Những vết đen trong lịch sử World Cup

Các kỳ World Cup luôn là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với nhiều bàn thắng đẹp và không khí náo nhiệt. Tuy nhiên trong lịch sử, có không ít “vết đen” ở giải đấu này.

Các kỳ World Cup luôn là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với nhiều bàn thắng đẹp và không khí náo nhiệt. Tuy nhiên trong lịch sử, có không ít “vết đen” ở giải đấu này.

Bàn tay của Chúa - World Cup 1986

Diego Maradona được coi là đối thủ lớn nhất cạnh tranh danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại” với Pele. Tuy nhiên giây phút đáng nhớ nhất của ông lại gắn liền với pha ghi bàn bằng tay vào lưới tuyển Anh trong trận tứ kết World Cup năm 1986. Trọng tài người Tunisia Ali Bin Nasser cho rằng Maradona đã đánh đầu nên vẫn công nhận bàn thắng.  Sau này, “Cậu bé vàng” nói rằng: “Tôi đã ghi bàn bằng cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa.”.

 

Bàn thắng trong trận CK có hợp lệ? -  World Cup 1966 

Trận chung kết World Cup năm 1966 cũng tai tiếng không kém. Khi tỷ số đang là 2-2 trong hiệp phụ, Geoff Hurst (ĐT Anh) tung cú sút mạnh, bóng đi trúng xà ngang khung thành ĐT Đức và rơi xuống gần vạch vôi trước khi bật ra ngoài. Trọng tài chính điều khiển trận đấu đó bối rối không biết phân xử quả bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa. Còn trợ lý Bahramov người Azerbaijan thì quả quyết bóng đã lăn qua vạch vôi. Vì vậy  tổ trọng tài quyết định công nhận bàn thắng. Trước khi qua đời, Bahramov mới thú nhận rằng ông công nhận bàn thắng đó để “trả thù người Đức gây ra cuộc đại chiến thế giới”. Sau này, người ta cũng chứng minh rằng bóng chưa lăn qua vạch vôi nhờ những tiến bộ của khoa học.
 

Trọng tài tai tiếng Moreno - World Cup 2002

Trọng tài người Ecuador Byron Moreno đã bị cáo buộc nhận hối lộ để điêu khiển trận đấu theo hướng có lợi cho ĐT Hàn Quốc. Trong trận đấu giữa đội chủ nhà World Cup 2002 với Italia, ông đã đuổi Totti khỏi sân và không công nhận bàn thắng của Tomassi vì việt vị. Ông cũng kéo dài thời gian bù giờ giúp ĐT Hàn Quốc có bàn thắng vàng và lọt vào tứ kết.
 

Pha húc đầu của Zidane - World Cup 2006


Cho tới bây giờ, nhiều người vẫn còn nhớ tới cú húc đầu của Zidane vào ngực Materazzi trong trận chung kết năm 2006. Đây là một trong số những “vết đen” hiếm hoi trong sự nghiệp thi đấu của ngôi sao người Pháp. Được biết, Materazzi đã buông lời lăng mạ chị của Zidane khiên cầu thủ này không giữ được bình tĩnh và phải nhận thẻ đỏ rời sân. Thiếu anh, Pháp đã bất lực nhìn Italia lên ngôi VĐTG ở kỳ World Cup năm đó.
 

Maradona dùng chất kích thích - World Cup 1994

Sau khi bị cấm thi đấu ở mùa giải 1991-1992 vì sử dụng doping, Maradona tiếp tục sử dụng chất cấm khi tham gia thi đấu ở World Cup 1994 trên đất Mỹ. Các xét nghiệm sau chiến thắng 2-1 của Argentina trước Nigeria đã cho thấy “Cậu bé vàng” sử dụng tới 5 loại chất cấm khác nhau. Ngay lập tức ông bị đuổi về nước và bị cấm thi đấu 15 tháng. 

Theo Tuyết Kỳ (Vnbongda)


Bình luận