5 quán ăn ở Hà Nội tuy rất ngon nhưng chỉ nên đi ăn vào những ngày rất rảnh

Lý do là khi ghé những quán ăn này, bạn sẽ phải chờ lâu đến rất lâu, có khi phải tới cả tiếng đồng hồ.

Lý do là khi ghé những quán ăn này, bạn sẽ phải chờ lâu đến rất lâu, có khi phải tới cả tiếng đồng hồ.

1. Bánh rán Lạc Long Quân

Tuy nằm trong ngõ nhưng hàng bánh rán ở đầu Lạc Long Quân giao với đường Bưởi lại thuộc hàng nổi tiếng nhất nhì Hà Nội. Để ăn được chiếc bánh ở đây không phải cứ có tiền là được, mà bạn còn cần đến sự kiên nhẫn bởi chắc chắn bạn sẽ phải lấy số rồi chờ 30 đến 40 phút, có khi lâu hơn mới có bánh mà ăn.

Ở hàng bánh rán Lạc Long Quân này, việc xếp hàng đợi chờ đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".

Lý do phải chờ lâu như thế là bởi bánh ở đâu không làm sẵn mà có khách mới làm. Thêm nữa, một mẻ bánh phải qua khoảng 4, 5 lần chuyển chảo với mức nhiệt khác nhau mới hoàn thành nên lại càng lâu hơn. Đổi lại, chiếc bánh rán ở đây vô cùng đặc biệt, qua nhiều lần chảo thế mà không ngấm mỡ, không ngán. Phần vỏ bánh thì giòn đến mức nếu mua mang về thì chỉ cần đừng gói kín mà mở hé ra thì về đến nhà vỏ bánh vẫn giòn nguyên như ăn tại chỗ.

Chiếc bánh ở đây phải qua 4, 5 lần chuyển chảo mới hoàn thành.

Nhưng chiếc bánh ở đây không chỉ đặc biệt ở phần rán mà từ phần vỏ đến phần nhân cũng vô cùng đặc biệt rồi. Bột bánh có màu hồng nhạt, nhân vẫn gồm miến, mộc nhĩ, thịt như mọi chỗ, nhưng phần thịt ở đây lại là thịt thái miếng. Thế nên khi ăn miếng bánh, người ăn có thể cảm nhận rõ vị thịt và cũng yên tâm hơn về miếng bánh mình ăn.

 Phần nhân bánh với thịt thái miếng đặc biệt.
 
Khi ăn miếng bánh thế này, bạn sẽ cảm nhận rõ vị thịt thơm, bùi kết hợp cùng vỏ bánh giòn đặc trưng. - Ảnh: Zing

Một điểm nổi bật nữa của bánh rán mặn Lạc Long Quân là chiếc bánh rất to. Thông thường chiếc bánh rán mặn ở các hàng khác chỉ cắt ra 3 đến 4 miếng là cùng thì bánh ở đây cứ phải cắt đến 7, 8 miếng mới vừa ăn. Bánh to như thế nên chỉ cần 2 chiếc là đầy một bát con ăn cơm, còn cắt 3 chiếc là vừa chiếc tô cỡ nhỏ. 


Quán có 2 cỡ bát, bát nhỏ là 2 chiếc bánh, bánh to là 3 bánh.

Và bát bánh không để riêng nước chấm như các hàng khác mà khi cắt bánh xong, chủ quán sẽ cho thêm luôn dưa góp, chan thêm vào đó ít nước sốt chua ngọt sóng sánh. Một cách và hương vị rất lạ so với hàng chục, hàng trăm hàng bánh rán mặn khác của Thủ đô. Bán rán Lạc Long Quân bán từ 10 giờ sáng đến khoảng 6, 7 giờ tối. Một tháng quán nghỉ 2 ngày vào mùng 1 và ngày rằm. Giá bánh ở đây cũng rất mềm, bánh mặn chỉ 7 ngàn, bánh rán ngọt giá 6 ngàn. 

