Không phải đau đầu chọn trường tốt, dưới đây là 5 điều bố mẹ có con vào lớp 1 nên làm

Quan điểm chọn trường khi con vào lớp 1 của tôi đơn giản là “trường nào phù hợp với con mình, với gia đình mình thì chọn”, và tôi thấy ngoài việc chọn trường ra, thì 3 điều dưới đây cũng rất quan trọng đối với các bố mẹ sắp có con vào lớp 1.

Quan điểm chọn trường khi con vào lớp 1 của tôi đơn giản là “trường nào phù hợp với con mình, với gia đình mình thì chọn”, và tôi thấy ngoài việc chọn trường ra, thì 3 điều dưới đây cũng rất quan trọng đối với các bố mẹ sắp có con vào lớp 1.

Mình nghĩ rằng chọn trường không phải là việc quan trọng nhất trong hành trình chuẩn bị cho con vào lớp 1, không phải cứ trường tốt với số đông thì tốt với con mình; không phải trường này "dính phốt" nọ kia mà trường đó tệ... Quan trọng là môi trường đó có phù hợp với quan điểm đồng hành cùng con của bố mẹ không, có làm cho con cảm thấy an toàn, vui vẻ và được là chính mình hay không.

Không phải đau đầu chọn trường tốt, dưới đây là 5 điều bố mẹ có con vào lớp 1 nên làm - Ảnh 2.

Các bạn học sinh lớp 1 trường tiểu học Tiên Du, Bắc Ninh. (Ảnh: Hải An)


Sau một năm cùng con "tận hưởng" lớp 1, mình muốn chia sẻ một số điều là trải nghiệm của bản thân mình, hi vọng sẽ giúp ích gì đó cho các bố mẹ:

1. Cô giáo chủ nhiệm rất quan trọng: Nếu không thể cho con vào học trường mà bố mẹ nghĩ là tốt thì cũng đừng vội buồn, vì mình thấy, đối với các con học tiểu học, trường tốt chưa phải là điều quan trọng nhất. Mình quan điểm, chọn cô giáo tốt còn quan trọng hơn chọn trường tốt rất nhiều. Con mình có ấn tượng và cảm xúc rất sâu đậm với các thầy cô của con. Nó khác hẳn kiểu ấn tượng trẻ con hồi mẫu giáo mà mang tính chất "hâm mộ" hoặc "chán ghét" rất rõ ràng. Vì thế, nếu ở trong một môi trường tổng thể ổn, mà cô giáo của con không ổn, thì mình nghĩ đó với là vấn đề cần suy nghĩ. Cô giáo lớp 1 giàu kinh nghiệm thực sự vô cùng tuyệt vời vì mình thấy năm học này chủ yếu là các con sẽ làm quen và rèn luyện nề nếp học tập là chính. Cô sẽ giúp con xây dựng và rèn luyện các thói quen học tập rất bài bản, từ những điều rất nhỏ như cách cầm bút, tư thế ngồi học hay khả năng bao quát tới từng học sinh trong lớp…

Không phải đau đầu chọn trường tốt, dưới đây là 5 điều bố mẹ có con vào lớp 1 nên làm - Ảnh 3.

Với các con học tiểu học, trường tốt chưa phải là điều quan trọng nhất (Ảnh minh họa).


2. "Tẩy chay" bài tập về nhà: Tất nhiên, không ai thích bài tập về nhà cả, mình cũng không ủng hộ việc giao cho các bạn tiểu học hàng dài tập bài về nhà làm mãi không xong trong khi các con đã học cả ngày ở trường rồi. Thế nhưng, mình vẫn nghĩ cần có MỘT CHÚT bài tập để các con làm ở nhà - trong khoảng 30 phút. Vì sao? Với mình, đó là 30 phút rất ý nghĩa để chia sẻ với con những khó khăn mà con gặp phải hay những niềm vui mà con đạt được khi chinh phục các bài học trên lớp. 30 phút đó mình ngồi cạnh con, nhìn ra rất nhiều "vấn đề" của con cần điều chỉnh để mà trao đổi với thầy cô giáo. 30 phút đó mình ngồi cạnh con để khích lệ con tập trung hoàn thành một việc với tất cả trách nhiệm của con, mình thấy điều đó giúp bạn ấy rất nhiều trong việc tập trung và theo đuổi hoàn thành một công việc từ đầu đến cuối...

