World Cup 2014: Đối mặt với thời tiết khắc nghiệt

Thời tiết nóng ẩm vào mùa Hè ở Brazil đang trở thành một trong những thách thức đáng sợ nhất với các đội bóng đến từ châu Âu.

Thời tiết nóng ẩm vào mùa Hè ở Brazil đang trở thành một trong những thách thức đáng sợ nhất với các đội bóng đến từ châu Âu.
Nắng nóng khủng khiếp và độ ẩm cao

Brazil là đất nước vừa rộng lớn về diện tích, vừa đa dạng về địa hình, nên khí hậu Brazil cũng khác hẳn nhau giữa các vùng miền. Hệ quả là một đội bóng phải thi đấu nhiều trận ở nhiều khu vực khác nhau sẽ phụ thuộc không ít vào vấn đề khí hậu tại World Cup này.


Khí hậu Brazil khác hẳn nhau giữa các vùng miền

Thời tiết, nói rộng hơn là điều kiện tự nhiên, tại Brazil là đề tài khá nóng trước thềm World Cup 2014. Đặc điểm địa lý và tự nhiên tại xứ sở samba đem đến nhiều lo ngại cho các đội bóng lớn đến từ châu Âu nghĩa là Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan, Đức, Pháp, Anh, Bồ Đào Nha sẽ gặp bất lợi ở World Cup 2014 khi cạnh tranh với Brazil, Argentina hay Uruguay.

Những con số về nhiệt độ và độ ẩm tại Brazil cho thấy môi trường thi đấu ở đây khắc nghiệt như thế nào. Những thành phố Recife, Manaus, Cuiaba và Fortaleza, nơi tổ chức các trận đấu của bảng A, B, C, D và F có nhiệt độ trung bình (khoảng hơn 30 độ C) và độ ẩm dao động trong khoảng 85%. Trong đó, những trận đấu diễn ra lúc giữa trưa sẽ phải chịu đựng cái nắng kinh khủng.

Không chỉ có nắng nóng, độ ẩm, World Cup đang còn bị đe dọa bởi hiện tượng El Nino (hiện tượng nước biển nóng lên, thường xảy ra ở Nam Mỹ).  Điều này sẽ khiến các cầu thủ bị đặt trong tình trạng nguy hiểm khi đấu.

Những điều kiện khắc nghiệt này ở Brazil sẽ khiến các cầu thủ ra mồ hôi và mất nước nhanh với tốc độ gần gấp 2 lần bình thường. Các đội thi đấu với tốc độ chậm sẽ thuận lợi hơn các đội chơi pressing với tốc độ cao. Không chỉ vậy, nhiệt độ cao còn làm tăng áp suất của các quả bóng, gây ảnh hưởng đến những đường chuyền dài...

Nỗ lực tập luyện để thích nghi

Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế (FIFpro), lãnh đạo của các đội tuyển tham dự World Cup 2014 đã không ít lần than phiền với LĐBĐ thế giới FIFA về điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Brazil. Cuối năm 2013, FIFA đã phải thay đổi giờ giấc của 7 trận đấu và có thể sẽ áp dụng việc để cầu thủ có thêm giờ nghỉ giải lao uống nước giữa các hiệp đấu.

ĐT Italia đang nỗ lực tập luyện để thích nghi với thời tiết

Còn đối với các đội bóng, thay vì than vãn chuyện thời tiết, họ đã  nỗ lực tập luyện để thích nghi. Sau khi cùng các học trò nhọc nhằn thi đấu tại Confederation Cup 2013 ở Brazil, HLV trưởng ĐT Italia, Cesare Prandelli đã phát biểu rằng nhiệt độ và độ ẩm tại xứ Samba là không thể chịu nổi. Ông đã cùng những nhà quản lý bóng đá xứ mỳ ống có sự chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp cho World Cup 2014. 

Một phòng tập luyện bao gồm đầy đủ những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất được xây dựng để kiểm tra khả năng chịu đựng của các cầu thủ. Những cầu thủ có thể lực tốt nhất sẽ được lựa chọn tới Brazil.

Với ĐT Anh, HLV Roy Hodgson cũng bắt các học trò của mình mặc ba lớp áo trong lúc tập để làm quen với cái nóng khủng khiếp.

Để thích nghi với điều kiện thời tiết  khắc nghiệt tại Brazil, ĐT Australia đã có mặt tại nước chủ nhà World Cup 2014 từ ngày 28/5 để làm quen với khí hậu và sân bãi.

Không chỉ các cầu thủ lo lắng, những người cầm cân nảy mực các trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng đang nỗ lực tập luyện để có thể đối phó với khí hậu không mấy thuận lợi xứ Samba. Trọng tài Anh Howard Webb, người đã bắt chính trận chung kết World Cup 2010 đang tập luyện tại Khoa y tế trường đại học Sheffield Hallam.

Trọng tài Howard Webb cũng khổ luyện chuẩn bị World Cup 2014

Howard Webb tự nhốt mình trong phòng tập có nhiệt độ đến 40 độ C và độ ẩm là 80%. Trong điều kiện này, ông Webb sẽ khởi động bằng 20 lần chạy, mỗi lần có cự ly 150m. Rồi sau đó là hàng loạt bài tập bổ trợ khác.

Theo tính toán của những nhà khoa học tại đây, trung bình mỗi trận đấu tại Giải ngoại hạng Anh, trọng tài Webb đốt hết 2.200 calo. Nhưng sắp tới tại Brazil, mỗi trận ông sẽ phải tốn đến 3.000 calo. Các nhà khoa học tính toán rằng các trọng tài tại World Cup 2014 có thể sụt đến 1kg và mất gần 5 lít chất lỏng cho mỗi trận đấu.

World Cup 2014 tại Brazil quả là rất nóng theo nhiều nghĩa.

Theo bongdaso.com



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.