Những món cá kho ngon khó cưỡng cho ngày mát trời

Có rất nhiều loại cá để kho và cũng có nhiều cách kho với các gia vị khác nhau.

Có rất nhiều loại cá để kho và cũng có nhiều cách kho với các gia vị khác nhau. Bạn có thể tham khảo một vài bí quyết dưới đây để vào bếp trổ tài cho gia đình bằng bữa ăn ngon miệng đưa cơm với món cá kho.

Cá nục kho dưa

Cách làm cá nục kho dưa dân dã cực kỳ đơn giản là gợi ý thú vị cho món mặn trong bữa cơm gia đình bạn vào ngày mát trời.

Nguyên liệu: 2 con cá nục nhỏ, 200g dưa cải chua, hành khô, ớt bột, ớt quả, hành lá, muối, nước mắm, đường, 1 thìa nhỏ nước hàng (nước kho cá), dầu ăn.

Cách làm: Cá rửa sạch, bỏ ruột, cắt thành từng khúc vừa ăn, ướp một thìa nhỏ muối, trong vòng 30 phút.

Dưa cải chua xả lại qua nhiều lần nước cho bớt mặn và bớt chua, cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn, để dưa cải chua lên rổ cho ráo nước.

Đun nóng nồi nhỏ, dùng nồi nhỏ khi rán sẽ tiết kiệm dầu ăn, cho dầu vào nồi, rán sơ cá đến khi vàng đều hai mặt, vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu ăn.

Xếp cá vào nồi, thêm ớt quả, ớt bột, hành khô, hai thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, nước hàng kho cá, một thìa nhỏ muối và hai thìa nhỏ dầu ăn hoặc mỡ nước, lắc đều, ướp khoảng 30 phút.

Đặt nồi lên bếp đun lửa nhỏ, từ 10 đến 15 phút.

Cho dưa cải chua vào đun cùng, châm vào nồi kho cá một ít nước sôi nóng, tiếp tục đun đến khi cá thấm gia vị, cá rút bớt nước và nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

Tắt bếp, rắc một ít hành lá đã thái nhỏ lên bề mặt. Múc ra đĩa dùng làm món mặn ăn với cơm cực ngon.

Cá quả kho tộ



Cá kho tộ là món ăn dân dã truyền thống trứ danh của vùng Tây Nam Bộ. Bạn hãy thử bắt tay vào làm món cá quả kho tộ bằng cách dưới đây:

Nguyên liệu: Cá quả 1kg, thịt ba chỉ 200g, nước dừa 1 quả, tỏi, nước mắm, hạt nêm, nước hàng vừa đủ, ớt.

Cách làm: Cá đánh vảy rửa sạch bóc mang cắt khúc vừa ăn sau đó ướp cá với gia vị, nước hàng khoảng 30 phút cho ngấm đều gia vị.

Thịt rửa sạch, cắt miếng khoảng chừng 3cm sau đó xào săn với tỏi và gia vị, trút thịt vào nồi rồi xếp cá đã ướp lên trên, đổ nước dừa vào nồi rồi đun lửa to chờ nước sôi bắt đầu vặn lửa nhỏ sau đó kho trong vòng 1h chờ nước sánh lại có màu vàng sậm thì tắt bếp và thưởng thức.

Món cá kho tộ ăn nóng với cơm thì ngon tuyệt.

Cá bống kho tiêu



Món cá bống kho tiêu thì ăn “chết cơm”, từng con cá béo ngậy tròn mây mẩy bao quanh là lớp mỡ nước béo thơm ngon. Món cá bống kho tiêu là món ăn dân dã, dùng chung với cơm nóng và rau luộc rất ngon.

Nguyên liệu: Cá bống tươi, nước mắm ngon, đường hoa mai, gừng, ớt, tiêu.

Cách kho cá ngon theo miền Nam:

Cá bống bỏ đầu, làm sạch để ráo. Rán cá cho cá hơi vàng bề mặt.

Dùng nồi đế dày để kho cá, như vậy sẽ giúp cá khi cạn nước kho, ngấm vị mà không bị cháy dưới đáy nồi. Cho 3 thìa đường hoa mai (loại thìa ăn phở) để chưng nước hàng. Đường lên màu caramen cho ít nước vào nồi đun sôi là bạn có nước hàng để kho cá.

Bớt ra một ít nước hàng ra ngoài để rưới lên bề mặt cá cho đều mầu. Phần còn lại bạn cho một thìa canh nước mắm ngon, nước sôi và thêm ít đường, lúc này bạn nêm nếm vị mặn ngọt sao cho vừa vị của gia đình mình ăn. Lượng nước và mắm bạn chế làm sao mà khi cho cá vào phải sâm sấp bề mặt cá.

Cho cá đã rán sơ vào nồi nước mắm đường đã sôi, rắc thêm gừng thái lát hoặc sợi, tiêu sọ đập dập và ớt đập dập (nếu ăn được cay). Rưới đều phần nước hàng còn lại lên bề mặt cá để cá thấm đều màu hơn.

