Phụ huynh than phiền nhà trường đặt ra các khoản thu “trái khoáy”

Để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của địa phương, Trường THCS Vĩnh Sơn đã đặt ra một số khoản thu không phù hợp, với mức thu cao...

Để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của địa phương, Trường THCS Vĩnh Sơn (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã đặt ra một số khoản thu không phù hợp, với mức thu cao gây bức xúc cho phụ huynh có con đang theo học tại trường.

Nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Vĩnh Sơn (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bức xúc phản ánh đến báo chí về một số khoản thu đầu năm học 2016-2017 của trường này.

Theo tìm hiểu, năm học 2016-2017, Trường THCS Vĩnh Sơn đề ra 16 khoản thu với tổng số tiền hơn 2,8 triệu đồng/HS. Trong số các khoản thu đó, có một số khoản khiến phụ huynh học sinh than phiền. Các bậc phụ huynh cho rằng, nhà trường đưa ra các khoản thu như vậy là vô lý khi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Cụ thể, về các khoản mà phụ huynh than phiền cho rằng nhà trường đã “lạm thu” như: quỹ xây dựng trường chuẩn quốc gia 600 nghìn đồng; quỹ dạy và học 250 nghìn đồng; học thêm ôn tập cuối kỳ 320 nghìn đồng.

Ngôi trường phụ huynh học sinh phản ánh về việc thu nộp đầu năm bất hợp lý.
Ngôi trường phụ huynh học sinh phản ánh về việc thu nộp đầu năm bất hợp lý.

Bà P. - phụ huynh của học sinh lớp 9 tại trường THCS Vĩnh Sơn, cho biết: “Nhà trường đưa ra danh sách các khoản thu đầu năm và đưa phụ huynh kí tên xác nhận, thế nhưng dù có thắc mắc thì phụ huynh cũng phải ký đồng ý vì có những điều rất khó xử. Nhà trường đưa ra thì bắt buộc phụ huynh phải nộp cho con em mình thôi. Tuy nhiên, nhiều người thấy việc thu như vậy là không phù hợp, cao hơn các trường khác gần cả triệu đồng”.

Gia đình bà P., cũng như nhiều phụ huynh khác đều sinh sống dựa vào làm nông nghiệp, việc kiếm được số tiền trên để đóng cho con là rất khó khăn. Hơn nữa, khoản thu 600 nghìn để xây dựng thêm phòng bảo vệ cho trường trong thời điểm con chị đã sắp ra trường khiến bà không khỏi thắc mắc.

Danh mục các khoản thu do nhà trường đặt ra (Ảnh do phụ huynh cung cấp).
Danh mục các khoản thu do nhà trường đặt ra (Ảnh do phụ huynh cung cấp).

Ngoài ra, khi tiếp xúc với chúng tôi, một số phụ huynh cũng cho rằng, nhà trường không tham vấn ý kiến phụ huynh mà chỉ đưa ra rồi cho phụ huynh ký tên ở đằng sau, sợ việc học hành của con mình ảnh hưởng nên ai nấy đều phải nhất trí kí tên.

Ông Hoàng Ngọc Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Sơn cho biết, trước khi triển khai thu các khoản tiền trên, nhà trường đã được UBND xã và phụ huynh thông qua.

Giải thích về các khoản thu được cho là bất hợp lí này, ông Hùng nói: “Khoản thu 600 nghìn/em nhằm để trường xây dựng thêm một phòng ở tầng 2 dãy nhà hiệu bộ. Dù huyện và xã hỗ trợ nhưng không đủ, nên trường đối ứng 70 triệu đồng và tới đây xây thêm phòng bảo vệ để đạt trường chuẩn quốc gia. Khoản thu dạy và học 250 nghìn đồng để phục vụ các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Riêng khoản học thêm ôn tập cuối kỳ 320 nghìn đồng thì tự nguyện, nếu học sinh nào có nhu cầu cuối kỳ ôn tập thì làm đơn rồi nộp tiền”.

Xét điều kiện kinh tế ở xã Vĩnh Sơn còn nhiều khó khăn, đời sống của gia đình các em học sinh chủ yếu dựa vào nghề nông thì việc chính quyền địa phương đồng ý cho nhà trường đặt ra các khoản thu như: thu 600 nghìn đồng vào quỹ xây dựng trường chuẩn và quỹ dạy và học là 250 nghìn hoặc tiền học ôn tập cuối cấp 320 ngàn đồng... càng tăng thêm gánh nặng cho gia đình các em học sinh.

Nhiều gia đình có con đang theo học tại trường THCS Vĩnh Sơn có hoàn cảnh còn khó khăn nên việc kiếm ra số tiền vài trăm ngàn đồng để nộp quỹ xây dựng trường cũng không hề dễ dàng.
Nhiều gia đình có con đang theo học tại trường THCS Vĩnh Sơn có hoàn cảnh còn khó khăn nên việc kiếm ra số tiền vài trăm ngàn đồng để nộp quỹ xây dựng trường cũng không hề dễ dàng.

Ông Thân Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết, các khoản thu của nhà trường đã được UBND xã thông qua. Ông Dũng nói rằng: “Vì mục đích xây dựng trường chuẩn Quốc gia, hoàn thành tiêu chí để xã phấn đấu đến năm 2017 sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới, vì thế mới đồng ý cho Trường THCS Vĩnh Sơn thu nhiều hơn các năm trước”.

Liên quan đến một số khoản thu của trường THCS xã Vĩnh Sơn, ông Hoàng Đức Thắm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Sở Giáo dục không có chủ trương về khoản thu đó, việc thu như vậy do địa phương và trường tự quyết định, có thể nhà trường thu thêm vì nhu cầu xây dựng trường chuẩn để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Chủ trương của Sở vẫn làm đúng quy định Nhà nước, về khoản thu bất hợp lý ở xã Vĩnh Sơn, Sở vẫn chưa nắm được thông tin. Sở sẽ xác minh lại cụ thể và sẽ có biện pháp chấn chỉnh”.

Theo Dân Trí

tiền trường

lạm thu

trường chuẩn Quốc gia

quỹ phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.