Trực thăng đổ nước xuống nhà máy hạt nhân Fukushima

Trực thăng quân đội Nhật Bản đã đổ nước xuống các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, trong nỗ lực nhằm làm giảm nhiệt khi mức phóng xạ tăng tới mức “cực cao”.

Trực thăng quân đội NhậtBản đã đổ nước xuống các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I,trong nỗ lực nhằm làm giảm nhiệt khi mức phóng xạ tăng tới mức “cực cao”.


 Dưới đất, Nhật đã ngưngnỗ lực giảm nhiệt cho các lò phản ứng vào đêm qua sau khi lượng phóng xạtại nhà máy tăng “cực cao”, theo đánh giá của các chuyên gia Mỹ.

 Sáng nay, các trực thăngChinook đã mang những túi màu đỏ từ Căn cứ không quân Kasuminome, gần thànhphố Sendai để dội nước xuống các lò phản ứng từ trên cao, trước khi bản thânhọ cũng sẽ được rút đi do lo ngại mức phóng xạ tại nhà máy. 

Trực thăng đổ nước xuống nhà máy hạt nhân Fukushima
Trực thăng mang theo các túi nước màu đỏ xuất phát từ căn cứ không quân Kasuminome

Theo đài truyền hình NHKcủa Nhật, 2 chiếc CH-47 Chinooks đã đổ những túi  lớn, mỗi túi chứa 7,5tấn nước, xuống lò phản ứng số 3 và số 4. Hoạt động này nhằm giữ cho cácthanh nhiên liệu nóng được ngập trong nước, ngăn chặn phóng xạ thoát rangoài khi các thanh hiên liệu phơi lộ, tiếp xúc với không khí.

 Cùng đi với 2 chiếc trựcthăng này là một trực thăng khác làm nhiệm vụ đo phóng xạ trên nhà máy.

 Trong khi đó một đơn vị cảnhsát Tokyo cho hay họ cũng sẽ dùng xe phun nước để hạ nhiệt tại lò phản ứngsố 4 trong sáng nay, theo lệnh của chính phủ. 

Trực thăng đổ nước xuống nhà máy hạt nhân Fukushima
Được biết 4 chiếc trực thăng đã đổ các túi nước xuống lò phản ứng số 3 và 4 tại nhà máy Fukushima I.

Nhiệt độ đang tăng caotại bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tại tòa nhà chứa lò phản ứng số 4.Hàng loạt vụ cháy đã xảy ra ở lò phản ứng này vào hôm thứ ba vừa thứ tư,và nguy cơ các thanh nhiên liệu bị nóng chảy, tạo ra khí hydro ngày càngtăng. 

Công ty điện Tokyo, đơn vịđiều hành và quản lý nhà máy, trước đó cho biết đã xem xét dùng trực thăngđể bơm nước vào bể chứa này qua lỗ thủng để lại trên mái nhà sau vụ nổ trướcđó. Song sau đó, ý tưởng đã được từ bỏ do khó khăn về kỹ thuật và do đượcđánh giá là sẽ không hiệu quả. 

Xe phun nước với áp lựccao sẽ bơm nước vào bể chứa qua một lỗ trên tường của tòa nhà chứa lòphản ứng số 4. Hiện các xe bơm nước này đang đậu gần nhà máy.


Theo Phan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.