Kho cá trong lửa vừa để cá săn lại, lúc này nếu muốn lật để cá thấm vị thì lật nhẹ nhàng.

Nước kho cạn, cá thấm vị mặn, ngọt, cay ấm của tiêu gừng là món cá bống kho tiêu của bạn đã hoàn thành.

Cá kho măng


Hãy hấp dẫn bữa ăn gia đình với cá kho măng chua ngon lạ miệng. Chỉ với vài thao tác đơn giản để có món cá kho măng ngon tuyệt.

Nguyên liệu: 1 con cá chuối; 2 đến 3 nhánh măng vàng; 1 nhánh riềng nhỏ. Hành hương, muối, tiêu, đường, nước mắm ngon. Ớt trái, ớt bột.

Cách làm: Cá mua về rửa sạch, cắt từng khúc nhỏ. Ứớp vào cá ½ thìa cà phê muối, ướp 1 tiếng đồng hồ.

Măng vàng cắt khúc, tước bỏ đoạn già, dùng tay xé cọng măng thành những khúc ngắn. Rửa sạch nhiều lần cho măng sạch.

Trần sơ măng với nước sôi để măng bớt mùi chua rồi đổ ra rổ để ráo.

Cá chiên sơ với ít dầu ăn. Làm nóng 2 thìa cà phê dầu ăn với 2 thìa đường, đến khi đường chuyển thành màu vàng cánh gián bạn nhanh tay đổ hành tím, riềng đã thái nhỏ vào đảo đều. Thêm cá và măng vào đảo cùng.

Thêm nước mắm, muối, đường, ớt trái (nếu ăn cay), để lửa thật nhỏ đậy nắp nồi lại. Đun sôi cho thấm gia vị, đến khi nồi cạn nước thì bạn thêm ít nước sôi, đun đến khi thịt cá cứng lại, măng vàng thấm gia vị thì tắt bếp, rắc ít tiêu lên bề mặt.

Lấy cá và măng ra đĩa, dùng với cơm nóng rất ngon.

Cá kho riềng



Để có món cá kho riềng thơm ngon và hấp dẫn đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng bước khi chế biến. Món cá kho riềng chừa nhiều chất dinh dưỡng, thích hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Nguyên liệu: Cá: 3 khúc tùy loại (kho cá trắm, cá trê, cá trạch, cá bông lau) – khoảng 3 khúc cá. Thịt lợn ba chỉ: 100 gram. Riềng: 1 nhánh to. Hành khô: 2 nhánh. Ớt: 2 quả. Mắm, muối, nước hàng, hạt tiêu, xì dầu, dầu hào. Nấm hương: vài cái

Cách làm: Đầu tiên, thái thịt 3 chỉ thành miếng vừa ăn rồi xếp vào nồi, cắt cá thành khúc, sau đó cho cá vào nồi, ướp cá với: 1 muỗm canh mắm, 1 muỗm canh muối (bột canh), 1 muỗm canh đường, 1 chút tiêu. Cắt 2 quả ớt tươi (cho ớt vào cá kho là để khử, làm giảm bớt vị tanh của cá), 1 muỗm canh xì dầu, 3-4 muỗm canh nước hàng hay nước màu và chút dầu hào

Riềng thì gọt rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ rồi cho vào nồi cá ướp luôn. Bạn có 2 lựa chọn: một là thái thành lát mỏng, hai là thái mỏng rồi cho vào máy xay.

Hành khô băm nhỏ cũng cho vào nồi cá ướp. Nếu dùng nấm hương thì ngâm nấm hương 15-20 phút bằng nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch. Sau đó xóc đều các gia vị để cá thấm và ướp tầm khoảng 20-30 phút trước khi bắc lên bếp nấu.

Bắc nồi cá đã ướp lên bếp đun lúc đầu ở lửa to cho sôi lên rồi đun khoảng 5 phút ở lửa vừa cho cá thấm gia vị. Lưu ý là đừng đảo gì cả nhé cả nhà vì đảo vào lúc nào rất dễ làm nát cá.

Sau đó đổ nước xâm xấp mặt cá. Lưu ý là đổ nước ấm chứ không đổ nước lạnh. Nếu đổ nước lạnh sẽ làm tanh cá. Lúc này mới cho nấm hương vào. Đun sôi lên rồi nêm nếm lại gia vị. Nếm là thấy vừa ăn là được. Sau đó cho lửa nhỏ ninh liu riu khoảng 30-45 phút tới khi nước cạn, miếng cá chắc là được.

Kho cá cùng thịt ba chỉ nên kho lâu thịt ba chỉ ra nước mỡ rất thơm, không quá nhiều nhưng đủ để ngấm vào vị cá là cho cá ngon. Nếu không cho thịt ba chỉ thì bạn phải thêm dầu ăn vào nhé.

Bạn là người yêu thích du lịch, những món ăn cổ truyền hay đặc sản của từng vùng miền khác nhau. Hãy chia sẻ những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm bổ ích của bạn tới Tintuconline qua địa chỉ mail:  tintuconline@vietnamnet.vn

Linh Bống/VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.