Ngày về của Công Phượng: Tiếc chi một câu gọi, để lỡ cả chuyến đò!

Nhìn Công Phượng thi đấu cho đội tuyển Việt Nam ở King's Cup, có lẽ nhiều cổ động viên Incheon phải ngậm ngùi tiếc nuối. Nhưng tiếc nuối nhất, phải là bản thân Công Phượng.

Nhìn Công Phượng thi đấu cho đội tuyển Việt Nam ở King's Cup, có lẽ nhiều cổ động viên Incheon phải ngậm ngùi tiếc nuối. Nhưng tiếc nuối nhất, phải là bản thân Công Phượng.

1. Văn Toàn mới là người được HLV Park Hang-seo tung vào sân ngay từ đầu ở cả hai trận đấu King's Cup vừa qua. Văn Toàn cũng mới chính là người mớm đường bóng ra cho Minh Vương bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số cực kỳ đáng tiếc trước Curacao. Nhưng Công Phượng lại mới chính là chân sút được thầy Park giữ lại trên sân cho đến hết trận chung kết.

Bóng chưa lăn trên sân Chang Arena cho trận chung kết King's Cup, HLV Park Hang-seo đã kịp làm người hâm mộ nước nhà ngạc nhiên với việc tung cả Văn Toàn lẫn Công Phượng vào sân để chơi trên cao nhất hàng công đội tuyển Việt Nam. Ông Park muốn dùng bộ đôi tiền đạo đã chơi cạnh nhau rất nhiều năm để ghi bàn thắng "phủ đầu" đội bóng vùng CONCACAF?

Không hẳn thế. Nhưng với Công Phượng và Văn Toàn hợp công trên hàng công, rõ ràng thế trận mà đội tuyển Việt Nam tạo lập được trước đối thủ mạnh hơn nhiều phần nào đúng với tính toán của HLV Park Hang-seo. Các học trò của ông không dâng cao, giữ được cự ly ở phần sân nhà, và quan trọng nhất là chủ động khi đội bạn luôn phải đề phòng với những pha phản công nhanh đến từ hai tiền đạo hoạt động cực kỳ năng động.

Ngày về của Công Phượng: Tiếc chi một câu gọi, để lỡ cả chuyến đò!-1

Tốc độ và sự phối hợp giữa Công Phượng và Văn Toàn không thể giúp đội tuyển Việt Nam xé toang mành lưới đối phương bằng những tình huống phản công ấy, bởi xét cho cùng, nó vẫn thiếu tính đột biến, và tốc độ, kỹ thuật của cả hai đều chưa đủ để vượt qua những hậu vệ to cao, dày dạn của đối phương. Nhưng khi cả Công Phượng lẫn Văn Toàn "đổi miếng đánh", thì suýt nữa thầy trò HLV Park Hang-seo đã có bàn thắng dẫn trước.

Khi đối phương đã quá quen với những pha cầm bóng đội phá lẻ loi của Công Phượng hay Văn Toàn, thì đội nhiên Công Phượng chuyển sang lối chơi chuyền ban nhỏ, lắt léo vốn cực kỳ quen thuộc.

Tình huống ở phút 53 của trận đấu, Công Phượng cầm bóng đẩy nhẹ cho Văn Toàn, rồi di chuyển vào trong. Văn Toàn đẩy ra biên cho Trọng Hoàng, rồi lại di chuyển khôn khéo vào trong để đón đường chọc lại của đồng đội. Trong khi Công Phượng tiếp tục kéo sâu xuống sát khung thành đóng vai trò "chim mồi", Văn Toàn khéo léo đặt đường bóng sệt "dọn cỗ" cho Minh Vương băng lên dứt điểm trong tư thế cực kỳ trống trải và ngon ăn.


Minh Vương dứt điểm vọt xà (Nguồn: VTC)

Minh Vương đã cực kỳ đoảng trong tình huống ấy, nhưng những gì Văn Toàn và Công Phượng làm được trước đó thì cực kỳ ăn ý. Nhìn pha bóng ấy, có lẽ cả HLV, các đồng đội lẫn cổ động viên đội bóng cũ Incheon United sẽ phải đánh giá lại về Công Phượng, thay vì những lời chua chát ngày chân sút phố Núi phải ngậm ngùi xin ra đi.

