Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup

Ông bầu Trần Anh Tú đã có cuộc trao đổi về quá trình chuẩn bị của tuyển futsal Việt Nam trước khi bước vào VCK World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Ông bầu Trần Anh Tú đã có cuộc trao đổi về quá trình chuẩn bị của tuyển futsal Việt Nam trước khi bước vào VCK World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Đầu năm nay, Futsal Việt Nam đã lập nên kỳ tích lịch sử khi đánh bại đương kim vô địch châu Á - Nhật Bản để giành vé dự VCK World Cup 2016 diễn ra ở Colombia. Chỉ trong 10 năm, dưới sự đầu tư của bầu Tú, futsal Việt Nam từ vị thế của một đội bóng tầm trung của Đông Nam Á đã trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu Á và được tranh tài ở World Cup. 

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 1.

Kỳ tích lịch sử của futsal Việt Nam khi đánh bại Nhật Bản để trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất châu Á dự World Cup.

Người ta vẫn thường gọi bầu Tú với biệt danh là "ông bầu cơm rang" bởi sự quan tâm của ông đến các cầu thủ từ bữa ăn đến giấc ngủ trong những chuyến thi đấu. Tham dự World Cup lần này, dù có đầu bếp đi theo nhưng bầu Tú vẫn phải vào bếp như một thói quen khó bỏ để quan tâm tốt nhất đến các cầu thủ của mình. 

Ông Tú cho biết đang rất hồi hộp để chờ đợi thời khắc lịch sử của futsal Việt Nam trên đấu trường World Cup. 

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 2.

Bầu Tú, người góp công lớn đưa tuyển futsal Việt Nam lập kỳ tích giành vé dự FIFA Futsal World Cup 2016.

- Việc futsal Việt Nam tham dự World Cup được xem là một kỳ tích lịch sử. Ngay khi đạt được thành tích ấy, ông đã có những dự định, tham vọng gì cùng futsal Việt Nam ở giải đấu lịch sử này?.

FIFA Futsal World Cup 2016 Colombia là một sân chơi lớn, rất khó khăn đối với tuyển futsal Việt Nam, khác hẳn sân chơi khu vực Đông Nam Á hay châu Á. Vì vậy ngay khi lấy được vé đến Colombia, tôi và HLV Bruno đã ngồi lên kế hoạch chuẩn bị cho việc đội tham dự giải. Kế hoạch này khác hẳn những lần tập huấn trước, dài hơi hơn, quy mô hơn, nhân sự BHL được tăng cường hơn.

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 3.

Các cầu thủ futsal Việt Nam có quá trình chuẩn bị rất kỹ càng

Tất cả kế hoạch này cũng chỉ nhằm mục đích đội tuyển Việt Nam đến sân chơi này không phải là một đội lót đường mà là một đội sẽ phải khiến các đội khác kiêng dè. Dự định của tôi là ít nhất đội tuyển futsal Việt Nam sẽ lọt vào được vòng 16 đội. Như vậy cũng là một thành công rất lớn rồi. Dự định như vậy ở sân chơi này cũng đã là một tham vọng rồi.

- Trong quá trình chuẩn bị, ông có hài lòng với tiến độ thực hiện và có điều gì khó khăn hay không?

Đây là đợt tập trung dài nhất từ trước đến nay của đội tuyển, thời gian cả tập huấn và thi đấu kéo dài gần 2 tháng. Trước khi đến Colombia ngày 5/9, đội tuyển đã tập trung ở TP Hồ Chí Minh từ ngày 21/7 đến 14/8 thì đi tập huấn ở Tây Ban Nha. Trước khi lên đường tập huấn ở Tây Ban Nha, đội tuyển đã thi đấu hai trận giao hữu với tuyển Ai Cập với một trận hòa và một trận thua.

Tại Tây Ban Nha, đội tập huấn tại trung tâm thể thao nằm ở cùng núi cao hơn 2.000 mét Sierra Nevada thuộc tỉnh Granada từ ngày 14 đến ngày 28/8. Đội có 3 trận đấu giao hữu, trong đó đặc biệt có trận giao hữu với tuyển Tây Ban Nha, đội đương kim á quân thế giới (thua 1-4), ngoài ra có hai trận giao hữu với hai CLB của Tây Ban Nha là UMA của thành phố Malaga (đội Việt Nam thắng 4-2) và CLB JAEN vô địch Cúp Tây Ban Nha mùa giải 2014-2015 (đội Việt Nam thua 1-4).

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 4.

Họ suýt tạo ra bất ngờ trong 2 trận giao hữu với Argentina.

