Đội tuyển Đức vô địch: Vinh quang từ những giọt nước mắt

Như vậy là thế hệ vàng của bóng đá Đức đã tìm thấy vinh quang, sau quá nhiều những giọt nước mắt. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng, là thành quả của những năm tháng miệt mài làm bóng đá của người Đức.

Như vậy là thế hệ vàng của bóng đá Đức đã tìm thấy vinh quang, sau quá nhiều những giọt nước mắt. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng, là thành quả của những năm tháng miệt mài làm bóng đá của người Đức.

1. Bàn thắng của Torres ở trận chung kết Euro 2008 tựa như mũi dao chí tử đâm vào tim những cầu thủ Đức. Bầu trời như sụp đổ, họ đã đổ gục xuống, những giọt nước mắt đã lăn dài trên gương mặt của Schweinsteiger và các đồng đội.

Gạt đi những giọt nước mắt, người Đức đã tìm tới thành công


Trong những năm qua, họ đã chứng kiến quá nhiều giọt nước mắt đắng cay như vậy ở cả cấp độ ĐTQG lẫn CLB Bayern (linh hồn của ĐT Đức). Nhưng rồi những giọt nước mắt ấy cũng được lâu khô bằng ý chí, quyết tâm cháy bỏng của người Đức.

Để rồi, tại Maracana đêm qua, tất cả đã được đền đáp bằng giọt nước mắt hạnh phúc. Chẳng ai diễn tả nổi niềm vui của những chiến binh Đức. Chỉ biết rằng, họ như “phát điên” sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc, chẳng cần quan tâm tới bất kỳ điều gì xung quanh.

Tại Berlin cũng như nhiều thành phố khác ở Đức, những CĐV hò reo, đốt lửa, ăn mừng thâu đêm suốt sáng. Họ hét vang tên của những người hùng trong niềm tự hào cao độ.

Bỏ lại tất cả những đau thương trong quá khứ, người Đức xứng đáng được hưởng trọn khoảnh khắc thần tiên ấy. Hôm qua, họ là những người may mắn nhất. Chờ đợi 24 năm cho chức vô địch World Cup, đó thực sự là khoảnh khắc của đời người.

2. Để có được thời khắc vinh quang ấy, người Đức đã phải đánh đổi rất nhiều. Đó không chỉ là những giọt nước mắt mà còn có cả… máu. Người hôm qua, tất cả những yếu tố đó đều được hội tụ trên gương mặt của Schweinsteiger, người đại diện cho tinh thần chiến đấu bất diện của Die Mannschaft.

Người Đức đã biết đứng dậy sau những cú ngã

Xa hơn, trong hơn 10 năm qua, những nhà làm bóng đá của bóng đá Đức cũng đổ không ít máu và nước mắt để vực dậy “Những cỗ xe tăng”, vốn đã chìm xuống đáy khủng hoảng sau thất bại ở Euro 2000.

Họ bắt đầu tạo nên những “mầm non” từ đống đổ nát ấy. Một cuộc cải tổ tiến hành sâu rộng, với quy mô khắp các cả nước. LĐBĐ Đức yêu cầu những CLB ở Đức phải có ngân sách riêng cho công tác đào tạo trẻ. Họ không bỏ xót bất kỳ tài năng nào, kể cả những người không phải gốc bản địa.

Để rồi từ những đống đổ nát ấy, một thế hệ “xe tăng” mới đã xuất hiện và được tôi rèn bản lĩnh. Đã có những thời điểm người Đức ngây thơ đón nhận những thất bại nhưng chẳng có ai có thể “dìm chết” được ý chí Đức. Họ đã tự rút ra những bài học sau thất bại ấy, và rồi vươn mình mạnh mẽ ở World Cup 2014.

Cựu danh thủ người Anh, Gary Lineker đã từng nói: “Bóng đá là trò chơi của 22 cầu thủ, diễn ra trong 90 phút. Cuối cùng, người Đức luôn chiến thắng”. Đoàn quân của HLV J.Low đã tiếp tục cho thấy tính đúng đắn của chân lý ấy.

Ở giải đấu này, họ đã cho thấy được sự kết hợp giữa chất hào hoa và tinh thần “thép”. Hai yếu tố ấy tưởng chừng không bao giờ có thể dung hòa lại được thấy trong lối chơi của người Đức, tạo nên sự hoàn hảo. Họ đã giành chức vô địch World Cup quá xứng đáng.

3. Cả dân tộc Đức đã trải qua đêm không ngủ. Chức vô địch này như sự tưởng thưởng cho thế hệ vàng của người Đức nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy chu kỳ thống trị của họ (tiếp nối chu kỳ của Tây Ban Nha).

Vinh quang của hôm nay mở triều đại thống trị của người Đức

Điều quan trọng hơn cả, ĐT Đức đã cho thấy sự tiếp nối thế hệ. Khi mà những Lahm, Schweinsteiger sắp bước sang bên kìa sườn dốc sự nghiệp, HLV J.Low đã trình làng thế hệ đầy triển vọng khác của những Gotze, Toni Kroos, Muller, André Schürrle (vả cả Marco Reus, cầu thủ không tham dự World Cup vì chấn thương).

Nếu để ý sẽ thấy rằng, 7/11 cầu thủ Đức ra sân trong đội hình xuất phát (chưa kể hai cầu thủ Gotze và Schürrle thay người) đều sinh năm 1988 trở về trước. Điều đó có nghĩa rằng, thế hệ này hứa hẹn sẽ “sung” hơn nữa ở Euro 2016 cũng như World Cup 2018, khi họ bước vào độ chín trong sự nghiệp.

Điều đó cho thấy tương lai của bóng đá Đức, của dân tộc không bao giờ chịu khuất phục. Triều đại mới của “nhà vua” Đức đã mở ra, tựa như câu chuyện cổ tích của anh em nhà Grimm…

Theo H.Long (Dân Trí)


Bình luận