2. HLV Park Hang-seo hiểu Công Phượng và đánh giá rất cao anh. Đấy là lý do sau khi đội tuyển Việt Nam bị thủng bàn trước, ông rút Văn Toàn - cầu thủ đang ghi bàn đều đặn ở V.League, ra sân, chứ không phải Công Phượng - cầu thủ đã non nửa năm nay không biết ghi bàn.

Chuyển sang chơi với sơ đồ 4-1-4-1 với Đức Huy đá ở vị trí tiền đạo mỏ neo, ông Park tiếp tục dùng Công Phượng trong vai trò "chim mồi". Ở tình huống Văn Kiên chuyền bóng cho Đức Huy sút tung lưới Curacao gỡ hòa phút 84, Công Phượng chính là người di chuyển xuống ở cánh đối diện, buộc các hậu vệ đối phương phải lùi đều về, tạo cơ hội cho Đức Huy băng xuống rảnh chân sút bóng.


Bàn thắng gỡ hòa của Đức Huy (Nguồn: VTC)

Sự phối hợp ấy, Công Phượng chưa từng tìm thấy ở Incheon United. Tiếc thay, những màn trình diễn tệ hại của chân sút người Đô Lương này trên đất Hàn Quốc lại đến từ một lý do khó có thể ngớ ngẩn hơn: bất đồng ngôn ngữ.

Vốn tiếng Anh lõm bõm của Công Phượng hẳn nhiên không thể giúp cậu diễn đạt điều mình cần với HLV và các đồng đội, không không thể giúp cậu tiếp thu được ý đồ chiến thuật mà Ban huấn luyện phổ biến cho các cầu thủ, bởi để lĩnh hội được điều phải làm trong suốt trận đấu, không đơn thuần chỉ là nhìn số áo của mình trên bàn, nhìn hướng di chuyển và gật đầu là xong.

Công Phượng chưa đủ sức để một mình đối đầu với cả hàng phòng ngự đối phương để ghi bàn. Hơn nữa, phía trên anh vẫn còn đấy trung phong ngoại binh. Sự bất đồng ngôn ngữ khiến Công Phượng không thể tìm được "tiếng nói chung" - theo đúng nghĩa đen, với các đồng đội. Không hiểu ý, không phối hợp, không nhận được sự hỗ trợ, cứ qua mỗi trận đấu, sự ức chế và chịu đựng lại tăng thêm. Công Phượng kém dần, kém dần đi vì thế.


Văn Toàn - Công Phượng vắt kiệt sức lực hàng thủ Curacao (Nguồn: VTC)

Tiếc cho Công Phượng, trong khi Văn Toàn có gần nửa mùa giải thành công trong vai trò mà chính tiền đạo xứ Nghệ để lại, thì ngày qua ngày, Công Phượng phải gánh chịu sự ức chế đến cực điểm với "cái dớp" mình cứ vào sân là đội nhà lại thua, lại không thể ghi bàn và chết chìm nơi đáy bảng. Chỉ vì "tiếc một câu gọi", tiếc một phiên dịch viên, mà Incheon United khiến Công Phượng phải "lỡ cả chuyến đò" trên đất Hàn Quốc.

Rời Hàn Quốc, đích đến của Công Phượng là Pháp? Ligue 2 có phải là "miền đất hứa" với Công Phượng? Thực tình, người viết chỉ nghĩ rằng có sang Pháp, thì vấn đề của Công Phượng cũng tương tự như ở Hàn Quốc thôi. Đây chưa phải là lúc để "cậu bé vàng" của bóng đá Việt Nam tìm kiếm thử thách mới. Hãy cứ xác định là một chuyến "xả hơi" sau nửa năm trời đầy khó khăn và ức chế.

Để rồi về lại HAGL, để cùng Văn Toàn và Tuấn Anh chứng minh cho mọi người thấy cái bản lĩnh U19 ngày nào vẫn còn nguyên, và người Hàn Quốc đã sai lầm khi quẳng đi một tài năng như Công Phượng.

Về đi đã, rồi ra đi cũng đã muộn đâu!

Theo Trí Thức Trẻ


King's Cup

Công Phượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.