Nỗi lo ngày Tết: Cuộc chiến... “về nội hay ngoại”?

Thấy đồng nghiệp bàn chuyện chơi Tết, chị Nguyễn Minh Hòa cố ngăn dòng nước mắt và nỗi ấm ức trào lên khi nhớ lại câu nói của chồng: "Cô muốn về ngoại thì đi một mình, cấm dắt con theo. Lấy chồng, Tết phải về nhà chồng"...

Thấy đồng nghiệp bàn chuyện chơi Tết, chị Nguyễn Minh Hòa cố ngăn dòng nước mắt và nỗi ấm ức trào lên khi nhớ lại câu nói của chồng: "Cô muốn về ngoại thì đi một mình, cấm dắt con theo. Lấy chồng, Tết phải về nhà chồng"...

>> Lục đục vì Tết, “chiến tranh lạnh” cũng vì Tết

Những "con sóng ngầm"

Chị Hòa quê ở Hải Dương lấy chồng Nam Định. Hiện hai vợ chồng chị sống tại Hà Nội. Kết hôn 4 năm, đây là cái Tết thứ 3 chồng chị không đồng ý cho vợ về bên ngoại. Năm đầu tiên sau cưới, được nghỉ gần một tuần nhưng anh chỉ đưa vợ về quê ngoại trong nửa ngày mùng 2 để chúc Tết bố mẹ và ông bà vợ, sau đó trở lại nhà nội ngay cho tới ngày đi làm.

Năm thứ hai, do chị mới sinh con hơn một tháng nên chồng và bố mẹ anh không cho phép đưa bé đi đâu. Năm ngoái, chồng chị cũng bắt vợ con về quê nội ngay hôm nghỉ Tết, cho tới ngày mùng 5 mới về quê ngoại rồi hôm sau đi Hà Nội luôn.

"Giao thừa năm nào mình cũng khóc vì nhớ, thương bố mẹ. Nhà mình neo người, thằng em đi xuất khẩu lao động mấy năm rồi, Tết có hai ông bà hiu hắt ngóng trông. Năm nào gần Tết mình cũng tranh cãi đòi được về ngoại vài hôm mà chồng không cho. Anh ấy bảo Tết nhất định phải về nội, thích về nhà ngoại để dịp khác, rồi viện cớ con nhỏ không cho đi lại nhiều, hại sức khỏe, nhưng mình biết thừa, chồng mình lúc nào cũng chỉ đăm đắm về quê nội. Chồng mình thường bảo “Lấy chồng theo họ nhà chồng. Có như vậy gia đình mới “mở mày, mở mặt ra được"! - chị Hòa than thở.

Năm nay, chị Hòa quyết tâm làm "cách mạng" để được về đón giao thừa cùng bố mẹ, từ nửa tháng trước. Chị hết ngọt nhạt thuyết phục chồng đến nói lý, làm găng... nhưng anh không đồng ý, còn thách thức: "Cô muốn về ngoại không ai giữ, nhưng nhớ đi một mình, cấm dẫn con theo".


Cũng vì chuyện Tết về nội hay ngoại mà vợ chồng anh Nguyễn Văn Trung (Quế Võ, Bắc Ninh) chiến tranh lạnh cả một tuần nay. Anh Trung bùi ngùi chia sẻ: "Vợ chồng tôi đã có nhà riêng ở Hà Nội. Quê nội không xa lắm nhưng Tết nào vợ cũng kiếm cớ để không đưa con về quê nội ăn Tết. Năm đầu vợ tôi lấy lý do con nhỏ, đi xe buýt phải chen chúc khổ sở, đi taxi thì tốn tiền, đi xe máy thì rét mướt, vất vả. Giờ con đã 8 tuổi tôi nhắc về quê nội ăn Tết vợ lại bảo phải ở lại trông nhà. Tết năm ngoái tôi và vợ cũng đã mâu thuẫn gay gắt vì lý do này”.

Đừng để Tết mất vui...

Không “thỏa hiệp”  được với vợ nhiều năm anh Trung luôn lọ mọ về quê một mình với sự bực tức. Vợ anh chẳng mấy khi về quê chồng ăn Tết nên những người trong gia đình anh cũng chẳng mấy thiện cảm với chị. Họ giữ ý tới mức nhiều người ra Hà Nội nhưng chẳng ai muốn vào thăm. “Bỗng dưng tôi cảm thấy các con mất hết người thân bên nội. Chính những chuyện như này đã khiến tình cảm vợ chồng xa cách..” – annh Trung tâm sự.

Cứ gần Tết là không khí gia đình chị Hòa nặng nề vô cùng. “Mình chán chẳng buồn sắm sửa gì. Lòng dạ ngổn ngang, vừa thương bố mẹ, thương con và thấy tội nghiệp cho bản thân nữa"-  chị Hòa nói.

Theo các chuyên gia tâm lý: Trước Tết, các cặp vợ chồng rất dễ cãi nhau vì phải chịu quá nhiều áp lực, lại mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần do có nhiều việc (dọn dẹp nhà cửa, công việc cơ quan, đối nội đối ngoại...). Ngay từ những chuyện đơn giản như chọn sơn nhà màu gì, mua các loại thực phẩm nào, sắp xếp nhà của ra sao... cũng khiến các cặp vợ chồng dễ cãi vã, chưa nói tới vấn đề rất nhạy cảm là ứng xử với hai bên, quyết định về ăn Tết bên nội hay ngoại.

Tết nguyên đán được coi là dịp đoàn tụ, là Tết của tình thân, nên hầu như ai cũng muốn được ở bên ruột thịt, những người gắn bó với họ. Từ đó nảy sinh mâu thuẫn giữa vợ chồng, vợ muốn về với bố mẹ đẻ, chồng cũng vậy. Vì vậy, các cặp vợ chồng cần lên kế hoạch cho công việc, sắp xếp nhà cửa từ trước đó, để việc chuẩn bị đón năm mới không quá tất bật. Hãy coi Tết là một trong những kỳ nghỉ của gia đình. Về bên nội hay ngoại đều là về với cha mẹ, quê hương, nơi sinh ra chúng ta và là nơi gắn bó cả quãng thời gian dài và cha mẹ nào cũng có quyền đón con cháu mình như thế. Đừng ai lấy bất cứ lý do nào “Nội quan trọng hay ngoại quan trọng” để làm mất vui trong dịp Tết.

Bạn đang có tâm trạng rối bời, bạn cần được chia sẻ? Hãy gửi những tâm sự của bạn tới Tintuconline qua địa chỉ mail: toasoanttol@gmail.com . Bạn sẽ nhận được sự chia sẻ, lời khuyên, động viên chân thành từ độc giả Tintuconline.

Theo Tuổi trẻ thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.