- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Black Friday đã quá nhàm, Việt Nam tháng nào cũng giảm giá đôi lần
Ở Việt Nam, vì giảm giá quanh năm nên hiệu ứng của ngày này với thị trường Việt không thực sự lớn.
Giảm giá quanh năm, Black Friday chỉ tạo hiệu ứng
Dạo quanh các trung tâm thương mại lớn, một số quầy hàng cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho ngày hội giảm giá Black Friday. Nhiều mặt hàng được treo biển giảm giá 50% - 80%, hoặc lên tới 50%.

Trò chuyện với Lê Trà, một nhân viên bán đồng hồ trong trung tâm thương mại Vincom, cô cho biết: “Thực ra, không cứ gì ngày “Thứ Sáu đen” bên em mới giảm giá. Ngay trước đó vài ngày cũng vừa kết thúc một chương trình giảm giá xong, các chương trình này được chạy liên tục để kích cầu tiêu dùng. Mà danh sách các mặt hàng được giảm có cả mới cả cũ, có cả những chiếc đồng hồ trị giá gần 30 triệu đồng.”

“Tuy nhiên, ngày hội giảm giá Black Friday này cửa hàng vẫn tham gia cùng để tạo hiệu ứng chung. Nhưng không chỉ giảm giá mỗi ngày thứ 6, mà chương trình sẽ kéo dài 3 ngày từ thứ 6 cho đến hết ngày chủ nhật. Vì là hàng có giá trị nên chỉ có 50 – 80% số sản phẩm được sale ở mức 30%”, Trà nói.
So sánh giữa sức mua ngày thường và ngày Black Friday năm ngoái, Trà nhẩm tính: “Trung bình mỗi ngày tại đây bán được 5 chiếc đồng hồ. Năm ngoái chương trình Black Friday được chạy trong 2 ngày, mỗi ngày tiêu thụ hết 15 chiếc đồng hồ, tính ra cũng khoảng gấp 3 ngày thường. Còn vào các đợt chạy giảm giá trong tháng bình thường thì lượng hàng trong ngày Black Friday tiêu thụ cũng gấp 1,5 lần.”

“Con số không vượt trội hẳn, do tâm lý người Việt mình vẫn còn nghi ngại và các đợt giảm giá giống như vậy có liên tục trong năm nên họ không hào hứng. Các chương trình khuyến mại giảm giá trong ngày Black Friday bên nước ngoài rất sâu, ngay cả những mặt hàng công nghệ. Họ giảm như thế mới thực sự kích thích người tiêu dùng bỏ tiền túi ra mua sắm”, Trà chia sẻ.

Nguyễn Thế Vinh - nhân viên tại một cửa hàng bán giày khá nổi tiếng, cho biết: “Ngày 19 vừa rồi cũng vừa kết thúc đợt giảm giá, với danh sách và mã hàng y như đợt Black Friday chuẩn bị chạy này và cũng được giảm giá từ 30 – 50%.”
“Giày được nhiều bạn trẻ yêu thích, nhưng giá khá cao nên hàng bán chậm. Vì thế, chương trình giảm giá phải chạy suốt cả năm, chứ không riêng gì ngày nào. Tuy nhiên, lượng hàng tiêu thụ cũng vẫn khá hơn các ngày chạy giảm giá bình thường. Do lượng người đến các trung tâm thương mại nhiều hơn. Những người đến sau, không mua được hàng ưng ý sẽ đi xem thêm các mặt hàng khác nên hàng cũng dễ bán hơn”, Vinh chia sẻ thêm.

