6 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong dịp tết bạn nên biết

Cận tết là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Cận tết là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

Bằng nhiều hình thức khác nhau, đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của bạn, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Dưới đây là một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến: 

- Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho bạn. Sau đó, họ sẽ gửi đường link (liên kết) giả mạo và yêu cầu bạn điền các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

- Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu người dùng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

- Đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng, sử dụng logo và đăng tải các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức.

Sau đó, họ sẽ cố gắng tiếp cận bạn để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Đồng thời yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng người dùng sang các dịch vụ tín dụng đen.

6 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong dịp tết bạn nên biết-1

Một trang web giả mạo ngân hàng để đánh cắp thông tin. Ảnh: TIỂU MINH

Lưu ý, ngân hàng không bao giờ gửi link (liên kết) hoặc liên hệ người dùng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Do đó, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, bạn không nên làm theo.

Các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền

- Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo người dùng bị nợ cước viễn thông, hoặc có bưu kiện, yêu cầu bạn phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

- Đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo người dùng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu bạn chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

- Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo trúng thưởng, và yêu cầu bạn chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Làm thế nào để hạn chế bị mất tiền?

Người dùng cần phải cảnh giác hơn với những tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua SMS, Facebook, điện thoại… Có thể thấy hành vi của kẻ gian ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn, hãy nhớ một điều là tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ email cho người khác. 

Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, hãy để ý đến liên kết trang xem có đúng hay chưa, thường thì các trang web của ngân hàng sẽ sử dụng giao thức bảo mật HTTPS nên ở phần đầu địa chỉ sẽ có biểu tượng ổ khóa màu xanh lá, nghĩa là an toàn.

6 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong dịp tết bạn nên biết-2

Chỉ nên thực hiện giao dịch trực tuyến tại các trang web đã được bảo mật, sử dụng giao thức HTTPS. Ảnh: TIỂU MINH

- Sử dụng giải pháp bảo mật mạnh mẽ cho máy tính, smartphone và bảo đảm rằng mọi thứ luôn được cập nhật.

- Không nên jailbreak hoặc root smartphone để tránh bị dính phần mềm độc hại.

- Thường xuyên chạy các chương trình bảo mật để quét thiết bị lây nhiễm.

- Không đăng nhập vào các trang web đáng ngờ, bạn hãy để ý kỹ địa chỉ trang web trước khi tiến hành nhập thông tin.

- Dùng tay che lại khi nhập mật khẩu thẻ.

- Hãy sử dụng các máy ATM ngay tại ngân hàng.

- Thông báo cho ngân hàng khi thấy những giao dịch đáng ngờ.

Nhìn chung, trên đây chỉ là một trong số nhiều vụ lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản của người khác. Tất nhiên, đằng sau đó vẫn còn khá nhiều hình thức và các trang web lừa đảo tương tự, người dùng phải thật sự tỉnh táo, tránh ham rẻ để rồi bị sập bẫy kẻ gian, đến khi mất tiền thì hối hận đã muộn.

 

Theo Pháp luật TPHCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/6-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-tien-trong-dip-tet-ban-nen-biet-881772.html

thủ đoạn lừa đảo

hoạt động gian lận

lừa đảo tài chính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.