Trong buổi tọa đàm về "Bạo hành trẻ mầm non - Vì đâu nên nỗi?", TS
Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao cho biết thời gian gần đây, nạn bạo hành trẻ mầm
non là vấn đề vô cùng bức xúc của xã hội.
Vấn đề phòng chống bạo hành trẻ mầm non không chỉ cần cơ quan quản lý
quan tâm mà còn là nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị đào tạo giáo viên
mầm non trong cả nước.
Giáo viên lớp Mầm Xanh bạo hành trẻ.
Ảnh cắt từ clip.
Sinh viên khoa Giáo dục Mầm non cũng cần phải học luậtQua phân tích những nguyên nhân của nạn bạo hành trẻ mầm non, một
trong những nguyên nhân cơ bản là người chăm sóc và giáo dục trẻ thiếu
kỹ năng nghề và suy thoái đạo đức.
TS Quỳnh Dao tâm sự: “Có những giáo viên coi họ có quyền đánh trẻ, và
đánh trẻ là chuyện đương nhiên. Đánh bằng thước, bằng tay. Họ còn hướng
dẫn giáo viên khác cách đánh như thế nào, vào lúc nào để khi trẻ được
đón không còn dấu vết bầm tím, không để phụ huynh phát hiện. Đó chính là
sự thiếu kỹ năng nghề và hiểu sai cơ bản về đạo đức nhà giáo khi cho
rằng yêu phải cho roi vọt”.
Bà Nguyễn Thị Hương Trung - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục
TESLA - cho biết với nhiều phụ huynh, kể cả thầy cô, nhiều khi chúng ta
cũng đang “bạo hành” trẻ tuân theo kỷ luật trong gia đình và trường lớp
mỗi ngày mà mình không biết.
“Bạo hành” đó xảy ra từ gia đình đến giáo dục hàng ngày; từ gia đình
nhỏ đến lớn, từ gia đình có điều kiện đến gia đình không có điều kiện.
“Theo một khảo sát của chúng tôi gần đây, nhiều trẻ khi hỏi có sợ cô
không, 48/100 câu trả lời có. Chúng tôi thường xuyên tiếp xúc cô giáo,
trẻ em hàng ngày, nhận thấy có nhiều yếu ảnh hưởng các giáo viên như
nhận thức của giáo viên đến trẻ; yếu tố giáo dục đến cơ sở; dạy trẻ theo
quan điểm truyền thống thương cho roi cho vọt hay dạy trẻ theo hướng
hiện đại là cho trẻ được lựa chọn; trẻ là trung tâm hay giáo viên và
trung tâm; thu nhập giáo viên; yếu tố giám sát, chế tài có nghiêm hay
không…”, bà Hương Trung nói.
Theo ông Nguyễn Văn Tính, Sở LĐTB&XH TP.HCM, sinh viên học ngành
Sư phạm Mầm non, trước khi trở thành cô giáo, phải được học về Luật Trẻ
em, học các điều khoản của Bộ luật Hình sự liên quan bạo hành, xâm hại
trẻ em... Từ đó, các em có ý thức về công việc sắp tới mình sẽ gắn bó.
Gắn camera chỉ là giải pháp tình thế
Thạc sĩ Phan Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Tesla - chia sẻ
theo thống kê của các chuyên gia, giờ ăn là kinh hoàng nhất của trẻ.
Tiếp đến là giờ học và cuối cùng là giờ chơi. Đây là ba khung giờ cô
giáo mầm non cũng phải chịu áp lực nhiều nhất”.
Cô giáo mầm non chịu nhiều áp lực như từ nhà trường chạy theo thành
tích, áp lực từ phụ huynh đòi hỏi con phải tăng cân. Phụ huynh thường
hỏi “con tôi có ăn được không?" khiến cô giáo bị stress và vô tình hình
thành những hành vi bạo hành trẻ.
Cô Như Ngọc, một giáo viên mầm non, thẳng thắn: “Nếu không yêu trẻ thì đừng làm nghề này”.
Cô cho biết khi thành phố lên tiếng yêu cầu gắn camera tại các điểm
giữ trẻ, đó là việc làm cần thiết nhưng chưa đủ và không phải giải pháp
tốt nhất.
Theo cô giáo Như Ngọc, nếu như giáo viên đã không có tâm, muốn đánh
trẻ thì không dại gì họ làm điều đó trước máy quay. Họ sẽ tìm những “góc
chết”, những chỗ khuất để tiếp tục hành hạ trẻ. Bởi vậy, cô giáo mầm
non trước hết phải có tâm, phải có tình yêu trẻ chứ không phải trông đợi
vào những biện pháp giám sát hay xử lý.
Bên cạnh đó, vấn đề áp lực tâm lý của giáo viên mầm non chưa được
quan tâm nhiều. Nhiều giáo viên đề nghị các trường cần mời chuyên gia
tâm lý về tư vấn, hướng dẫn cho các cô giáo cách giải tỏa stress cho
chính mình cũng như cách nhận biết và hỗ trợ đồng nghiệp khi căng thẳng
tâm lý.