Pháp - Nigeria: Khi “Đại bàng” sợ “Gà trống”

Việc vượt qua vòng đấu bảng được xem là thành công của đội tuyển Nigeria, nhưng cửa đi tiếp của “Đại bàng xanh” đang bị đánh giá thấp khi đội bóng này phải đối đầu với “Gà trống Gaulois” tại vòng 1/8 vào đêm nay.

Việc vượt qua vòng đấu bảng được xem là thành công của đội tuyển Nigeria, nhưng cửa đi tiếp của “Đại bàng xanh” đang bị đánh giá thấp khi đội bóng này phải đối đầu với “Gà trống Gaulois” tại vòng 1/8 vào đêm nay.

Ở vòng bảng, Nigeria đã nằm trong bảng đấu cùng với Argentina, Bosnia và Iran. “Đại bàng xanh” đã hoàn thành chỉ tiêu với 4 điểm để xếp phía sau Argentina và giành vé vào vòng 1/8. Dù những Bosnia và Iran không quá mạnh nhưng việc giành quyền đi tiếp cũng được xem là thành công của đại diện châu Phi.

Trận đầu tiên của vòng bảng, họ đã hòa không bàn thắng với Iran, tiếp đến là một trận thắng đầy may mắn trước Bosnia. Đội tuyển Bosnia đã ghi bàn mở tỉ số trước những sai lầm của trọng tài khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của đội bóng này, sau đó Nigeria mới ghi được bàn thắng duy nhất dẫn đến chiến thắng 1-0. Dù lượt cuối thua Argentina nhưng đội bóng này vẫn có ngôi nhì bảng và tiến bước.

Có thể nói việc vượt qua vòng bảng đã là hoàn thành chỉ tiêu với các cầu thủ Nigeria, rất khó để hi vọng đội bóng này sẽ có thể tạo nên bất ngờ trước một đội bóng mạnh như Pháp ở vòng 1/8 này. “Gà trống Gaulois” đã thi đấu tưng bừng trong 2 trận đầu tiên của vòng bảng, ghi 8 bàn chỉ sau 2 trận đấu. Mặc dù trận cuối cùng Pháp gây thất vọng khi không thể đánh bại 10 người của Ecuador, nhưng đó là trận cầu mà Deschamps sử dụng nhiều cầu thủ dự bị và họ cũng không buộc phải giành chiến thắng.


Vào đêm nay, Deschamps sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất và với những cầu thủ đang có phong độ ấn tượng như Benzema, Valbuena thì tuyển Pháp hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng tấn công của đội bóng này. Khó khăn duy nhất của Pháp nằm ở hàng thủ khi họ mất những trung vệ tốt nhất như Shakho hay Koscieny đều do chấn thương. Vì thế Deschamps sẽ phải sử dụng Eliaquim Mangala đá cặp cùng Raphael Varane.

Tuy nhiên cũng không quá lo cho tuyển Pháp, bởi hệ thống phòng ngự của họ đang có sự ổn định. Nigeria thi đấu thiên về sức mạnh, lối chơi tập thể của đội bóng này không thật nhuyễn nhưng họ có những cá nhân tốt như Ahmed Musa , một người có khả năng chớp thời cơ rất tốt để ghi bàn (lập cú đúp vào lưới Argentina). Với những người như Musa thì các hậu vệ của Pháp sẽ phải thực sự thi đấu tập trung để ngăn chặn ngòi nổ này.

Đoàn quân của Stephen Keshi trong trận đấu đêm nay sẽ mất hai trụ cột quan trọng là tiền vệ Michael Babatunde và Victor Moses, cả hai đều đang gặp chấn thương và sẽ ngồi ngoài ở trận đấu này. Vắng những cầu thủ này, khả năng phản công của Nigeria cũng giảm đi đáng kể bởi họ đều là những cầu thủ có sức mạnh, tốc độ.

Pháp đang cần tìm lại sự ổn định khi bắt đầu bước vào những trận chiên knock-out. Với sự vượt trội về đội hình, “Gà trống Gaulois” nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên chắc chắn đó sẽ không phải một chiến thắng dễ dàng bởi các cầu thủ Nigeria sẽ không dễ dàng đầu hàng.

Cuộc chiến một mất một còn giữa Pháp và Nigeria


Bên lề trận đấu
 
Đây mới là lần thứ 2 Pháp và Nigeria gặp nhau, trận đấu trước diễn ra tại Saint-Etienne vào tháng 6/2009, “Đại bàng xanh” đã thắng 1-0.

Les Blues đã thua 2 trong 3 trận đối đầu gần nhất trước các đội bóng đến từ châu Phi (2002 v Senegal và 2010 v Nam Phi). Họ đã đánh bại Togo giữa hai thất bại này vào năm 2006.

Nigeria đã ghi một bàn thắng trong tất cả, nhưng một trong 10 trận chung kết World Cup trước đây của họ phù hợp với bên châu Âu.

Nigeria có thể trở thành đội bóng thứ 4 của châu Phi lọt tới tứ kết World Cup (sau Cameroon năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana trong năm 2010).

Nigeria đã chỉ thắng 1 trong 11 trận gần nhất của đội bóng này tại World Cup.

Nigeria đã thua trong cả 2 trận đấu ở vòng 1/8 trước đây, họ thua 1-2 trước Ý vào năm 1994 và 1-4 trước Đan Mạch vào năm 1998.

Tất cả các bàn thắng của Pháp trong World Cup đều đến từ những tình huống ở bên trong vòng cấm.

Pháp đã giành chiến thắng cả 3 trận đấu trước đây của họ tại vòng 1/8 World Cup (2-0 v Ý vào năm 1986, 1-0 v Paraguay vào năm 1998 và 3-1 v Tây Ban Nha vào năm 2006).

Pháp sút cầu môn nhiều nhất ở vòng bảng World Cup 2014 (50 lần, không tính bị chặn)

Thủ môn Nigeria Vincent Enyeama giữ sạch lưới nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào khác trong mùa 2013/14 tại Ligue 1, anh thi đấu chi Lille.

Trên 5 lần gần nhất Pháp vượt qua vòng 1 World Cup thì họ tối thiểu cũng vào tới bán kết (1958, 1982, 1986, 1998 và 2006).

Karim Benzema đã ghi được 9 bàn thắng trong 9 lần ra sân gần nhất cho tuyển Pháp, trong đó có 3 bàn thắng trong 3 lần ra sân tại World Cup 2014.

Đội hình ra sân dự kiến:


Theo Phù Sa (Dân Trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.