25% doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc bị đánh cắp dữ liệu mật

Theo báo cáo từ Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, 1/4 doanh nghiệp Mỹ thuộc nhóm vận động hành lang kinh doanh tại Trung Quốc từng là nạn nhân của nạn ăn cắp dữ liệu.

Theo báo cáo từ Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, 1/4 doanh nghiệp Mỹ thuộc nhóm vận động hành lang kinh doanh tại Trung Quốc từng là nạn nhân của nạn ăn cắp dữ liệu.

Mỹ coi tấn công mạng là mối đe dọa tới an ninh quốc gia thậm chí nguy hiểm hơn cả nạn khủng bố 

Bản báo cáo thường niên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc phát hiện 26% doanh nghiệp được hỏi cho biết các dữ liệu độc quyền và bí mật thương mại của họ từng bị xâm nhập trái phép hoặc đánh cắp khi hoạt động tại Trung Quốc.

"Đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc khi vấn đề liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ đang trở thành đề tài tranh luận gay gắt", Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết. 

Đặc biệt, kết quả khảo sát trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington trước vấn nạn các mối đe dọa từ tấn công mạng. 

Hồi tháng 2, công ty bảo mật máy tính Mandiant của Mỹ đã cáo buộc một đơn vị quân đội bí mật của Trung Quốc là thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm tới Mỹ và đánh cắp dữ liệu của hơn 100 công ty. Bản báo cáo của Mandiant cũng đã châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến giữa Washington và Bắc Kinh.

Tháng trước, đại diện của Mỹ - Dutch Ruppersberger khẳng định trong năm 2012, các công ty của Mỹ đã thất thu hơn 300 tỷ USD do bị đánh cắt thông tin mật kinh doanh mà phần lớn xuất phát từ hacker Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mandiant là vô căn cứ và khẳng định chính Bắc Kinh cũng là nạn nhân của các vụ tấn công mạng và đa số xuất phát từ Mỹ.

Cuộc điều tra của Phòng Thương mại Mỹ được thực hiện trên 325 công ty hoạt động trên toàn lãnh thổ Trung Quốc vào hồi năm ngoái, trước thời điểm công ty Mandiant cho công bố bản báo cáo nạn hacker nhắm tới Mỹ.

Thậm chí, giới chức Mỹ còn gây áp lực buộc chính phủ Trung Quốc nêu tên các vụ tấn công Internet và gián điệp tấn công các công ty của Mỹ. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo tình báo hàng đầu của Mỹ đã lần đầu tiên coi tấn công mạng là mối đe dọa thậm chí còn nguy hiểm hơn nạn khủng bố ảnh hưởng tới tình hình an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, phần lớn các công ty của Mỹ bày tỏ sự lạc quan đối với triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc. Song, một số doanh nghiệp sẽ hạ mức đầu tư vào Trung Quốc do giá nhân công ngày càng cao tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.