Lặn lội 500 cây số để nộp đơn xét tuyển vào đại học

Ngày 1/8, rất đông thí sinh ở khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đã về các trường đại học tại TP HCM để nộp đơn đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường thay vì đăng ký online.

Ngày 1/8, rất đông thí sinh ở khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đã về các trường đại học tại TP HCM để nộp đơn đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường thay vì đăng ký online.

Không đăng ký qua mạng vì chưa tin tưởng

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh phải nộp 30.000 đồng một hồ sơ đăng ký xét tuyển, dù nộp trực tiếp tại trường hay qua đường bưu điện. Tuy nhiên, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM quyết định miễn phí cho nhiều đối tượng ưu tiên.

Theo PGS TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định miễn lệ phí xét tuyển cho thí sinh khu vực 1 và khu vực 2 nông thôn, vùng bị hạn hán, vùng có cá chết vì nhiễm chất thải của Formosa (bốn tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình).

Cũng trong sáng nay, khá đông thí sinh đến đăng ký xét tuyển vào hai trường ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP HCM. Đây là hai trường khối sư phạm, đào tạo đa ngành nghề, chủ yếu là khối nhân văn, ngoại ngữ, kinh tế.

ĐH Sư phạm TP HCM bố trí hơn 30 sinh viên tình nguyện hướng dẫn đường đi, cách đăng ký xét tuyển cho phụ huynh, học sinh.

Nhiều thí sinh không tin tưởng đăng ký qua mạng, đã đến tận trường nộp hồ sơ. Dù vậy, ĐH Sư phạm TP HCM đã hướng dẫn thí sinh lên phòng Internet của trường đăng ký online.

Ngoài các học sinh trên địa bàn TP HCM, sáng nay, hai trường này có rất đông thí sinh ở các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Bình Phước, Đồng Nai tranh thủ lên sớm để đăng ký.

Nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội ngay trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ. Ảnh: Hoàng Như.

Đi 500 km nộp đơn xét tuyển vào đại học

Sáng nay, dù là ngày đầu tiên nhận đăng ký xét tuyển, hàng nghìn thí sinh vẫn đến tận trường đại học tại Hà Nội làm thủ tục.

Tại ĐH Sư phạm Hà Nội, Hoàng Văn Tú (Hà Giang) đạt 22 điểm, cho biết, em đi hơn 500 km về thủ đô để nộp hồ sơ trực tiếp vào ngành Sư phạm Quốc phòng.

Khi được hỏi tại sao không nộp hồ sơ trực tuyến cho đỡ vất vả, Tú trả lời: 'Đăng ký trực tuyến còn khá mới mẻ, em vẫn muốn đến tận nơi nộp cho chắc chắn'.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sáng 1/8 lên tới 1.000 người. Đa số thí sinh nộp hồ sơ ngay trong ngày đăng ký xét tuyển đại học đầu tiên đều có điểm số khá cao, từ 24,25 điểm trở lên.

Bà Lê Thị Yến - nhân viên hỗ trợ tuyển sinh của trường - cho biết: 'Phương thức đăng ký xét tuyển năm nay có lợi cho thí sinh. Các em chỉ cần đăng ký một lần với 4 ngành thuộc 2 trường đại học khác nhau. Nếu không đỗ lựa chọn này, thí sinh sẽ được xét nguyện vọng tiếp theo, không mất quá nhiều công sức'.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, nhiều thí sinh từ các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên đến nộp hồ sơ. Bạn Hà Trung Việt (Thái Bình) bày tỏ: “Em bắt xe đi từ 4h sáng để lên Hà Nội. Nhưng khi đến trường, em chưa dám đăng ký, bởi số điểm 23 vẫn có thể gặp rủi ro nếu không lựa chọn kỹ”.

Cùng với Việt, nhiều thí sinh có điểm từ 18-23 cũng chờ thêm thông tin tư vấn trước khi đăng ký chính thức.

Tại ĐH Kinh tế Quốc dân, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết, sáng 1/8, 200 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký và gần 400 phụ huynh đến tham khảo, tư vấn.

Ông Triệu nhận định: 'Số điểm của thí sinh đăng ký vào trường năm nay tương tự năm ngoái, đa số là điểm cao, dao động từ 22 đến 27 điểm. ĐH Kinh tế Quốc dân chia thành top thí sinh điểm cao, trung bình và điểm thấp. Với số điểm không cao, các em biết lựa chọn ngành, vẫn có khả năng trúng tuyển'.

Cũng theo vị Trưởng phòng Đào tạo, quy chế hiện hành của Bộ GD&ĐT là các trường không công bố danh sách thí sinh trúng tuyển tạm thời. Đây là phương án đúng đắn để tránh tình trạng quá tải cho các trường vào những ngày cuối đợt đăng ký xét tuyển. Năm ngoái, phụ huynh và học sinh có tâm lý chờ đến ngày cuối nên mới gây ra tình trạng dồn nén.

Tại ĐH Thủy lợi, từ sáng 1/8, hàng nghìn thí sinh và người nhà đến tìm hiểu thông tin, đăng ký xét tuyển vào trường năm học 2016.

Bàn tư vấn tại ĐH Thủy lợi Hà Nội. Ảnh: Quyên Quyên.

Trường đã hỗ trợ máy tính kết nối Internet để thí sinh tra cứu trực tiếp, tham khảo thông tin các ngành trong trường, cũng như điểm chuẩn những năm trước. Tại các bàn tư vấn, cán bộ của trường giải đáp thông tin cho thí sinh.

TS Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng khoa Công nghệ Thông tin - cho biết, năm nay, tổng 3 ngành của khoa tuyển 350 chỉ tiêu, tăng 20 chỉ tiêu so với năm ngoái. Điểm chuẩn vào các ngành năm 2016 chưa thể dự đoán trước, phụ thuộc vào số thí sinh nộp hồ sơ.

'Theo phổ điểm chung năm nay, dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm từ 0,5 tới 1 điểm, nên khả năng đỗ của thí sinh rất cao', ông Tùng nói.

Sau khi đăng ký xét tuyển, dữ liệu của các thí sinh sẽ được cập nhật vào phần mềm và sau đó chuyển về Bộ GD&ĐT.

Xét tuyển đợt I: Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 14/8. Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19/8 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Xét tuyển bổ sung đợt 1: Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 4/9. Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 9/9 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Xét tuyển bổ sung đợt 2: Trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 23/9.Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 28/9 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.