2. Bún ngan Nhàn, ngõ Trung Yên

Một trong những quán ăn trưa siêu hot ở khu phố cổ, vốn tạo bão vào cuối năm 2015 phải kể đến bún ngan Nhàn - một trong những từ khóa hot nhất Hà Nội suốt mấy ngày nay. Bún ngan Nhàn chỉ là gánh bún với hai nồi nước dùng, một cái khay nằm giữa con ngõ của phố cổ chật chội ồn ào. Thế thôi nhưng từ lúc mở hàng đến khi dọn hàng lúc nào cũng đông, thậm chí vào buổi trưa để thưởng thức được bát bún, bạn sẽ phải xếp hàng chờ khá lâu.


Bún ngan Nhàn lúc nào cũng đông người như thế này.

miến ngan nhàn
Chị Nhàn tay lúc nào cũng thoắt thoắt làm bún cho khách. 

Bát bún ở đây ngon trong từng chi tiết nhỏ, từ nước dùng ninh từ xương ngan và nấm khô nên thơm, ngọt đặc trưng, miếng thịt ngan béo, ngọt, mềm mà không ngán, măng ăn kèm là măng khô hàng tuyển ninh kĩ, mọc thịt tươi, xay vừa đủ độ để vẫn có cái sần sật của thịt, có thêm mộc nhĩ, nấm hương ăn cứ thơm lừng lại xôm xốp. Đến nước chấm cũng vừa miệng đến lạ với sự hòa quyện giữa gia vị, chanh ớt, giấm, nước chấm...

miến ngan nhàn

Có lẽ bởi bún ngon như thế nên người mê ăn vẫn chấp nhận xếp hàng, chấp nhận có thể bị bà chủ cằn nhằn để được ăn bát bún ngon miệng. Bún ngan Nhàn bán từ khoảng 10 rưỡi trưa cho đến đầu giờ chiều. Giá một bát bún từ 40 ngàn đồng, tùy thuộc vào đồ ăn thêm của bạn.

3. Bún chả que tre Bạch Mai  

Bún chả que tre Bạch Mai đã có tiếng là quán bún chả "dở dang" và biết thử thách lòng kiên nhẫn của khách hàng. Quán bắt đầu bán hàng lúc 2 giờ chiều - khi ngay cả những người ăn trưa muộn cũng đã kịp ấm bụng và hết nhẵn vào khoảng 3 rưỡi, khi người ta chỉ vừa mới bắt đầu nghĩ đến quà chiều. Không những thế, đến đây ăn, bạn sẽ phải xác định chờ lâu đến rất lâu, có khi đến cả tiếng đồng hồ mới "có miếng mà ăn".



bún chả

Suất bún được dọn ra với bát nước chấm và bát chả để riêng. Nước chấm không quá đặc biệt nhưng chả thơm ngon hơn hẳn các chỗ khác. Miếng chả không những thơm mà còn dẻo, thế nên có kẹp bằng que tre cũng không bị vỡ. Cho nhanh những miếng chả ướp vừa miệng còn đang nóng hổi vào bát nước chấm rồi ăn mới thấy hết được sự đặc sắc của bún chả ở đây với vị béo, thơm của thịt nướng.

bún chả

Có lẽ vì ngon như thế nên mặc giờ giấc dở dang, mặc suất bún không rẻ (40, 50 nghìn/ suất), mặc chỗ ngồi trong ngõ thiếu tiện nghi, quán vẫn rất đông và nếu không đến ăn nhanh là xác định hết phần. Một mẹo nhỏ là nếu định đến ăn ở hàng này, bạn nên đến trong khoảng 2 giờ, 2 rưỡi. Nếu không nguy cơ hết hàng và vô tay không sẽ là rất lớn. 

4. Phở xếp hàng Bát Đàn

Với hàng trăm, hàng ngàn hàng phở có mặt ở khắp mọi phố phường Hà Nội, chẳng khó khăn gì để bạn tìm cho mình một quán phở ngon có bàn ghế lịch sự. Thế nhưng cũng không ít người chỉ vì quá mê hương vị của một quán ăn mà phải chịu khổ xếp hàng như thời bao cấp. Phở Bát Đàn là minh chứng cụ thể nhất. 

phở bát đàn
Xếp hàng ăn phở Bát Đàn vào lúc 8h sáng.

