Phụ huynh “rối” với tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Dự kiến ngày 16/6 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khai trương Cổng điện tử và phần mềm hỗ trợ Tuyển sinh trực tuyến.

Dự kiến ngày 16/6 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khai trương Cổng điện tử và phần mềm hỗ trợ Tuyển sinh trực tuyến. Tuy nhiên hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn đang “rối” với phương thức tuyển sinh mới này khi nhiều trường chưa có hướng dẫn cụ thể.

>>

Trường mầm non “đặc biệt” được Sở GD&ĐT cấp mã

Theo lịch tuyển sinh trên trang thông tin tuyển sinh trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện phần mềm tuyển sinh trực tuyến các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 đang chạy thử nghiệm. Theo đó, thời gian cho phép cha mẹ học sinh đăng kí tuyển sinh trực tuyến chính thức từ 16/6. Cụ thể: Đối với tuyển sinh vào Mầm non: từ ngày 20/6/2016 đến 23/6/2016; Đối với tuyển sinh vào Lớp 1: từ ngày 16/6/2016 đến 19/6/2016; Đối với tuyển sinh vào Lớp 6: từ ngày 24/6/2016 đến 27/6/2016.

Tuy nhiên theo một số phụ huynh, hiện nhiều gia đình đang “rối” với phương thức tuyển sinh mới mẻ này do chờ các trường có hướng dẫn cụ thể.

Chị Thu Hương, phụ huynh một học sinh sẽ vào Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) vào năm học này cho biết, gia đình mình đã tìm hiểu thông tin tuyển sinh trực tuyến qua báo chí.

Vợ chồng chị đã liên hệ với trường tiểu học để tuyển sinh cho con thì được trả lời, các con phải có mã tuyển sinh.

“Khi chúng tôi trở về trường mầm non cũ để xin mã tuyển sinh thì được trả lời, đây là trường trực thuộc sở nên không trực tiếp cấp mã mà phải chờ Sở GD&ĐT.

Chúng tôi đã trình bày điều này với đại diện trường tiểu học Hoàng Liệt, nhà trường cho biết, nếu học sinh nào chưa có mã tuyển sinh, từ ngày 1-15/7, có thể đến trực tiếp tại trường để mua hồ sơ tuyển sinh. Việc mua hồ sơ này được chia theo các ngày đối với từng tổ dân phố”, chị Hương nói.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thế Hưng, phụ huynh một học sinh mầm non ở quận Hoàng Mai cho biết thêm, hiện một số trường đã có thông báo cho phụ huynh học sinh đến nhận mã tuyển sinh, còn một số trường vẫn “án binh bất động” nên phụ huynh khá lo lắng, ngày nào cũng phải truy cập trang thông tin của Sở GD&ĐT Hà Nội để kiểm tra.

Tuyển sinh trực tuyến sẽ giúp giảm tải và rút ngắn thời gian đi lại cho phụ huynh học sinh (ảnh: Minh họa)
Tuyển sinh trực tuyến sẽ giúp giảm tải và rút ngắn thời gian đi lại cho phụ huynh học sinh (ảnh: Minh họa)

Được biết, phương án tuyển sinh trực tuyến với mong muốn tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh (HS) trong quá trình nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, hạn chế tình trạng xếp hàng hoặc đi lại nhiều lần khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các lớp đầu cấp.

Với phương thức tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh chỉ cần đăng nhập vào cổng thông tin tuyển sinh của trường để hoàn thành hồ sơ và phụ huynh cũng sẽ nhận được phản hồi của nhà trường về tình trạng hồ sơ của mình (đủ, thiếu, cần chỉnh sửa, bổ sung như thế nào, có đáp ứng các điều kiện tuyển sinh của trường hay không…).

Đến ngày tuyển sinh theo quy định của Sở GD&ĐT, tức từ ngày 1-15/7/2016, phụ huynh sẽ mang hồ sơ gốc đến trường để đối chiếu, phê duyệt hoàn thành thủ tục nhập học.

