Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ quy hoạch lại mạng lưới đại học

Nhìn lại 9 tháng đảm nhiệm vai Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc tăng quy mô không tương xứng với điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường ĐH là một hạn chế của giáo dục. Năm 2017, Bộ sẽ tiến hành quy hoạch lại mạng lưới ĐH trong cả nước.

Nhìn lại 9 tháng đảm nhiệm vai Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc tăng quy mô không tương xứng với điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường ĐH là một hạn chế của giáo dục. Năm 2017, Bộ sẽ tiến hành quy hoạch lại mạng lưới ĐH trong cả nước.

- Là người đứng đầu ngành giáo dục, ông đánh giá thế nào về những kết quả mà ngành đã làm được trong năm 2016 vừa qua?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2016 ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29.

Trong năm qua, chúng ta đã ban hành Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Ngành GD cũng đã mạnh dạn nhìn lại những quy chế, quy định còn hạn chế, ban hành Thông tư 22 thay thế cho Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, góp phần giảm áp lực, tạo ra khí thế mới cho giáo viên và học sinh tiểu học.

Quy chế đào tạo tiến sĩ hay Nghị định quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều điểm mới hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực về chất lượng đào tạo.

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2016 đã cơ bản khắc phục được những hạn chế của kỳ thi năm 2015 và nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của xã hội.

Đây là kết quả quan trọng để ngành tiếp tục triển khai phương án thi, tuyển sinh đại học năm 2017 và các năm tiếp theo theo hướng ngày càng nhẹ nhàng, khách quan, minh bạch hơn.

Năm 2016 tiếp tục là một năm khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam với thế giới khi 8 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều mang về Huy chương Vàng, trong đó có Huy chương Vàng môn Sinh học chúng ta phải chờ đợi 15 năm qua.

Những ngày cuối cùng của năm 2016, chúng ta đón nhận một tin vui nữa khi theo kết quả PISA 2015, Việt Nam xếp thứ 8 về lĩnh vực khoa học trên tổng số 72 quốc gia tham gia đánh giá.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ quy hoạch lại mạng lưới đại học
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ thực hiện quy hoạch lại mạng lưới GD ĐH trong năm 2017. Ảnh: Ông Phùng Xuân Nhạ tại buổi bàn tròn trực tuyến do báo VietNamNet tổ chức. Ảnh: Lê Anh Dũng

- Vậy còn những điểm còn tồn tại của ngành là gì, thưa ông?

- Một trong những điểm hạn chế là việc xây dựng và thực hiện chính sách vẫn còn những điểm chưa phù hợp, khó triển khai trong thực tiễn.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập, cơ cấu chưa hợp lý, trình độ không đồng đều. Nguồn lực đầu tư còn hạn chế so với yêu cầu phát triển của ngành.

Chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục đại học chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Việc tăng quy mô giáo dục đại học không tương xứng với các điều kiện bảo đảm chất lượng, trong khi công tác dự báo nhu cầu thị trường lao động chưa được quan tâm đúng mức dẫn tới chất lượng đào tạo chưa tốt.

Chương trình đào tạo chậm được đổi mới, còn nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, thiếu sự gắn kết giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.

- Bộ trưởng từng nhận định, giáo dục đại học là vùng trũng nhất trong giáo dục Việt Nam hiện nay. Trong năm tới, Bộ sẽ có biện pháp gì để nâng cao chất lượng giáo dục đại học?

- Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành GD sẽ tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản được đặt ra cho năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo.

Riêng với giáo dục đại học sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, năm 2017 sẽ là năm đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học, công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng và kết quả kiểm định, xếp hạng. Từ đó quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với nhu cầu nhân lực của đất nước.

Để triển khai được những nhiệm vụ nói trên, toàn ngành giáo dục sẽ phải nỗ lực, đồng lòng hơn nữa. Niềm tin của xã hội chính là động lực quan trọng để ngành có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.