Web ơi là web!

Dù mất đã hai năm nhưng cố võ sư Hoàng Việt Hùng vẫn còn là Chủ tịch Liên đoàn Judo VN. Tương tự, ông Hà Mạnh Thư đã không còn là Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền VN kể từ Đại hội nhiệm kỳ 5 của Liên đoàn này diễn ra cuối năm 2008 và cách đây vài tháng ông đã thành người thiên cổ nhưng hiện vẫn là đương kim tổng thư ký... Những chuyện khó tin nhưng...

Có thể nói thể thao là lĩnh vực có những mối quan hệ rất sâu rộng với quốc tế. Những giải đấu do chính chúng ta tổ chức hay những chuyến xuất quân “mang chuông đi đánh xứ người” diễn ra liên tục trong đời sống của thể thao nước nhà. Sự giao lưu cọ xát ấy không chỉ là những cuộc thi đấu để tìm kiếm huy chương, nâng cao trình độ, mà còn hướng đến một mục tiêu quan trọng là quảng bá hình ảnh VN bằng con đường thể thao.

Và đã nói đến quảng bá thì trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, website là một công cụ tuyệt vời nhất. Bạn bè quốc tế muốn biết bóng đá VN hiện nay như thế nào, người ta tìm đường vào web của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Họ muốn tìm hiểu về bóng chuyền thì tìm đường vào web của VFV. Muốn tìm các kỷ lục của điền kinh VN thì vào web của VAF... Và cao nhất, nơi được trông chờ sẽ có đầy đủ thông tin về thể thao VN thì đương nhiên phải là trang web của VOC.

Từ choáng đến choáng...

Thật tình cờ cách đây hai tuần, cần tìm thông tin về những kỷ lục quốc gia của các môn điền kinh, bơi lội, chúng tôi đã thật sự mướt mồ hôi. Gõ tên liên đoàn hai bộ môn điền kinh, bơi lội (và cả Hiệp hội Thể thao dưới nước VN) trên Google, chúng tôi chỉ thấy một đường link dẫn đến https://www.voc.org.vn (trang web của VOC).

Và thông tin của các liên đoàn này trên trang web của VOC chỉ dừng lại ở chỗ đưa tên tiếng Việt, tên tiếng Anh, tên viết tắt, hình ảnh, tên họ của chủ tịch, tổng thư ký và địa chỉ email của liên đoàn.

Dù đã mất hai năm nhưng cố võ sư Hoàng Việt Hùng vẫn là chủ tịch Liên đoàn Judo VN!

Không tìm thấy gì cả, chúng tôi bèn trở ra trang chủ của VOC và choáng ngay khi đập vào mắt là mục chính “Sự kiện & bình luận” với bài giới thiệu về “Biểu tượng và linh vật của Đại hội thể thao châu Á lần thứ 15-Doha 2006”. Trời ạ, sự kiện diễn ra cách đây ba năm rồi mà vẫn còn ở vị trí vơđet sao?

Quan sát kỹ hơn trên giao diện của trang chủ VOC còn có cột “Tin tức” với thông tin duy nhất là “Một số nét chính về Ngày chạy Olympic”. Click vào mới biết đó là bài viết mà VOC giới thiệu một số nét chính về Ngày chạy Olympic trên thế giới và VN để hưởng ứng các hoạt động của Phong trào Olympic cũng như kỷ niệm ngày thành lập ủy ban Olympic quốc tế năm... 2006!

Nhưng choáng nhất là ở cột bên phải cuối cùng, trong mục “Các liên đoàn thể thao quốc gia”. Ở đó có đường link dẫn đến 17 liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia. Lần lượt vào từng liên đoàn, từng hiệp hội, chúng tôi đi từ cơn choáng này đến cơn choáng khác. Đơn cử ở Liên đoàn Bóng chuyền VN, hiện nay tổng thư ký khóa 5 là ông Trần Đức Phấn. Nhưng trên trang web tổng thư ký vẫn còn là ông Hà Mạnh Thư (khóa 4), người đã mất cách đây gần hai tháng!

Click vào trang của Liên đoàn Judo VN thì được biết chức danh chủ tịch vẫn thuộc về ông Hoàng Việt Hùng. Chẳng may một liên đoàn judo nước bạn nào muốn liên lạc với ông Hùng thì chắc họ thảng thốt lắm bởi ông đã thành người thiên cổ cách đây hai năm!

Chưa hết, VFF là liên đoàn được nhiều người biết và để ý nhất. Nhiệm kỳ khóa 5 với các chức danh chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, tổng thư ký Trần Quốc Tuấn sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 9 năm nay. Vậy nhưng trên website của VOC, chức danh chủ tịch VFF vẫn được ghi tên ông Mai Liêm Trực, tổng thư ký là ông Phạm Ngọc Viễn.

Liên đoàn Bóng bàn VN cũng chẳng khá hơn khi chiếc ghế chủ tịch của ông Lê Truyền vẫn bị “trấn giữ” bởi cựu chủ tịch Đinh Hạnh... Liên đoàn Quần vợt thì ông Nguyễn Văn Mạnh vẫn làm tổng thư ký, dù hiện nay là ông Trần Ngọc Lịnh...

Cố tổng thư ký Hà Mạnh Thư vẫn là đương kim tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN

Nhà quản lý nói gì?

