Phan Văn Đức và chuyện chưa biết về người mẹ 'huấn luyện viên'

Vì niềm đam mê với quả bóng tròn, Phan Văn Đức từng trốn mẹ đi đá bóng. Câu chuyện này được bà Vũ Thị Hiền, mẹ của tiền vệ tuyển U23 Việt Nam

Vì niềm đam mê với quả bóng tròn, Phan Văn Đức từng trốn mẹ đi đá bóng. Câu chuyện này được bà Vũ Thị Hiền, mẹ của tiền vệ tuyển U23 Việt Nam.

"Khi đó, thằng bé nói sẽ lên SLNA tập trung sớm. Tôi cứ tin như vậy nên để nó đi. Rồi chỉ vài giờ sau, hàng xóm chạy sang bảo thấy con tôi đang chơi ở giải huyện", bà Hiền nhắc câu chuyện về tuổi thơ của Phan Văn Đức vài năm trước trong tiếng cười rôm rả.

Tiền vệ của U23 Việt Nam có trốn mẹ đi đá bóng thật. Nhưng đó là vì lời hứa với những người bạn từng trưởng thành ở quê nhà Nghệ An. Theo bà Hiền, Phan Văn Đức giữ mối quan hệ rất tốt với bạn bè, sống tình cảm. Bởi vậy dù không được ủng hộ đá bóng phong trào, gương mặt sinh 1996 vẫn cãi lời.

Phan Van Duc va chuyen chua biet ve nguoi me 'huan luyen vien' hinh anh 1
Phan Văn Đức đang gây ấn tượng trong màu áo U23 Việt Nam.

Từ khi được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam, bầu không khí bóng đá luôn ngập tràn trong căn nhà nhỏ của bố mẹ Phan Văn Đức tại Bình Dương. Đến giờ trái bóng lăn, những người thân tiền vệ SLNA lại sum vầy và dõi theo chuyển động của những chàng trai đang chiến đấu vì màu cờ sắc áo tổ quốc.

Khi được hỏi về khoảnh khắc Phan Văn Đức đưa U23 Việt Nam hồi sinh ở trận tứ kết gặp U23 Iraq hôm 20/1, bố mẹ tiền vệ này cảm thấy rất tự hào. Bà Hiền xúc động nói: "Đó là kỷ niệm đẹp nhất chúng tôi từng trải qua. Còn gì tuyệt vời khi thấy Phan Văn Đức ghi bàn và gián tiếp mang về thắng lợi cho U23 Việt Nam".

Với Phan Văn Đức, có một bí mật ít ai biết về chàng trai có gương mặt "búng ra sữa" này. Nếu ở CLB, HLV là những người hướng dẫn anh tập luyện và nâng bước sự nghiệp, thì ngoài đời mẹ lại sắm vai "vị thuyền trưởng" chỉ dẫn bản thân trước mọi biến cố trong cuộc sống.

Mẹ cũng là một "huấn luyện viên"

Phan Van Duc va chuyen chua biet ve nguoi me 'huan luyen vien' hinh anh 2
Bà Vũ Thị Hiền, mẹ của Phan Văn Đức, và cũng là "HLV" trường đời của cậu con trai. Ảnh: Nguyên Trí.

Phan Văn Đức là con út trong gia đình có 4 thành viên tại Nghệ An. Vì cuộc sống mưu sinh, bố của anh vào Nam lập nghiệp lúc con trai mới 4 tuổi. Lúc đó, một mình bà Vũ Thị Hiền quán xuyến chuyện nội trợ. Do phải sống xa bố, bên cạnh Phan Văn Đức còn mỗi anh trai lớn hơn 2 tuổi và người mẹ thân yêu.

Bởi vậy tiền vệ ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở trận gặp Iraq gắn bó rất mật thiết với mẹ. Những tâm sự buồn vui trong những ngày đầu đá bóng luôn được chàng trai trẻ này tâm sự với người phụ nữ duy nhất trong gia đình. Mỗi lần về thăm nhà, như một thói quen, Phan Văn Đức luôn ôm mẹ đầu tiên.

Mẹ là người dõi theo Phan Văn Đức từ ngày mới chập chững đá bóng và trở thành "HLV" ngoài đời suốt 10 năm qua. Với con trai, bà Vũ Thị Hiền rất nghiêm khắc, không hề có sự nuông chiều quá mức. Do đó, tuổi thơ của Phan Văn Đức cũng thường bị ăn roi nhiều lần vì nghịch phá.