Trường cũng lo... khó

Hiện trên trang thông tin tuyển sinh trực tuyến của Sở GD&ĐT Hà Nội, thông tin tuyển sinh của các quận huyện trong thành phố cũng như hướng dẫn thao tác thực hiện đã được cập nhật. Trang thông tin gồm các mục chính: Quy định tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, đăng kí tuyển sinh, tra cứu kết quả, hướng dẫn...

Chia sẻ với chúng tôi, cô Đỗ Thị Việt Hiền, Hiệu Trưởng Trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân) cho biết, cô đã được tập huấn 2 lần về công tác tuyển sinh trực tuyến. “Tất nhiên những cái gì mới đều khó, tuy nhiên cũng phải cố gắng học tập để làm. Về cơ sở vật chất, máy móc, nhà trường rất được lãnh đạo quận quan tâm nên không lo. Về nhân lực, nhà trường cũng không thiếu. Điều lo ngại nhất hiện nay, với đặc trưng quanh khu vực này vốn dĩ xuất phát từ nông thôn nên trình độ của người dân sẽ khó tiếp cận nhanh chóng”, cô Hiền nói.

Cũng đồng tình với ý kiến này, một hiệu trưởng mầm non trên địa bàn Phường Khương Đình cũng chia sẻ, với trình độ cư dân xung quanh địa bàn trường, nhiều người sẽ khó khăn khi thực hiện các thao tác và không biết xử lý ra sao nếu có trục trặc.

Việc thu nhận hồ sơ trực tiếp vẫn là cách thức cơ bản của các nhà trường (ảnh: Minh họa)
Việc thu nhận hồ sơ trực tiếp vẫn là cách thức cơ bản của các nhà trường (ảnh: Minh họa)

Trước đó, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cũng kiến nghị, đây là phương thức mới, cần có xác nhận của cán bộ tuyển sinh để kiểm tra hồ sơ nộp trực tuyến phải khớp hồ sơ gốc. Vì vậy Sở cần có quy định thống nhất trên thành phố về thời gian quy định kiểm tra hồ sơ gốc, nếu không phụ huynh phải thực hiện 2 lần vừa đăng ký trực tuyến vừa phải đến trường xin xác nhận hồ sơ gốc.

Ông Nguyễn Sĩ Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Chúc Động (huyện Chương Mỹ) cho hay, hiện nhà trường có 2 phòng vi tính với 24 máy. Ngoài ra, các văn phòng đều có máy riêng. Vì vậy, không lo ngại việc thiếu máy móc.

Về việc nhiều người dân ở khu vực nông thôn sẽ khó khăn khi tiếp cận Internet ra sao, ông Khiêm nhận xét: “Học sinh hiện giờ rất nhạy cảm về công nghệ thông tin. Vì thế, nếu có yêu cầu triển khai, nhất định sẽ thực hiện được”.

Trao đổi ban đầu về thông tin phụ huynh một số trường trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội chưa nhận được mã tuyển sinh, ông Ngô Văn Chất - Trưởng Phòng Quản lý Khảo thí & Chất lượng Giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, những trường trực thuộc, Sở sẽ trực tiếp cấp mã để trường gửi đến phụ huynh học sinh. Sở sẽ kiểm tra thông tin từ các trường để đảm bảo việc tuyển sinh tiến hành theo đúng kế hoạch.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, phụ huynh HS không nên quá lo lắng, việc thu nhận hồ sơ trực tiếp vẫn là cách thức cơ bản của các nhà trường. Theo lịch chung của toàn thành phố, từ ngày 1 đến ngày 15/7, phụ huynh đến trường làm hồ sơ đăng ký xét tuyển cho con. Những người có khả năng sử dụng công nghệ thông tin có thể áp dụng theo cách thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo Dân Trí

tuyển sinh lớp 6

tuyển sinh lớp 1

tuyển sinh đầu cấp

Bộ GD-ĐT

mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.