Chúng tôi đem những vấn đề này hỏi những người có trách nhiệm với trang website: www.voc.org.vn. Tổng thư ký VOC Hoàng Vĩnh Giang đang ở Thái Lan tham dự Đại hội thể thao võ thuật châu Á cũng... hết sức bất ngờ và sửng sốt khi nghe thông tin này.

Ông Giang cho hay ông đang ở nước ngoài và không nắm được vấn đề. Sau ngày 6-8 khi về VN, ông sẽ cho các bộ phận kiểm tra và sớm có câu trả lời. Ông Giang cho biết thêm nếu được kiểm tra thì chỉ trong vòng một tuần mọi thứ sẽ tiến triển và thay đổi. Đồng thời không quên cảm ơn về sự góp ý và nhắc nhở này.

Vậy nhưng mọi thứ không đơn giản như ông Giang nói. Ông Trần Văn Mạnh, chánh văn phòng VOC, cho biết website của VOC ra đời từ năm 2002 và vẫn hoạt động đều. Hăng năm VOC đều có một khoản kinh phí, dù chẳng lớn lắm để duy trì web. Đó là nơi đăng tải những thông tin, hoạt động của VOC và cũng là nơi giao lưu với ủy ban Olympic các nước.

Ban đầu, mọi vấn đề về mạng và kỹ thuật được VOC giao cho đối tác VTC đảm nhiệm và suốt từ năm 2002-2008 nó vẫn hoạt động bình thường, vẫn được cập nhật thông tin. Chỉ đến tháng 10-2008, khi cộng tác viên của văn phòng VOC phụ trách việc này xin chuyển công tác thì mọi thứ mới giẫm chân tại chỗ.

Mọi thông tin trên website này từ đó không được cập nhật. Muốn duy trì nó phải có tiền, có người. Nhưng hiện nay VOC không kiếm được tài trợ để giải quyết việc này nên đành tạm để như vậy.

Ông Mạnh cũng cho biết thêm mới đây trang web cũng cập nhật một số tin tức chuẩn bị cho ASEAN Indoor Games của VN. Thậm chí, văn phòng VOC mới đây đã ký hợp đồng với một đối tác khác để nâng cấp website này, thay đổi giao diện và có kế hoạch làm nó sống lại. Tuy nhiên, ít nhất cũng phải hơn một tháng nữa trang web mới có thể chạy lại được. Ông cũng nhăn: “Mọi người đừng kỳ vọng web này sẽ như một tờ báo đăng tải thông tin, nó chỉ là một trang tin đăng tải hoạt động của VOC mà thôi”.

Như vậy, theo ông Mạnh thì suốt từ năm 2002 đến tháng 10-2008 website này vẫn hoạt động bình thường và có đẩy các thông tin hoạt động của VOC lên.

Tuy nhiên cho đến lúc này, bất cứ ai ghé thăm trang tin này đều biết nó bị bỏ rơi cách đây ít nhất hai năm. Hầu hết thông tin còn sót lại trên web cho đến lúc này là thông tin từ năm 2006, 2007. Thậm chí những chức danh kể trên đã được thay đổi đến cả nhiệm kỳ, tức là khoảng năm năm, vậy nhưng cho đến lúc này nó vẫn được giữ nguyên. Do vậy, nếu nói trang này chỉ dừng hoạt động từ tháng 10-2008 đến nay là không có cơ sở.

Chúng tôi kiên nhẫn chờ thêm hai tuần nữa xem có gì thay đổi không, nhưng đến tận ngày 11-8-2009 tình hình vẫn như cũ!

Ngày 30-7-2009, trên trang chủ VOC vẫn còn những bài viết của năm 2006!

Tại sao lại có câu chuyện cười ra nước mắt nêu trên? Phải chăng vì không có tiền như giải thích của ông chánh văn phòng VOC?

Hiện nay, đời sống thể thao trên mạng hết sức sôi động. Nếu bạn chịu khó vào website diễn đàn của bóng bàn VN thì sẽ thấy ngay sức sống mãnh liệt đó. Website này được trình bày trang trọng, công phu nên rất bắt mắt. Đây là trang web hoàn toàn do những người đam mê tự nguyện làm.

Website này chẳng những cung cấp các thông tin nóng hổi của bóng bàn trên toàn quốc mà còn có thông tin về các tay vợt hàng đầu thế giới hay những giải đấu bóng bàn quốc tế danh giá. Thậm chí, nó còn đi sâu, cổ vũ những giải đấu phong trào để thêm gần gũi với người hâm mộ. Ngoài ra, website này còn có một diễn đàn để những người yêu bóng bàn bày tỏ quan điểm, bàn bạc với nhau.

Tương tự,website của những người yêu bóng đá nghệ thuật cũng cực kỳ hấp dẫn. Rồi web của nhiều CLB bóng đá chuyên nghiệp cũng không hẳn do đội bóng đầu tư, mà chính do các cổ động viên bỏ công sức thực hiện.

Kể ra những điều đó để khẳng định một điều: không hẳn cái gì cũng cứ phải là tiền. Trong xã hội có vô số bạn trẻ đam mê thể thao, săn sàng cống hiến cho thể thao nước nhà dưới nhiều hình thức. Nếu VOC có lời mời gọi, có lẽ không ít bạn sẽ săn sàng tặng ngay cho VOC một trang web hoạt động đúng nghĩa.

Theo Tấn Phúc - Khương Xuân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.