Nhắc lại chuyện trốn mẹ đi đá bóng, bà Hiền giải thích đó không phải vì ngăn cản con trai cực đoan. "Cha mẹ nào không lo cho con cái. Khi thằng Đức trốn nhà đá giải huyện, tôi lo nó gặp phải những rủi ro chấn thương. Vì vậy, bản thân mới không cho nó ra sân thi đấu", mẹ Phan Văn Đức chia sẻ.

Phan Van Duc va chuyen chua biet ve nguoi me 'huan luyen vien' hinh anh 3
Bố mẹ Phan Văn Đức rất tự hào về con trai. Ảnh: Nguyên Trí.

Phan Văn Đức nay đã 22 tuổi, đủ trưởng thành để có cuộc sống riêng tư. Song, mẹ vẫn dõi theo cậu con trai hàng ngày. Bà không can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm, nhưng dặn dò rất kỹ và luôn có lời khuyên chân thành nhất. Ngay cả trong chuyện có bạn gái, mẹ cũng xuyên tâm sự với Đức.

"Tôi không cấm con trai có bạn gái. Nhưng chỉ muốn nó nhận thức rõ thế nào là tình yêu. Tôi muốn Đức phải sống nghiêm túc", bà Hiền kể. Nghe những lời đó, Phan Văn Đức gật đầu, có chút ngượng ngùng. Một điều thú vị là tới nay, bà Hiền tiết lộ chưa từng thấy con trai giới thiệu một cô gái nào.

Mẹ như "huấn luyện viên" trên trường đời của Phan Văn Đức, còn là người bạn đồng hành sát cánh trong sự nghiệp cầu thủ. Khi bắt đầu tập luyện ở đội U10 SLNA, bà Hiền theo chân con trai trên từng giải đấu. Từ Bắc vào Nam, qua hết các tỉnh thành, ở đâu Phan Văn Đức thi đấu, nơi ấy xuất hiện bóng dáng người mẹ cổ vũ cuồng nhiệt trên khán đài.

Với Phan Văn Đức, mẹ giống "CĐV đặc biệt" mà không phải cầu thủ nào cũng may mắn có được. Anh rất trân trọng điều đó. Những năm gần đây, mẹ tiền vệ này bị bệnh phải chữa trị khắp nơi, vào tận Sài Gòn. Điều này càng làm Đức "cọt" (biệt danh của Phan Văn Đức) quyết tâm phấn đấu hơn. Anh muốn báo đáp những gì mẹ đã hy sinh.

Phan Van Duc va chuyen chua biet ve nguoi me 'huan luyen vien' hinh anh 4
Phan Văn Đức giờ là nhân tố tạo bất ngờ của HLV Park Hang Seo.

"Thằng "cọt" bảo rằng, sẽ không để mẹ phải làm gì cả. Anh trai của nó cũng muốn như vậy", bà Hiền thổ lộ.

Trong những ngày diễn ra giải U23 châu Á 2018, sau các trận đấu của U23 Việt Nam, Phan Văn Đức vẫn giữ thói quen gọi điện cho gia đình. Người đầu tiên anh muốn gặp là mẹ. Bà Hiền vì không muốn con trai sao lãng nên nói chuyện rất nhanh, chỉ gửi gắm vài lời động viên đến cậu út trong nhà.

"Tôi luôn khuyên Đức phải cố gắng, nỗ lực thi đấu nhiều hơn nữa. Bản thân không muốn nó ngủ quên trên chiến thắng", bà Hiền nói.

Khi được hỏi về cảm nghĩ khi theo dõi Phan Văn Đức thi đấu, bố mẹ của tiền vệ sinh năm 1996 có chung quan điểm nhìn thấy con trai mình tự tin hơn. Phan Văn Đức không còn rụt rè, mạnh dạn cầm bóng rê dắt và chuyền ngay cho đồng đội khi thấy có khoảng trống. Điều này làm gia đình hài lòng nhất.

Cũng theo lời kể bà Hiền, ngày còn bé Phan Văn Đức rất ít nói, nhưng là một đứa lỳ lợm. Ở đây chỉ lối chơi máu lửa đậm chất SLNA không ngại va chạm. Ngay cả khi chấn thương, tiền vệ tuyển U23 Việt Nam vẫn cắn răng thi đấu. Đây là điều được mẹ của em kể lại khi Phan Văn Đức thi đấu giải U21 quốc tế hồi tháng 12 tại Cần Thơ.

Cái lỳ và tinh thần đồng đội của Đức "cọt"

"Sau một trận đấu ở giải U21 quốc gia diễn ra hồi tháng 11, Phan Văn Đức than phiền bị đau gót chân do đối thủ giẫm lên. Nhưng nó vẫn gắng chịu đựng. Rồi khi dự giải U21 quốc tế, gót chân thỉnh thoảng lại nhói lên. Dẫu vậy, thằng bé không hề kêu ca, nỗ lực thi đấu tới cùng", bà Hiền chia sẻ.

