"Thầy cũng không biết trước tụi em sẽ diễn cảnh nóng!"

Nhiều học sinh cho rằng việc thầy Phạm Quốc Đạt sân khấu hóa tác phẩm đã giúp các em hứng thú hơn với môn Văn học.

Nhiều học sinh cho rằng việc thầy Phạm Quốc Đạt sân khấu hóa tác phẩm đã giúp các em hứng thú hơn với môn Văn học.

Về vụ thầy Phạm Quốc Đạt, giáo viên Văn trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, TP.HCM để trò diễn cảnh nóng trong giờ Văn học, ngày 3-4 một số học trò của thầy Đạt đã lên tiếng.

Thầy cũng không biết trước tụi em sẽ diễn cảnh nóng!-1Một phân cảnh trong tác phẩm "Quan âm thị kính" được học sinh tái hiện lại. Ảnh cắt từ clip.

Một nam sinh lớp 11B4, chia sẻ cuối học kỳ 1 năm 2018, lớp đã được chia thành nhiều nhóm lên ý tưởng kịch bản, sân khấu hóa một số tác phẩm văn học. “Điều này khiến tụi em khá hào hứng. Bởi thực tế là nhiều giáo viên dạy văn rất nhàm chán, khô cứng. Việc thầy Đạt thực hiện sân khấu hóa tác phẩm đã tạo cảm hứng cho tụi em”, nam sinh nói.

“Mọi người bàn tán về clip cảnh nóng nhưng e thấy bình thường. Lứa tuổi em bây giờ hầu như đã có sự tìm hiểu về chuyện đó. Qua sự diễn xuất của bạn, em không thấy phản cảm, ngược lại đó là sự sáng tạo. Nhờ vậy chúng em hiểu hơn về tác phẩm”, nam sinh này cho biết thêm.

Cùng suy nghĩ, một nữ sinh lớp 11B4 khẳng định: “Những cảnh các bạn diễn em thấy bình thường. Hơn nữa các bạn đã biết chọn lựa chi tiết cao trào của tác phẩm, từ đó lột tả hết thông điệp mà tác giả muốn nói. Ngoài ra tụi em đã 16 tuổi, trường cũng đã tổ chức một lớp giáo dục giới tính cho nên cảnh đó không có gì là nhạy cảm.

Thực tế trong khi diễn các bạn đã dùng kỹ xảo, dùng phương pháp chiếu bóng để mọi người dễ hình dung. Trong phân cảnh đó không có sự đụng chạm cơ thể giữa hai người khác giới và các bạn cũng không làm gì vượt quá tầm kiểm soát. Mấy bạn chỉ dùng bóng của mình để lột tả nhân vật và đó chỉ là một đoạn rất ngắn”.

Em này cũng chia sẻ thêm, việc thầy Đạt sân khấu hóa tác phẩm là một phương pháp sáng tạo và đặc biệt. Nhờ vậy các em nhớ được bài lâu hơn và tiếp thu bài nhanh hơn cách ngồi học lý thuyết sáo rỗng trong sách vở.

"Từ khi học thầy Đạt, em không còn ngủ gật trong giờ Văn. Mục đích thầy làm sân khấu hóa ngoài phục vụ việc học còn tạo cho chúng em cách làm việc nhóm, tăng tính đoàn kết. Khi biết tin thầy bị kỷ luật một phần vì sự việc trên, em thấy buồn vì thầy là người luôn sáng tạo để đem niềm hứng thú môn học đến học sinh nhưng chính điều này là một lý do khiến thầy bị kỷ luật", em này cho hay.

Thầy cũng không biết trước tụi em sẽ diễn cảnh nóng!-2

Ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng nhà trường đang trao đổi thông tin với báo chí về quyết định kỷ luật với thầy Phạm Quốc Đạt. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Một nam sinh lớp 11B7 cũng chia sẻ, em là người trực tiếp xem các bạn cùng lớp tái hiện một số phân cảnh tại hội trường. Thực tế các bạn đã dùng kỹ xảo để mô phỏng, còn đụng chạm cơ thể thì không. Phân cảnh đó chỉ là một bạn đứng, một bạn nằm, thực hiện những động tác và thông qua hình thức chiếu bóng mọi người sẽ tự cảm nhận. Clip phát tán trên mạng khiến nhiều người bất bình nhưng họ đã không biết được sự thật đằng sau tấm màn đó. 

“Khi biết tin thầy bị kỷ luật một phần vì để trò diễn cảnh nóng em khá bất ngờ. Bởi bản thầy Đạt cũng không được biết trước những phân cảnh trên vì yếu tố bất ngờ nên các nhóm đã giữ bí mật với thầy Đạt đến phút cuối. Em nghĩ nhà trường không nên quá nghiêm khắc với sự việc này vì độ tuổi và những phân cảnh đều được các bạn thực hiện trong giới hạn nên chúng em nghĩ đã làm đúng. Em cũng mong muốn nhà trường xem lại quyết định đình chỉ dạy học đối với thầy”, em này chia sẻ.

Nam sinh này chia sẻ thêm, 11 năm học văn, chỉ có năm học thầy Đạt em mới được học văn theo cách sân khấu hóa tác phẩm văn học. Những năm còn lại chủ yếu cách học truyền thống, thầy đọc trò chép, rất nhàm chán. Cách dạy của thầy Đạt giúp học sinh giải phóng cách học khô cứng, ngoài ra, khi nhập vai vào các nhân vật, các em sẽ có cơ hội đào sâu thêm về tác phẩm.

Nói về tiết học ngoại khóa, sân khấu hóa tác phẩm văn học, thầy Đạt cho biết việc này được thầy tổ chức thường xuyên từ khi về trường. Chính việc tiến hành sân khấu hóa, học trò sẽ tìm cách nhập vai vào nhân vật từ đó hiểu rõ tác phẩm hơn.

Nói về những cảnh nóng, thầy Đạt cho biết nó chỉ là một phẩn cảnh của tác phẩm mà các em diễn. Cho nên khi tách phân cảnh ra khỏi bối cảnh thì sẽ khác hoàn toàn, sẽ bị hiểu méo mó. “Tuy nhiên, đây thực sự là một tai nạn nghề nghiệp mà tôi cần phải rút kinh nghiệm bởi thực tế tôi không hề biết học trò sẽ diễn cảnh nóng trong tác phẩm. Tôi có kiểm tra kịch bản học trò gửi trước nhưng do các em nói rằng muốn tạo một sự bất ngờ nên không diễn trước cho tôi xem. Vì tôn trọng ý tưởng của học trò nên tôi cũng không yêu cầu các em thể hiện. Ai ngờ sự việc lại như thế”, thầy Đạt giãi bày.

Trong buổi tiếp xúc với báo chí về việc kỷ luật thầy Đạt, ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tổ chức sân khấu hoác có các cảnh nhạy cảm không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến việc kỷ luật thầy Đạt. Quyết định này được tổng hợp từ nhiều lỗi của giáo viên, gồm sai phạm nghiêm trọng hoạt động chuyên môn và xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác khi hoạt động nghề nghiệp.PLO)- Không chỉ để học trò diễn cảnh "nóng", thầy Phạm Quốc Đạt còn có nhiều sai phạm nghiêm trọng khác.
 


Theo Pháp luật TP.HCM


thầy giáo dạy Văn

diễn cảnh nóng

môn Văn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.