Từ "thượng đế" quả là không thể áp dụng cho quán phở này khi khách phải xếp hàng đến cả 30 phút để chờ đến lượt. Đến lượt rồi phải trả tiền luôn sau đó mới được bưng bát phở tự tìm chỗ ngồi. Ở quán này việc ngồi ghé, một bàn nhựa tí ti ngồi nép nép để vừa chỗ cho 4, 5 người là chuyện thường. Thậm chí nếu đông quá, trót hết bàn mà gấp thì cũng chỉ có nước đứng mà ăn.

phở bát đàn
Thực khách đứng cạnh bếp để chờ đến lượt mình...

phở bát đàn

Sẽ không ít người đọc đến đây mà chép miệng rằng "miếng ăn là miếng tồi tàn", sao mà phải khổ thế? Nhưng những người mê phở ở đây có cái lý riêng của họ, đó là bù vào những giờ chờ đợi, họ sẽ được thưởng thức vị ngọt tinh tế của nước phở đặc quánh, ngon ngọt đến giọt cuối cùng, thịt bò mềm và thơm, bánh phở nóng rẫy mềm tan trong miệng...

5. Bánh đa cua Kim Liên

Tuy không nằm trong những khu phố Hàng nổi tiếng có nhiều hàng quán ngon, nhưng quán miến, bánh đa cua trộn Ngọc Lợi ở khu tập thể Kim Liên từ lâu cũng có chỗ đứng riêng trong lòng những tín đồ đồ trộn ở Hà Nội.

miến cua trộn kim liên
Quán nằm ở trong khu tập thể Kim Liên.

Quán bánh đa cua trộn ở Kim Liên này rất rộng khi là nguyên một phần sân tập thể rất rộng với nhiều cây xanh cổ thụ. Lượng nhân viên của quán cũng không ít, nhưng đến vào những giờ cao điểm như trưa hay xế chiều, khả năng bạn phải chờ lâu là rất cao. Thậm chí khi đến quán bạn còn được phát một miếng nhựa ghi số để chờ đến đúng lượt mới được phục vụ. Nhưng bù lại với sự chờ đợi, bạn sẽ được bưng ra một phần ăn đúng rất đầy đặn với các thành phần rau, giá, bánh chín vừa tới, rất bắt miệng.

miến cua trộn kim liên
Bạn sẽ được phát một thẻ số và được phục vụ tuần từ theo số.

Nhờ được trụng thẳng vào nồi nước cua nên bánh đa, miến, rau trong đĩa trộn đều thấm đẫm vị ngọt thanh của cua chứ không bị cảm giác nhạt nhẽo. Thêm chút ớt trưng trộn đều cùng hành phi, lạc rang và thứ nước trộn riêng của quán, dù có đang chán ăn bởi tiết trời nắng nóng, bạn cũng sẽ dễ dàng đánh bay đĩa miến, bánh đa đầy ắp.

miến cua trộn kim liên
Các thành phần trong suất ăn như bánh đa, rau, giá... tất cả đều rất vừa tới chứ không hề bị nhũn, nát do trần quá tay. Chả cá, giò, bò cũng rất vừa miệng.

miến cua trộn kim liên
Món dưa góp làm từ dưa chuột thái miếng to của quán khá được ưa thích, đặc biệt khi ăn đồ trộn.

Ngoài đồ trộn, quán cũng phục vụ thêm các món nước. Tuy không được khen ngợi nhiều như món trộn nhưng với nồi nước dùng đặc cua, khi ăn bạn sẽ được nếm những thìa nước dùng ngọt kèm với những mảng gạch cua mềm, chuẩn. Chỉ có điều do trần đồ trộn nhiều nên nước dùng hơi nồng và đôi lúc không được sôi sùng sục theo đúng gout ăn đồ nước của người miền Bắc.

miến cua trộn kim liên
Món nước với gạch cua xịn

Với giá trung bình 30.000 đồng đến 45.000 đồng/ tô miến hoặc bánh đa (tuỳ ăn cua không hay thêm giò tai, thịt bò, chả cá) giá cả của quán có phần nhỉnh hơn so với mặt của nhiều hàng bánh đa, miến trộn ở Hà Nội. Nhưng nhìn chung với một phần ăn đầy đặn, cua xịn, không pha phách, đây là mức giá có thể chấp nhận được, đặc biệt khi muốn đổi món ngày ngán cơm. Quán bán từ khoảng 11 giờ trưa đến chiều.

Theo Trí thức trẻ

quán ăn ngon

ẩm thực Việt Nam

quán ăn bình dân

quán ăn vỉa hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.