Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp

Điều gì có thể khiến nước Pháp, một quốc gia với đa dạng sắc tộc và văn hóa

Điều gì có thể khiến nước Pháp, một quốc gia với đa dạng sắc tộc và văn hóa, có thể đoàn kết lại thành một khối vững chắc không thể phá bỏ, ngoài sự đe dọa của chiến tranh, tại xứ lục lăng, câu trả lời chỉ có là bóng đá.

Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp - Ảnh 1.

Nhờ bóng đá, Zidane, sau World Cup 1998, được hàng ngàn người yêu cầu trở thành Tổng thống vì có thể lấy đi nỗi buồn và gắn kết sự chia rẽ. 

Cũng nhờ bóng đá, tròn 20 năm sau, dân nước Pháp sẵn sàng gạt bỏ nỗi lo khủng bố, tập trung tại Paris, ngắm tháp Effel đổi màu theo quốc kỳ và chứng kiến Les Bleus chơi trận chung kết với Croatia.

Với người Pháp, bóng đá như máu thịt nhưng để đem đến cho họ niềm vui tột cùng, không gì khác phải là thứ hân hoan được nâng cao cúp vàng World Cup. Trải qua tròn hai thập kỷ, niềm vui đó mới trở lại và theo một cách đầy hứa hẹn như "thế hệ vàng" tại France 98 trước kia.

Một HLV tài năng

Ngày 17/5, danh sách chính thức các cầu thủ tại World Cup 2018 của đội tuyển Pháp được công bố. Trong đó, gây sốc khi một loạt ngôi sao tâm cỡ như Anthony Martial, Alexander Lacazette hay Adrien Rabiot bất ngờ vắng mặt. Và thêm cả nhà vô địch Champions League Karim Benzema nữa.

Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp - Ảnh 2.

Một bản danh sách gây tranh cãi dữ dội của Deschamps khi số lần khoác áo trung bình của 23 cầu thủ trên chỉ hơn 24 lần – con số thấp nhất của Les Bleus khi tham dự một giải đấu lớn. Không ít lời đàm tiếu, một số thì chỉ trích ra mặt vị chiến lược gia 50 tuổi vì đem một dàn cầu thủ nhí đến giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đáp lại tất cả, Deschamps chỉ ngắn gọn: "Những cái tên tôi chọn không để làm vừa lòng ai cả, chỉ để tốt nhất cho đội bóng". Deschamps là vậy. Ông tập trung xây dựng một đội bóng với gốc căn bản là sự kỷ luật và tính đoàn kết. 

Một Benzema từng dính líu đến scandal tống tiền và vài lần bật thầy, tất nhiên phải ở nhà. Một Rabiot xuất sắc ở CLB nhưng không phù hợp với tuyển quốc gia bị đẩy xuống danh sách dự bị. Ở tuyển quốc gia, Pogba bớt màu mè hơn, không thay đổi kiểu tóc xoành xoạch và chỉ tập trung toàn bộ với trái bóng.

Nếu cần tìm một sự tương phản, hãy nhìn vào trận đấu tại vòng 1/8 World Cup 2018, trước một Argentina được HLV Jorge Sampaoli xây dựng hoàn toàn dựa trên siêu sao Lionel Messi, Les Bleus đã chơi hoàn toàn trên chân. Tỷ số chỉ là 4-3 nhưng thế trận và cách tổ chức của đội bóng lục lăng là vượt trội.

Xét về triết lý tôn thờ sự gắn kết nội bộ, Deschamps có nhiều nét tương đồng với ông Joachim Loew, thuyền trưởng đã dẫn dắt Đức trong 12 năm và đưa Die Mannschaft lọt đến bán kết 5 trên 6 giải đấu lớn (trừ World Cup 2018). Hiện tại, là HLV tại vị lâu nhất trên ghế nóng của tuyển Pháp, Deschamps dựng nên một cỗ máy với sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự đồng thời đặc biệt chú trọng đến các nhân tố trẻ.

Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp - Ảnh 3.

HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp.

Một dàn cầu thủ trẻ tài năng

Với những người yêu mến Les Bleus, việc Martial phải ở nhà thì có thể chấp nhận nhưng việc mang đến Nga Benjamin Pavard là cú sốc lớn. Pavard là ai? Chẳng mấy người biết. Cậu ta mới có lần đầu lên tuyển từ tháng 11/2017 và mùa qua còn đang ngụp lặn cùng Suttgart ở giải hạng 2 Đức. Kinh dị hơn, khi Sidibe chấn thương nhận chấn thương vào tháng 4, ông Deschamps quyết định không gọi thêm Debuchy và trao luôn suốt đá chính cho cầu thủ 22 tuổi. Sidibe trở lại thì mất luôn vị trí.

