Trong khi đó, luật sư Lippestad của nghi phạm đi vào tòaán bằng lối cửa chính và phải rất khó khăn mới vuợt qua được hàng trăm người dâncũng như các phóng viên vốn đã chờ ở đó từ sáng sớm.

Trước phiên xét xửBreivik khoảng một giờ, cả nước Na Uy đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân củavụ khủng bố kép ở nước này. "Để nhớ về những nạn nhân đã chết tại các trụ sởchính phủ ở Oslo và đảo Utoeya, tôi tuyên bố một phút mặc niệm", AFP dẫn lời Thủ tướng Jens Stoltenberg nói khi chuông đồng hồ điểm 12 tiếng vào trưanay theo giờ địa phương.

Các nhà ga ở Na Uy đóng cửa còn thị trường chứng khoán ngừng giao dịch. Các nướcláng giềng như Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch và Iceland cũng dành một phút mặcniệm và treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân ở Na Uy.

"Vụ khủng bố kép này là một hành động tấn công nhằm vào các giá trị mà các quốcgia của chúng ta đang được xây dựng dựa vào đó. Đó là hành động tấn công nhằmvào tất cả chúng ta", Thủ tướng Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen nói.

Theo luật sư củaBreivik, người này đã nhận tội gây ra cái chết của ít nhất 93 đồng hương hôm22/7 trong vụ đánh bom tại Oslo và thảm sát trên đảo Utoeya. Sự kiện này làm dấylên mong muốn trong dư luận Na Uy về việc tòa án có một án tử hình ngoại lệ đốivới Breivik.

Trước khi thựchiện vụ khủng bố kép, Breivik mua các chất hóa học từ một công ty ở Ba Lan. Theoông Pawel Bialek, phó giám đốc cơ quan an ninh nội địa ABW, những chất hóa họcnày không thuộc danh mục bị cấm và Breivik còn mua nhiều chất hóa học tại một sốnước khác nữa.

Cảnh sát hiện tiếptục điều tra về lời khai mới của nghi phạm 32 tuổi này, khi y thừa nhận còn cóhai đồng phạm nữa trong cùng một tổ chức.


Theo PhanLê
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.