Phan Văn Đức là vậy, rất lì lợm và không bao giờ chịu đầu hàng trước nghịch cảnh. HLV Nguyễn Đức Thắng dẫn dắt SLNA dành lời khen cho học trò: "Đức rất tự tin và cá tính. Gặp Iraq, tiền vệ này đã cho thấy sự lỳ lợm của mình. Cá tính đó luôn có sẵn trong em nó". Nhận xét của Đức Thắng nói lên tất cả.

Còn khi ở thời điểm bị HLV Park Hang Seo "ngó lơ" trong lần tập trung đầu tiên, Phan Văn Đức đã rất buồn. Anh rất kỳ vọng vào cơ hội được lên tuyển sau màn trình diễn được nhiều HLV như Trần Minh Chiến, Nguyễn Đức Thắng đánh giá rất tiến bộ ở V.League mùa 2017, giúp SLNA giành cúp Quốc gia.

Nhưng Đức "cọt" không để nỗi buồn lấn át quá lâu. Anh nỗ lực thi đấu ở giải U21 quốc gia và quốc tế. Trên sân, tiền vệ này hoạt động năng nổ, chịu khó di chuyển và tích cực tranh cướp bóng. Những tố chất này tiếp tục được Phan Văn Đức phát huy trong 4 trận đấu ở giải U23 châu Á.

Phan Van Duc va chuyen chua biet ve nguoi me 'huan luyen vien' hinh anh 5
Thống kê về Phan Văn Đức trong trận gặp Iraq. Đồ họa: Quý Sáng.

Dù thể hình không lý tưởng, tuy nhiên sự lỳ lợm trong tranh chấp nhiều lần giúp tiền vệ SLNA giành chiến thắng trước đối thủ. Theo AFC, Phan Văn Đức hỗ trợ tấn công tốt, phòng ngự cũng giỏi. Thống kê cho thấy số 14 có 2 key-pass, 1 pha kiến tạo, 2 lần đánh chặn thành công và 2 tình huống phá bóng giải nguy.

Quan sát cậu con trai thi đấu, ông Phan Văn Ưu, bố của Phan Văn Đức, cảm thấy rất xúc động: "Thằng Đức cải thiện thể lực rất nhiều. Ngoài ra, nó cũng chơi bóng rất đồng đội. Đây là một trong những điều tôi thấy rõ nhất ở con mình". Đó chưa phải tất cả những gì hay nhất của tiền vệ được ông Park Hang-seo bất ngờ sử dụng trước Iraq.

Là cầu thủ, ai lại không muốn sở hữu thành tích ghi bàn ấn tượng. Nhưng gia đình không bao giờ dạy Phan Văn Đức chơi bóng ích kỷ. Bà Hiền thường xuyên nhắc nhở cậu út phải đặt chiến thắng chung cuộc của toàn đội lên hàng đầu. Tiền vệ sinh năm 1996 nhớ rất rõ lời dặn của mẹ. Trên sân, anh thể hiện tinh thần đồng đội một cách cao nhất.

Phan Văn Đức chơi bóng bằng tư duy, biết khi nào nên dứt điểm và chuyền cho đồng đội để có cơ hội ăn bàn cao hơn. Số 14 của tuyển U23 Việt Nam cũng không phải mẫu cầu thủ thích chơi bóng màu mè, ham rê dắt. Trong nhiều tình huống, Phan Văn Đức luôn đưa ra quyết định an toàn để giảm thiểu những rủi ro dẫn đến sai lầm.

Sau chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq, Phan Văn Đức trở thành gương mặt thu hút cộng đồng mạng. Với màn trình diễn tốt vừa qua, sẽ không bất ngờ nếu anh tiếp tục được đá chính ở vòng bán kết gặp U23 Qatar. Và như hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam, trong đó có bà Hiền rất hy vọng con trai lại tỏa sáng, giúp U23 Việt Nam đi tiếp.

Gửi đến con trai những lời chúc, bà Hiền bày tỏ: "Tôi mong Đức sẽ tiếp tục có thêm màn trình diễn xuất sắc. Dĩ nhiên, bản thân mong nó được đá chính. Song, điều đó còn tùy vào HLV Park HangSeo. Và điều quan trọng hơn, tôi hy vọng thằng "cọt" hãy tiếp tục thể hiện tinh thần đồng đội. Chiến thắng của tập thể mới quyết định tất cả".

Theo Zing.vn

U23 Việt Nam

Văn Đức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.