Ngày 28/8 đội đã bay đi Argentina thi đấu giao hữu hai trận với tuyển Argentina vào các ngày 31/8 và 3/9. Ngày 5/9 sẽ có mặt ở Colombia. Trận đầu tiên với đội Argentina, đội đang thứ 11 thế giới theo bảng xếp hạng của FIFA, chúng ta thua 1-3 và trận thứ hai thua ngược 2-5 dù hai lần tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước. Các trận đấu với Argentina nhằm giúp cho đội tuyển Việt Nam quen với lối chơi Nam Mỹ vì trong bảng có đối thủ Paraguay có lối chơi khá tương đồng với Argentina.

Một kế hoạch đúng là rất quy mô mà tôi nghĩ từ trước đến nay chưa đội tuyển bóng đá nào của Việt Nam có được. Việc chuẩn bị rất chi tiết, đưa ra từng tiểu tiết, được Liên đoàn thông qua và báo cáo với Tổng cục nên mọi việc đều được thực hiện đúng như kế hoạch đưa ra, không hề có một trục trặc gì. Tôi rất hài lòng với chuyến tập huấn này. Nếu khó khăn thì có lẽ chỉ là di chuyển quá dài, nhưng điều đó là bắt buộc vì chúng ta thi đấu ở tận Nam Mỹ nên không muốn thì cũng phải chấp nhận.

- Trước khi World Cup diễn ra, đội tuyển tham gia thi đấu các trận giao hữu với những đội bóng mạnh như Tây Ban Nha, Argentina... từ các trận đấu này ông và HLV trưởng rút ra được những gì?

Đội tuyển futsal Việt Nam được đích thân hai Liên đoàn Tây Ban Nha và Argentina mời đá giao hữu với đội tuyển của họ. Thật là vinh dự vì ít có một đội tuyển mới bước chân vào làng futsal thế giới được như vậy. Thi đấu với những đối thủ mạnh trong top đầu thế giới không chỉ giúp cho cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu, giúp HLV trưởng có những đối sách với đối thủ trong bảng, mà còn giúp tôi suy nghĩ về định hướng phát triển cho đội tuyển. Việc này khá lớn nên khó có thể nói hết trong bài phỏng vấn này.

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 5.

- Ở VCK World Cup năm nay, ông đánh giá về triển vọng có thể tạo nên bất ngờ của đội tuyển futsal VN. Ông kỳ vọng nhất điều gì?

Việt Nam nằm ở bảng C cùng với các đội Italy, Paraguay và Guatemala. Đây là một trong những bảng khó nhất của giải và Việt Nam lại là đội bị đánh giá là yếu nhất bảng, ít kinh nghiệm nhất trong thi đấu ở giải đỉnh cao. Cơ hội của đội Việt Nam lọt vào vòng 16 đội khá thấp. Đội Italy thường nằm trong Top 4 thế giới, đội Paraguay đứng thứ 3 Nam Mỹ, chỉ kém Brasil và Argentina. Còn Guatemala thì có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở giải vô địch thế giới.

Tuy khó khăn, nhưng đội vẫn đặt mục tiêu quyết tâm lọt vào vòng 16 đội, khi đó chúng ta phải có được 4 điểm thì mới chắc chắn nằm trong số 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt hơn (vòng 16 đội lấy 12 đội nhất nhì của 6 bảng và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất).

Nói kỳ vọng thì hơi to tát. Tôi chỉ mong muốn qua giải đấu, người hâm mộ Việt Nam sẽ biết đến futsal nhiều hơn và nhiều người sẽ đến với futsal.

Ông bầu futsal Việt Nam hồi hộp chờ đợi thời khắc lịch sử ở đấu trường World Cup - Ảnh 6.

Bầu Tú vẫn đích thân vào bếp để chuẩn bị bữa ăn cho các cầu thủ

- Người ta bảo ông giống như "anh nuôi" ở đội tuyển. Vậy tình hình ăn, ở của đội khi tham gia giải đấu này như thế nào. Liệu bầu Tú có phải xuống bếp rang cơm cho các cầu thủ ăn nữa không?

Tại giải này FIFA cho phép các đội được nấu ăn theo thực đơn của mình, do vậy nhân sự của đoàn có thêm một đầu bếp chịu trách nhiệm lo việc ăn uống của đội. Nói rang cơm cho cầu thủ chỉ là một ví dụ hình tượng vui thôi, chứ còn trách nhiệm của trưởng đoàn thì ngoài chỉ đạo tập luyện thi đấu là do HLV Trưởng, còn lại thì trưởng đoàn phải lo tất tần tật, trong đó việc ăn uống cho đội vô cùng quan trọng nên trưởng đoàn nếu không phải vào bếp thì cũng phải giúp đầu bếp tổ chức bữa ăn theo đúng yêu cầu của bác sỹ.

- Xin cảm ơn ông, và chúc futsal Việt lập kỳ tích ở World Cup năm nay!

Theo Trí Thức Trẻ


ĐT futsal Việt Nam

Ông bầu Trần Anh Tú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.