Việc giảm giá liên tục không hẳn đúng với tất cả các quầy hàng, nhiều cửa hàng làm ăn tốt rất ít khi có chương trình giảm giá. Nhưng trong dịp như này, gần như tất cả các cửa hàng mua sắm trong các trung tâm thương mại đều tham gia chương trình giảm giá để tạo hiệu ứng chung.
Giới buôn online tất bật đặt hàng
Trên các trang Amazon, Ebay hiện đã bắt đầu xuất hiện các mặt hàng được giảm giá. Nhưng đa phần, khách hàng quan tâm nhất vẫn là mặt hàng công nghệ, đồng hồ, kính mắt, giày và quần áo,...
Gian hàng giảm giá đặc biệt Amazon Black Friday sẽ mở cửa từ 0 giờ đêm ngày 17/11 cho đến 23:59 ngày 26/11.
Nguyễn Bùi Khoa đang làm cho một trang web thương mại điện tử của Việt Nam, những ngày này Khoa khá bận vì phải nhận đơn hàng liên tục. Khoa cho biết: “Không chỉ thế giới, người Việt hiện cũng đang rất chờ đợi ngày này vì hàng hiệu, hàng công nghệ được giảm giá tới 50%, thậm chí hơn. Nên đơn hàng về liên tục với đủ các loại mặt hàng trên các trang Amazon hay Ebay.”
“Nhưng mặt hàng được ưa chuộng nhất có lẽ vẫn là đồ công nghệ. Từ máy tính bảng, máy ảnh, điện thoại, cho đến những đồ chơi công nghệ bé tí xíu. Xếp sau đó là đồng hồ và giày sneaker của các hãng nổi tiếng, quần áo cũng có nhưng không nhiều do size của mình và nước ngoài không tương đồng nhau”, Khoa cho biết thêm.
Để chuẩn bị cho ngày này, các trang thương mại điện tử như của Khoa phải chuẩn bị trước 2 – 3 ngày. Bùi Khoa cho biết: “Liên tục, 2 tiếng tôi phải thay banner 1 lần, cứ mặt hàng nào không hiệu quả là lập tức phải thay. Tất cả banner phải chuẩn bị trước 2 – 3 ngày thì mới kịp.”
“Khi khách đặt xong, mình còn phải lo các khâu thủ tục để mua và chuyển hàng về cho khách. Tùy vào quy mô và cách làm của từng trang thương mại điện tử, hàng có thể 1 tháng hàng mới về, hoặc một số trang thì chỉ 2 tuần là về. Ngoài giá mua ra, khách sẽ phải thanh toán thêm chi phí tính theo cân nặng, địa điểm chuyển,...”, Khoa cho biết thêm.
Theo Dân Trí
- Thị trường2 ngày trướcNhững người lười bóc vỏ hạt hướng dương có thể sẽ phải cân nhắc xem video về chiếc máy được cho là "thần thánh", hàng nghìn người đổ xô đi mua này.
- Thị trường28/11/2020Giá vàng đi xuống, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
- Thị trường22/11/2020Thị trường vàng trong nước và quốc tế tuần qua có sự sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đua nhau bán.
- Thị trường15/11/2020Được các địa chỉ online quảng cáo là đặc sản của Hà Giang nhưng thực chất nhiều dân buôn tiết lộ loại táo đá được bán tràn lan với giá chỉ 10.000 đồng/kg là dòng táo có xuất xứ từ Trung Quốc.
- Thị trường14/11/2020Giá vàng tăng trở lại khi một bộ phận dòng tiền luân chuyển qua vàng và đồng USD yếu đi.
- Thị trường01/11/2020Sau cơn bão số 9, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 140 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, tuy nhiên hiện nay mặt hàng tôn và ngói bất ngờ tăng giá cao hơn nhiều lần so với ngày thường.
- Thị trường25/10/2020Các chuyên gia nói với Zing thị trường vàng sẽ trải qua một đợt bùng nổ giá vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. "Làn sóng xanh" có thể giúp giá kim loại quý tăng vọt.
- Thị trường23/10/2020Sau phiên tăng trên vùng 1.925 USD/ounce, giá vàng thế giới quay đầu giảm gần 20 USD trong phiên 22/10 (giờ Mỹ), kéo giá giao dịch hiện tại về mốc 1.905 USD/ounce.
- Thị trường23/10/2020Mưa lũ mấy ngày trước khiến toàn bộ hàng hóa của tiểu thương chợ Hà Tĩnh ngập chìm trong nước, hàng hóa hư hỏng. Tiểu thương ôm mặt khóc vì gia sản tiêu tan trong nước lũ.
- Thị trường26/09/2020Do giá xăng, dầu trên thị trường thế giới hạ nên các doanh nghiệp đầu mối cho rằng giá xăng, dầu trong nước sẽ giảm. Xăng E5 RON 92 có thể giảm 200 đồng/lít, về mức 14.000 đồng/lít.
- Thị trường26/09/2020Là động vật thuộc họ thân mềm chuyên phá hoại cây cối, ốc sên trở thành nỗi ám ảnh của phần lớn những người nông dân. Tuy nhiên, nhiều nơi coi chúng là đặc sản có giá đắt đỏ, thậm chí chất nhầy từ chúng có giá đắt hơn vàng.
- Thị trường13/09/2020Nhiều loại hải sản cao cấp như cá mú, tôm hùm ế ẩm, giá giảm chưa từng thấy. Song có một nghịch lý là giá tại vựa nuôi rớt giá thê thảm nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao ngất do thương lái "chặt chém".
- Thị trường12/09/2020Dù giá đắt gấp đôi mật ong thường nhưng mật ong bạc hà - một trong những đặc sản của cao nguyên đá Hà Giang - vẫn rất đắt hàng vì nhiều người lùng mua về ngâm hoặc tăng cường sức đề kháng mùa dịch Covid-19.
- Thị trường06/09/2020Giá vàng hôm nay giảm phiên thứ ba liên tiếp kết thúc tuần không có nhiều biến động của kim loại quý.