3. Các vấn đề sức khỏe cần đặc biệt chú ý: Đây là thời điểm mà mình thấy con bắt đầu phát sinh các vấn đề liên quan đến RĂNG, MẮT, XƯƠNG. Các con bắt đầu thay răng và vì thế bố mẹ nên duy trì việc khám răng định kỳ một cách chặt chẽ, nghiêm túc hơn để đề phòng các răng vĩnh viễn bị sâu, răng bị mọc lệch khi thay.... Thị lực của con cũng thế, đi học lớp 1 là mắt các con phải làm việc theo một cơ chế hoàn toàn khác học mầm non rồi, có rất nhiều vấn đề về thị lực của con mà nếu bố mẹ không để ý phát hiện sớm và xử lý, con sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đi học lớp 1, vì thế, khám mắt định kì cho con cũng là một việc nên làm kết hợp đồng thời với việc hướng dẫn con ngồi học, ngồi đọc sách đúng tư thế và đủ ánh sáng.

Ngoài ra, khám xương cho con cũng là một hạng mục sức khỏe bố mẹ cần tham khảo. Mình biết đến việc khám xương qua đợt khám ở trường của con, cũng là vấn đề trước đây mình không biết. Khi vào tiểu học, các con ngồi học và vận động khác hẳn hồi mẫu giáo, vì thế việc phát hiện ra các vấn đề về xương cũng quan trọng đấy chứ. Như con mình, sau khi kiểm tra thì bên vai trái của con hơi bị lệch thấp so với vai phải, vì lòng bàn chân trái của con "phẳng" hơn bàn chân phải, phát hiện sớm thì việc hỗ trợ điều chỉnh sẽ đơn giản hơn.

- NGỦ ĐỦ: Cái này từng khiến mình đau đầu. Lịch sinh hoạt của bọn lớp 1 khác hẳn, sát sao hơn và "bí" hơn hồi mẫu giáo bao nhiêu. Có đợt con bị thiếu ngủ thì uể oải và chán học hẳn đi. Vì thế, mình phải điều chỉnh để ưu tiên số 1 cho giấc ngủ cho con. Mình không quan trọng lắm giấc ngủ trưa ở trường đâu, chỉ tập trung vào giấc ngủ đêm cho con. Cố gắng điều chỉnh các hoạt động khác để con có thể ngủ 10-11h mỗi đêm. Ngủ đủ là mọi thứ khác lại trơn tru, hào hứng trở lại.

Không phải đau đầu chọn trường tốt, dưới đây là 5 điều bố mẹ có con vào lớp 1 nên làm - Ảnh 4.

Cố gắng điều chỉnh các hoạt động khác để con có thể ngủ 10-11h mỗi đêm (Ảnh minh họa).


- Chuyện đi vệ sinh ở trường: Mình thấy nhiều trường có nhà vệ sinh bẩn, các con sợ không dám đi; hoặc như con mình mải chơi mà quên luôn chuyện đi tè. Cái này còn do các con uống không đủ nước khi đi học, nên cũng chẳng có gì mà đào thải; Vì nguyên nhân gì thì cũng không tốt cả, có đợt mình hơi lơi là việc nhắc nhở con, con đi học về có biểu hiện bị đau, hăm ở vùng kín. Các bố mẹ cũng nên lưu ý để nhắc nhở con nhé!

- Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng (đối với gia đình mình): SỨC KHỎE LÀ CỰC KÌ QUAN TRỌNG. Bọn mình vẫn ưu tiên duy trì hơn cả lịch vui chơi ngoài trời và các hoạt động thể thao cho con, tập gym, bơi, chạy nhảy... Rồi cả ăn uống cũng khoa học hơn. Thấy rằng, cứ khỏe đã, học tính sau thì mọi thứ thuận lợi vui vẻ hơn rất nhiều!

Bạn nhà mình, không học đọc, học viết, học toán gì trước khi đi học lớp 1, con cũng học ở một trường không tên tuổi, nhưng chỉ chưa hết học kì I con đã tự đọc sách chữ dày cộp vèo vèo và vui thích với việc học Toán… Vì thế mình nghĩ, chỉ cần các con khỏe, vui và được học ở một môi trường phù hợp và an toàn là đủ, không phải "chạy đua" và đau đầu trường điểm, trường "hot" làm gì cho mệt mỏi các bố mẹ ạ!

Theo Trí thức trẻ

giáo viên

trường tiểu học

học sinh

cô giáo

đánh học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.