World Cup 2014, giải đấu hay nhất mọi thời đại?

Hai chữ “bất ngờ” gần như không còn tồn tại trong bóng đá hiện đại. Khi cán cân sức mạnh, lực lượng và tiền bạc giữa các bên ngày càng mất cân đối thì mặc định kẻ mạnh hơn là người chiến thắng. Một Dortmund oanh tạc khắp chốn châu Âu nhưng cuối cùng vẫn chịu khuất phục trước Bayern Munich hơn hẳn về mọi mặt ở Champions League 2012/2013.

Hai chữ “bất ngờ” gần như không còn tồn tại trong bóng đá hiện đại. Khi cán cân sức mạnh, lực lượng và tiền bạc giữa các bên ngày càng mất cân đối thì mặc định kẻ mạnh hơn là người chiến thắng. Một Dortmund oanh tạc khắp chốn châu Âu nhưng cuối cùng vẫn chịu khuất phục trước Bayern Munich hơn hẳn về mọi mặt ở Champions League 2012/2013.

Chính vì bóng đá ngày nay mất đi tính bất ngờ đặc trưng nên từng có thời điểm, trang Bleacher Report chỉ xếp bóng đá là môn thể thao hấp dẫn thứ 3 trên thế giới, sau khúc côn cầu và bóng chày. Với nhiều người, bóng đá giờ đây giống một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ hơn là môn thể thao giải trí đơn thuần.

Nhưng, World Cup 2014 đang chứng kiến hàng loạt bất ngờ tưởng chỉ có trong truyện cổ tích. Lần đầu tiên sau 32 năm, người Anh không vượt qua được vòng bảng. Lần đầu tiên trong lịch sử, Italia không thể tiến vào vòng 2 tại hai kỳ World Cup liên tiếp. Lần đầu tiên sau 24 năm, Costa Rica mới có tên ở vòng 16 đội mạnh nhất. Và còn cả thất bại của ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, chiến thắng ở phút bù giờ cuối cùng của Hy Lạp. Chưa bao giờ World Cup lại mang trên mình một hình hài đa sắc tố đến vậy.

Thực ra, với những bên có liên quan tới bóng đá chuyên nghiệp thì thất bại của các đội tuyển lớn hay chiến thắng của những đội bóng nhỏ ảnh hưởng không ít tới “cần câu cơm” của họ. Một ví dụ: vì thất bại của ĐT Anh, hãng cá cược Williams Hill sẽ thua lỗ gần 100 triệu bảng.

Song, khán giả mới là cái đích cuối cùng của World Cup hay bất kỳ giải đấu bóng đá nào khác. World Cup chỉ thành công khi nhận được những phản hổi tích cực từ phía người xem. Không có khán giả, World Cup sẽ thất bại dù nước chủ nhà có đổ vào hàng chục tỉ USD.

Muốn hay, muốn lôi kéo khán giả, World Cup phải “bất ngờ” bởi bản năng của con người là luôn tò mò, phấn khích về những điều mới mẻ. Ở khoản này, chắc chắn World Cup 2014 đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Hết vòng bảng, số đội bóng của châu Âu góp mặt ở vòng 1/8 chưa bước quá con số 5. Messi, người chỉ có 1 bàn thắng sau 571 phút ở 3 kỳ World Cup trước đã nổ súng tới 4 lần trên đất Brazil, mà bàn nào cũng là siêu phẩm.

World Cup 2014 còn bất ngờ bởi trước giờ bóng lăn, tưởng như ngày khai mạc phải lùi lại vì những cuộc biểu tình ở Sao Paulo, tình trạng kẹt xe kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Nhưng sau 2 tuần tranh tài, không xuất hiện một lời phàn nàn, oán trách nào từ phía người dân Brazil. Dường như, tất cả đã hòa mình vào bầu không khí lễ hội để thưởng ngoạn kỳ World Cup được mong đợi nhất lịch sử.

Tóm lại, World Cup 2014 là giải đấu của những “bất ngờ”. Mà đã “bất ngờ”, thì phải là “hay nhất”. Chúng ta đến với bóng đá vì những điều không tưởng. 

Theo Khải Huyền (Vnbongda)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.