Những nguyên nhân khiến Brazil thảm bại trước Đức

Đội chủ nhà vỡ mộng đoạt cúp vàng lần thứ 6 trong lịch sử khi nhận tới 5 bàn thua sau 29 phút đầu trận. Đây là thất bại nặng nề nhất của tuyển Brazil trong lịch sử.

Đội chủ nhà vỡ mộng đoạt cúp vàng lần thứ 6 trong lịch sử khi nhận tới 5 bàn thua sau 29 phút đầu trận. Đây là thất bại nặng nề nhất của tuyển Brazil trong lịch sử.

Tổn thất lực lượng nghiêm trọng

Tuyển Brazil không có đội hình mạnh nhất khi bước vào trận bán kết gặp Đức. Giới truyền thông, những chuyên gia phân tích hàng đầu thế giới và người hâm mộ Brazil rất lo lắng cho thầy trò HLV Scolari khi thiếu vắng 2 cầu thủ trụ cột là Neymar và Thiago Silva.

a
David Luiz khóc sau trận thua nặng nề của đội nhà.

Mất đi mắt xích quan trọng, Brazil đánh mất hình ảnh của đội tuyển gây ấn tượng ở những vòng đấu trước với lối chơi tấn công đẹp và có tinh thần thi đấu cao. Không có sự phục vụ của Thiago Silva, hàng thủ Selecao chơi như mơ ngủ và thường xuyên mắc sai lầm ngớ ngẩn. Ngay ở hiệp 1, Brazil mất đi sự kết dính, tính tổ chức trong khả năng phòng ngự trước những pha tấn công sắc bén của đối thủ.

Trong 7 bàn thua trước Đức, các hậu vệ của tuyển Brazil không có sự phối hợp ăn ý và hỗ trợ cho nhau. Với những sai lầm ngớ ngẩn của hàng phòng ngự bên phía đội chủ nhà, các tuyển thủ Đức có nhiều khoảng trống và hoàn toàn thoải mái khi tung ra những cú bắn phá hạ gục thủ môn Cesar.

Ở tuyến trên, Fred thi đấu mờ nhạt và không thể gây áp lực cho thủ môn Neuer. Trước khi phải nhường chỗ cho Willian, anh chỉ có 26 lần chạm bóng và tung ra 1 cú sút về phía khung thành tuyển Đức. Với việc không phải tốn nhiều sức trong khâu phòng thủ, hậu vệ Đức luôn có cảm giác yên tâm và tích cực hơn trong những tình huống lên tham gia hỗ trợ tấn công. Điển hình là Lahm có 2 pha kiến tạo cho đồng đội lập công.

Nhận bàn thua quá bất ngờ

Thomas Mueller khiến các tuyển thủ Brazil choáng váng với bàn mở tỷ số từ khá sớm.
a

Chỉ mất 11 phút thi đấu, tuyển Đức giáng cho đội chủ nhà một đòn rất đau. Từ tình huống phạt góc bên cánh phải, Thomas Mueller lặng lẽ thực hiện cú đệm bóng cận thành đánh bại Cesar. Ở pha bóng này, các cầu thủ Brazil thực sự ngơ ngác không hiểu vì sao mành lưới của đội nhà lại rung lên.

Cú đánh vỗ mặt khiến tâm lý thi đấu của đoàn quân do HLV Scolari dẫn dắt bị ảnh hưởng khá nhiều. Việc thủ môn Cesar phải vào lưới nhặt bóng tới 5 lần sau 29 phút cũng khiến độ chủ nhà không thể gượng dậy. Chỉ phải nhận thêm 2 bàn thua trong hiệp 2 xem ra là may mắn cho Brazil, bởi tuyển Đức hoàn toàn có thể tăng số lần xuyên thủng mành lưới của Selecao nếu Oezil dứt điểm chính xác hơn.

HLV Scolari mắc sai lầm nghiêm trọng về chiến thuật

HLV lão luyện Scolari không có sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý ở trận bán kết gặp Đức.
a

Gặp đối thủ sở hữu hàng công chất lượng khi có 10 bàn/5 trận trước khi bước vào bán kết, nhưng Brazil thiếu phương án phòng thủ tốt nhất. HLV Scolari không bố trí đội hình có đủ khả năng đánh chặn từ xa. Nhà cầm quân lão luyện người Brazil tiếp tục cho học trò chơi tấn công với 4 mũi nhọn. Tuy nhiên, hỏa lực của Selecao không đủ mạnh để buộc tuyển Đức phải đá lùi sâu.

Hai tiền vệ Gustavo và Fernandinho của đội chủ nhà gây thất vọng trong việc giành quyền kiểm soát bóng với 3 tiền vệ bên phía đối phương. Đây là lý do khiến hàng thủ Brazil không trụ vững khi liên tục phải chống đỡ những pha tấn công nhịp nhàng và bất ngờ bên phía tuyển Đức.

Sau những bàn thua đầu tiên, HLV Scolari đáng lẽ cần tăng cường sự chắc chắn cho lối chơi của đội nhà. Tuy nhiên, ông lại đưa ra quyết định thiếu chính xác khi cho các học trò dâng lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Điều đó càng khiến Brazil để lộ khoảng trống bên phần sân nhà. Hậu quả là đội tuyển áo vàng-xanh liên tục phải nhận thêm bàn thua sau những pha lên bóng của đối phương.

Áp lực từ sự kỳ vọng của khán giả nhà

Sự kỳ vọng của người hâm mộ khiến áp lực tâm lý thi đấu của các tuyển thủ Brazil khá lớn.
a

Người hâm mộ bóng đá Brazil kỳ vọng rất nhiều vào việc thầy trò HLV Scolari đoạt cúp vàng tại giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà. Những chiến thắng cách biệt ở vòng bảng cộng với việc vượt qua Chile trong loạt sút penalty (vòng 1/8) và Colombia (tứ kết) càng có cơ sở để đặt hy vọng vào đoàn quân do HLV Scolari dẫn dắt. Đáng tiếc là áp lực quá lớn khiến các cầu thủ ra sân với tâm lý thi đấu căng thẳng. Hơn nữa, những ngôi sao còn khá trẻ như Oscar (22 tuổi), Bernard (21 tuổi) thực sự bị choáng trước những tiền vệ dày dạn kinh nghiệm bên phía đối phương.

Tuyển Đức xuất sắc về mọi phương diện

Thủ môn Neuer cản phá thành công 7 cú sút trong trận gặp ĐT Brazil.
a

Các học trò của HLV Joachim Loew thi đấu một trận không có điểm chê với khả năng tấn công và phòng thủ rất tốt. Những mũi nhọn của tuyển Đức đều chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng một cách xuất sắc. Khả năng chạy chỗ, phối hợp và dứt điểm của Mueller, Kroos là hoàn hảo. Năm bàn thằng trong hiệp 1 trở thành bản lề vững chắc đem về tấm vé vào chung kết cho tuyển Đức. Hai pha lập công của Schuerrle có tác dụng giúp chiến thắng của thầy trò HLV Joachim Loew thêm thuyết phục trước Brazil.

Theo Đức Mạnh/Zing.vn

Bình luận