Để vuột "kỳ tích" 22 năm trước, U22 Lào khiến Thái Lan "lạnh người" trong mưa bão

U22 Lào đã chơi như những chiến binh trong suốt 90 phút. Suýt chút nữa thì họ đã ép thành công người Thái về nước sớm.

U22 Lào đã chơi như những chiến binh trong suốt 90 phút. Suýt chút nữa thì họ đã ép thành công người Thái về nước sớm.

Hơn 22 năm về trước, ở SEA Games 1997, ở lượt đấu cuối vòng bảng, Lào đã hết cơ hội đi tiếp từ trước khi gặp Malaysia, nhưng nếu Lào kiếm được ít nhất 1 điểm trước Malaysia, đội tuyển Việt Nam sẽ là người hưởng lợi khi "lách mình qua khe cửa hẹp", thay Malaysia vào bán kết.

Đội tuyển Lào ngày ấy đã chơi một trận để đời. Họ khiến Malaysia phải bất lực trong việc tìm kiếm mành lưới của mình. Kịch tính và bùng nổ nhất là phút 89. Từ khoảng cách 30 mét, tiền vệ Keolakhone Channiphone tung cú sút xa vẽ một đường cong tuyệt đẹp tung lưới Malaysia, tặng chiếc vé vào bán kết SEA Games cho "người hàng xóm" Việt Nam.

Đêm ấy, có lẽ là lần đầu tiên từ khi Việt Nam trở lại với sân chơi SEA Games, người hâm mộ nước nhà biết đến khái niệm xuống đường ăn mừng vì bóng đá. Đêm ấy, người hâm mộ Việt Nam không ngủ.

Để vuột kỳ tích 22 năm trước, U22 Lào khiến Thái Lan lạnh người trong mưa bão-1

Hôm nay, nếu U22 Lào cầm hòa thành công U22 Thái Lan trong lượt đấu thứ tư của SEA Games 30, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ cần thắng U22 Singapore ở trận đấu ngay sau là đã có thể tươi cười cầm tấm vé vào bán kết trước hẳn một vòng đấu.

Phút 31, tuyển thủ Lào Bounphachan có màn tái hiện pha bóng ngày nào của Keolakhone khi băng xuống cướp bóng trong chân trung vệ Thái Lan, dốc bóng thẳng xuống đối mặt thủ môn Korraphat. Anh có rất nhiều lựa chọn: kết thúc ngay vào góc xa, góc gần, hoặc "xâu kim" đối thủ ghi bàn thắng.

Nhưng khoảnh khắc tái hiện "kỳ tích" năm xưa đã không đến. Bounphachan lựa chọn lừa bóng qua thủ thành Korraphat, và cú đi bóng quá dài khiến cơ hội nguy hiểm nhất của hiệp thi đấu đầu tiên trôi qua cực kỳ đáng tiếc.

Dù vậy, vẫn phải ghi nhận nỗ lực cực kỳ đáng nể của các cầu thủ Lào trước đối thủ cực mạnh và khát điểm - Thái Lan. Suốt hiệp thi đấu đầu tiên, họ chơi cực kỳ kín kẽ, phòng thủ chắc trung lộ, khiến các học trò của HLV Akira Nishino chỉ còn biết đưa bóng xuống biên rồi tạt vào, nhưng đều dễ dàng bị hóa giải.

Để vuột kỳ tích 22 năm trước, U22 Lào khiến Thái Lan lạnh người trong mưa bão-2

Trận đấu này, HLV người Nhật của U22 Thái Lan khá chủ quan khi để cả ba chân sút tốt nhất của mình là Supachok, Supachai Jaided và Suphanat ngồi ngoài. Bên cạnh đó, cơn mưa to do ảnh hưởng của siêu bão cũng làm hạn chế khả năng tấn công của các cầu thủ U22 Thái Lan.

Kritsada và Suphanat được HLV Akira Nishino tung vào sân ngay đầu hiệp 2 để tìm kiếm bàn thắng. Mặt sân cũng nước, song tinh thần của các cầu thủ Lào thì cực kỳ nóng. Họ chơi như những chiến binh, không chỉ chống trả quyết liệt những pha tấn công của đối thủ, mà còn tranh thủ phản công nhanh về phía khung thành Thái Lan.

Nửa hiệp 2 trôi qua, Thái Lan vẫn bế tắc. HLV Akira Nishino tung nốt "quân bài" chủ chốt Supachai Jaided vào sân để "quyết tử" với đối thủ. Liền sau đó là một loạt những cơ hội cực kỳ nguy hiểm trước khung thành U22 Lào, song may mắn vẫn đứng về phía các cầu thủ trẻ Lào.

Càng lúc, mưa càng to, các cầu thủ Thái Lan càng nôn nóng, còn cầu môn của U22 Lào vẫn đứng vững trong "bão lớn". Trong khung gỗ, dù phải nhận đến sự trợ giúp từ các bác sỹ, thủ thành Thilavong vẫn có một ngày chơi "như lên đồng", bắt gọn mọi cú sút của Thái Lan từ mọi cự ly, từ mọi chân sút.

Phút 88, cú sút từ cự ly hơn 16 mét của cầu thủ Thái Lan chạm tay thủ thành Thilavong bật ra, một bóng áo xanh băng vào đệm bóng tung lưới U22 Lào. Bên đường biên, trọng tài biên căng cờ báo việt vị. Trọng tài chính giơ thẳng tay lên trời. Bàn thắng không được công nhận. Pha quay chậm cho thấy tình huống đấy U22 Thái Lan không hề việt vị.

Phút 90 điểm, tưởng chừng "kỳ tích" năm xưa được các cầu thủ Lào tái hiện trọn vẹn, thì từ pha xuất tướng khá hớ hênh của Thilavong, Suphanat có pha lốp bóng từ góc vòng 16m50 đưa bóng đi vào lưới U22 Lào. Người Thái "trở về" từ "cõi chết".

Phút bù giờ thứ tư, sau khi U22 Lào nỗ lực sút phạt để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, Thái Lan có pha phản công nhanh cực kỳ nguy hiểm, và kết thúc bằng pha ghi bàn vào khung thành trống của Suphanat - thần đồng của bóng đá Thái Lan.

Nhưng dù sao, người hâm mộ Việt Nam cũng nên nói lời cảm ơn với những gì mà các tuyển thủ Lào thể hiện trước Thái Lan. Cảm ơn các bạn, U22 Lào!

Tỷ số: U22 Lào 0-2 U22 Thái Lan

Đội hình thi đấu

U22 Thái Lan: Korraphat, Chatchai, Shinnaphat, Ratthanakorn, Worachit, Chatmongkol, Anon, Srayut, Jaroensak, Peerawat, Sittichok

U22 Lào: Thilavong, Chanthalangssy, Phomvongsa, Vongchiengkham, Keohanam, Keophouvong, Thanakhanty, Sengvanny, Phetsivilay, Sophabmixay, Bounkong

Ghi bàn

Suphanat (90', 90+4)

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/de-vuot-ky-tich-22-nam-truoc-u22-lao-khien-thai-lan-lanh-nguoi-trong-mua-bao-8201931217243677.htm

SEA Games

U22 Thái Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.