Mới 12, 13 tuổi, sao các em đã biết khóc lóc vì tình, rủ nhau đi trốn và cả... "cầu hôn"?

Tổ chức "cầu hôn" nhau ở chỗ đông người, xưng hô vợ chồng và rủ "người yêu" đi trốn... là những hành động khó có thể ngờ của những học sinh mới chỉ 12, 13 tuổi...

Tổ chức "cầu hôn" nhau ở chỗ đông người, xưng hô vợ chồng và rủ "người yêu" đi trốn... là những hành động khó có thể ngờ của những học sinh mới chỉ 12, 13 tuổi...

Khi 10x trao nhẫn, cầu hôn công khai trong trường học

Thời gian trở lại đây, những câu chuyện về việc yêu sớm của những cô bé, cậu bé chỉ mới học cấp I, cấp II thông qua cách thể hiện tình yêu hay những clip được đăng tải trên mạng xã hội đang khiến nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh phải giật mình.

Mới đây nhất, một đoạn clip ghi lại màn cầu hôn của hai học sinh cấp II mới chỉ 12, 13 tuổi được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây sốc cho nhiều người.

Trong đoạn clip, cậu bé học sinh đeo khăn quàng đỏ bất ngờ cầu hôn bạn nữ tại một trường THCS tại một tỉnh phía Nam. Được sự "hộ tống" của nhiều nam sinh khác, cậu bé này mạnh dạn cầm một bó hoa tiến đến tặng cho bạn nữ rồi bất ngờ lấy nhẫn ra, quỳ xuống cầu hôn như người lớn.

Mới 12, 13 tuổi, sao các em đã biết khóc lóc vì tình, rủ nhau đi trốn và cả... cầu hôn? - Ảnh 1.

Gần đây, những câu chuyện về việc các cô bé, cậu bé yêu sớm khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Ảnh minh họa

Cô bạn nữ sinh tỏ ra khá bất ngờ và tươi cười rồi nhanh chóng nhận lấy bó hoa và chiếc nhẫn trong sự ngưỡng mộ của nhiều người xung quanh. Sau tiếng reo hò: "Hôn đi, hôn đi", cô bé này chủ động tiến đến và hôn người bạn trai của mình mà không ngại ngùng gì.

Đoạn clip trên cũng không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó, việc một nam học sinh chỉ mới học cấp I tự quay và đăng tải clip khóc lóc, đau khổ vì thất tình được đăng tải cũng gây xôn xao cộng đồng mạng. "Anh không ngờ chuyện đó lại xảy ra với mình, ngày mai anh qua nhà, mình đưa nhau đi trốn nha...", cậu bé đeo khăn quàng đỏ vừa khóc lóc vừa nói.

Một đoạn clip tương tự khác cũng được chia sẻ ghi lại cảnh một cô bé trong đồng phục thể dục tỏ ra đau khổ và liên tục khóc lóc vì bị thất tình trên nền nhạc buồn một lần nữa khiến nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh phải lo lắng.

Mới 12, 13 tuổi, sao các em đã biết khóc lóc vì tình, rủ nhau đi trốn và cả... cầu hôn? - Ảnh 2.

Hầu hết mọi người đều tỏ ra lo ngại việc yêu sớm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và việc học tập của trẻ. Ảnh minh họa.

Sau khi xem những đoạn clip trên, đa số cư dân mạng đều tỏ ra vô cùng sốc và giật mình trước hành động của những học sinh còn rất nhỏ tuổi này. Nhiều người cho biết không thể nào tưởng tượng được những cô bé, cậu bé trong độ tuổi còn trong sáng, dễ thương lại có những suy nghĩ và hành động táo bạo "vượt tuổi" như vậy.

"Các em có tâm lý muốn chứng tỏ mình đã lớn"

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám Đốc chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt cho biết những cô bé, cậu bé trong đoạn video nói trên đều đang ở lứa tuổi mới lớn. Đây là độ tuổi bắt đầu có những thay đổi về mặt cảm xúc và giới tính, tâm lý tình cảm được hình thành và nhu cầu khẳng định bản thân ở các em rất cao.

"Các em đã có tâm lý muốn chứng tỏ mình đã lớn nên có những hành động bắt chước người lớn như vậy. Bên cạnh đó còn là tâm lý muốn được người khác chú ý".

Về lý do dẫn đến việc những cô bé, cậu bé còn đang trong độ tuổi cấp I, cấp II đã yêu sớm và có hành động như vậy, TS Hòa An cho rằng có thể do sự phát triển của mạng xã hội, trẻ em được tiếp cận với nguồn thông tin đa chiều và xuất hiện những hình mẫu cho các em bắt chước. Tuy nhiên, theo ông An, việc thể hiện cảm xúc và tình cảm ở giai đoạn này không phải là điều bất thường.

Mới 12, 13 tuổi, sao các em đã biết khóc lóc vì tình, rủ nhau đi trốn và cả... cầu hôn? - Ảnh 3.

Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, Giám Đốc chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt. Ảnh: Internet

Cụ thể trong đoạn clip với màn cầu hôn mạnh bạo của hai em học sinh THCS, nữ sinh đã chủ động hôn nam sinh trước sự chứng kiến của rất nhiều người, về điều này, chuyên gia An cho biết đây là sự thể hiện táo bạo trong tình cảm của trẻ mới lớn. "Dù không phán xét đây là việc đúng hay sai nhưng tôi muốn đưa ra lời khuyên cho các bạn rằng nên suy nghĩ cẩn thận và cặn kẽ trước mỗi hành động, xem đó có phải là hình ảnh chuẩn và đẹp không. Đừng để những hình ảnh đó trở nên xấu xí trong tương lai khi hai người không còn yêu nhau nữa".

Để có thể giúp các em nhận thức và định hướng đúng đắn trong lứa tuổi này, Ths Hòa An cho rằng cần phải có sự tham gia hỗ trợ của các bậc phụ huynh.

Theo Trí Thức Trẻ

yêu sớm

giáo dục giới tính

kỹ năng làm cha mẹ

tuổi dậy thì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.