Vì sao BlackBerry ngày càng bị ghét?

Tưởng như hệ điều hành mới BlackBerry 10 với nền tảng QNX sẽ cứu vớt được gã khổng lồ RIM đang trên bờ vực phá sản, nhưng kết quả thực tế thật đáng thất vọng.

Tưởng như hệ điều hành mới BlackBerry 10 với nền tảng QNX sẽ cứu vớt được gã khổng lồ RIM đang trên bờ vực phá sản, nhưng kết quả thực tế thật đáng thất vọng.

Điện thoại BlackBerry đã mất đi số lượng lớn khách hàng truyền thống.

Báo cáo kinh doanh của hãng điện thoại Canada từng một thời lẫy lừng cho thấy, RIM đang gặp khó khăn về rất nhiều mặt, tại nhiều thị trường truyền thống và Việt Nam không phải là ngoại lệ cho dù cộng đồng BlackBerry tuy đông nhưng cũng chưa thấm vào đâu so với iOS và Android đang ngày một bành trướng.

RIM đang vẫy cờ trắng đầu hàng trước các đối thủ.

BlackBerry đang đứng bên bờ vực phá sản, buộc RIM phải liên kết hoặc bán công ty cho một đối tác khác. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ này. Tuy có nhiều nguyên nhân kể cả chủ quan lẫn khách quan, nhưng dưới đây sẽ liệt kê 4 lý do mà BlackBerry không chiếm được cảm tình của người dùng.

1. Quá khó dùng đối với nhiều người

Trong ý thức của nhiều người, BlackBerry đã từng và sẽ vẫn là một chiếc điện thoại "thông minh" nhưng rất khó dùng với nhiều tính năng đòi hỏi phải biết “vọc” (khám phá). Tuy được mệnh danh là smartphone có bảo mật an ninh cao hơn hẳn các hãng khác, nhưng ứng dụng chỉ tập trung vào giới doanh nhân mà thiếu đi nhiều ứng dụng phổ thông. Mặt khác, BlackBerry lại tính phí cho các ứng dụng đơn giản, tuy có thể rẻ nhưng phương thức thanh toán không thuận tiện nên người dùng sẵn sàng chuyển sang iOS hay Android với vô vàn ứng dụng miễn phí cũng như được “bẻ khóa” sẵn.

BlackBerry Z10 quá khó dùng so với iPhone, Galaxy hay Lumia.


2. Chi phí sở hữu đắt đỏ

Như đã phân tích ở trên, BlackBerry đã có nhiều điểm trừ tính trên khía cạnh ứng dụng cho người dùng trước các đối thủ như iPhone của Apple hay dòng Galaxy của Samsung. Thêm nữa, giá thành một chiếc BlackBerry như Q10 cũng đã ngang với iPhone 5 có nhiều lợi thế hơn. Thế nên, BlackBerry không phải là lựa chọn số 1 thì cũng dễ hiểu.

Trước iPhone 5 cùng giá bán, BlackBerry Q10 hết cửa so sánh.
3. Tiếp cận người dùng sai chiến lược

Thay vì phân phối đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp với những lợi thế riêng như gói BES thì BlackBerry lại đi theo hướng bán lẻ truyền thống. Tuy gói BIS dành cho cá nhân có nhiều thuận tiện, nhưng không thể bằng khối doanh nghiệp đang có nhu cầu đòi hỏi bảo mật thông tin cao.

BlackBerry hàng "like new" (dùng rồi) có giá khá dễ chịu.


4. Hàng không chính hãng giá rẻ hơn

Trước khi BlackBerry được phân phối chính hãng tại Việt Nam thì hầu hết hàng hóa đều được nhập vào qua con đường “xách tay”. Chất lượng thì phụ thuộc vào người bán và không có sự lựa chọn nào khác. Đến khi BlackBerry đã trở nên phổ biến và được phân phối chính hãng thì do tâm lý người dùng, cùng với điều kiện kinh tế nên hàng “lướt” vẫn chiếm ưu thế khi có giá mềm hơn nhiều hàng mới.

Theo Đức Hiếu (Bongdaplus.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.