Đang bàn bạc việc công bố danh tính phụ huynh "chạy" điểm thi THPT

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn trong việc công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận điểm thi.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn trong việc công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang. Đại diện Bộ Công an đã lên tiếng về vấn đề này.

Ngày 2.4, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết: Việc công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận thi cử ảnh hưởng đến tư cách, đến sự phát triển sau này của các em học sinh. Vì thế, Bộ Công an đang trao đổi kĩ với Bộ GDĐT, với địa phương hướng xử lý như thế nào để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn với các cháu học sinh.

"Chúng tôi sẽ có cách xử lý thoả đáng đảm bảo tính nghiêm túc chấp hành pháp luật, nhưng cũng vẫn quan tâm tới các cháu học sinh", Thứ trưởng Bùi Văn Nam nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an chấm thẩm định những bài thi nghi vấn tại 3 tỉnh trên và đã công bố kết quả. Bộ GDĐT sẽ kiên quyết xử lý với những thí sinh có vi phạm, không tiếp tục cho theo học để đảm bảo công bằng với các thí sinh khác.

Thứ trưởng Độ cũng cho rằng nhiều trường hợp gian lận thi là do phụ huynh chủ động làm, còn học sinh không biết, vì thế, việc công khai danh tính cần đảm bảo sự nhân văn.

Trong khi đó, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - một trong những người đầu tiên phát hiện ra những sai phạm trong gian lận thi cử - cho rằng, cần thiết công khai danh tính của những thí sinh gian lận, nếu không nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng cơ quan chức năng có đầy đủ cơ sở pháp lý để công khai danh tính người gian lận được nâng điểm đảm bảo tính khách quan, công bằng. Việc này cũng phòng ngừa chung và là cơ sở để xem xét xử lý những hành vi sai phạm của những người có liên quan.

Đây là một trong những nguyên tắc của pháp luật để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung và để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật mang lại nhiều lợi ích chung cho cộng đồng.
 


Theo Lao động

 


gian lận thi cử ở Hòa Bình

gian lận thi cử ở Sơn La

gian lận thi cử ở Hà Giang

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.