Niềm tin của cựu HLV Marseille tất nhiên đã được đền đáp. Trận đấu với Argentina, Pavard đã lao lên như một cơn gió để tung cú demi-volley cháy lưới thủ thành Armani. "Ông ấy là HLV giỏi nhất thế giới và đã trợ giúp tôi rất nhiều", Pavard cho biết. Giờ đây, chàng cầu thủ từng khóc trong những ngày phải xa gia đình, đã lấy được sự cứng cáp và được định giá hàng chục triệu Euro. "Cầu thủ trẻ thì nhiệt huyết và ham học hỏi", Deschamps nghĩ thế.

Pavard là trường hợp đặc biệt nhưng không phải duy nhất. Phía cánh đối diện còn có Lucas Hernandez, cầu thủ 22 tuổi, hậu vệ có khả năng lên công về thủ và nguồn năng lượng dồi dào.

Và không thể quên Mbappe, người được ông Deschamps tạo điều kiện cho di chuyển rất rộng đồng thời, bố trí thêm Giroud, người được mệnh danh chân gỗ nhưng có khả năng hút sự chú ý và phối hợp tấn công khá tốt, để hỗ trợ chân sút 19 tuổi.

Trong đội hình chính của Pháp tại World Cup 2018, chỉ Lloris, Matuidi và Giroud trên 30 tuổi. Griezmann và Kante chạm 27. Số còn lại chưa đủ 25. Một đội hình vàng được tổng hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp - Ảnh 4.

Kilian Mbappe có 4 bàn và đoạt danh hiệu "cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup"

Một lối chơi khiến đối thủ bất lực

Có độ tuổi trung bình chỉ 26,1 nhưng tập thể Pháp không phải những gã ngây thơ. Trái lại, có cảm giác, mọi thứ đều nằm trong tay của Griezmann và các đồng đội. Sau khi không mấy khó khăn lướt qua vòng bảng, Les Bleus nã 4 bàn với lưới Argentina, cho Suarez im tiếng và hạ Uruguay 2-0, thế hệ vàng của Bỉ cũng bị bỏ lại với tỷ số 1-0.

Sở hữu đội hình đắt giá nhất World Cup, thay vì dồn toàn lực lên bóp nghẹt đối thủ, ông Deschamps yêu cầu các học trò giữ chắc chắn ở tuyến dưới và sẵn sàng chơi phòng ngự phản công trước những đội có hàng công mạnh. 

Trận bán kết, lần lượt tiền vệ Hazard rồi thủ thành Courtois (Bỉ) chỉ trích Les Bleus chỉ biết lùi sâu và theo đuổi lối đá "phản bóng đá". Hiển nhiên, chẳng ai tại tuyển Pháp quan tâm. Một số cho rằng đó là biểu hiện của sự bất lực.

Trong cuộc đấu cuối cùng, Pháp cầm bóng bằng một nửa đối thủ, sút bóng một lần nhưng có hai bàn trong hiệp một và đánh bại đối thủ nhờ lối đá phòng thủ phản công sở trường. Cả giải đấu, chỉ bị dẫn trước trong thời gian tổng cộng 9 phút 18 giây và không cần phải chờ đến hiệp phụ để giải quyết đối thủ tại vòng knock-out. 

Giữa một kỳ World Cup đa số đội bóng lớn đều gây thất vọng, tờ Ringer hài hước rằng "có lẽ nên đổi World Cup 2018 thành France’s World Cup".

Với một HLV sắc bén, dàn cầu thủ tài năng cùng một chiến thuật hợp lý, Pháp đã thêm một lần đứng trên đỉnh thế giới. Nếu nhìn lại, Les Bleus lúc này có nhiều nét tương đồng so với đội tuyển lên ngôi 20 năm trước. 

Đều là tập thể với nhiều cầu thủ có hai dòng máu, đều có các cầu thủ trẻ tiềm năng Mbappe (19), Pavard (22), Griezmann (26) hiện tại so với Henry (20), Viera (21) và Zidane (25) trước kia. Nếu cần thêm sự trùng hợp thì Zidane và Mbappe đều có gốc gác Algeria.

Đội hình năm 1998 còn tiến thêm với ngôi vô địch Euro 2000 và vào đến chung kết World Cup 2006. Giờ đây, cả xứ lục lăng đang chờ "thế hệ vàng" phiên bản 2018 có thể tái lập được chiến tích như thế.

Ngày 15/7, thời điểm đội tuyển Pháp chuẩn bị bước lên nhận cúp, một trận mưa to bỗng ập xuống thành phố Moscow. Trong cơn hân hoan, toàn đội Les Bleus thoải mái vui đùa cùng dòng nước.Sau cơn mưa, trời sẽ sáng nhanh thôi và bình minh sẽ đến với bóng đá của nước Pháp.

Cơn mưa tại Luzhniki và bình minh xán lạn cho bầu trời bóng đá Pháp - Ảnh 5.

Các cầu thủ Pháp ăn mừng chiến tích vô địch World Cup.

  Theo Trí Thức Trẻ


World Cup 2018

World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.