- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Apple đã theo dõi người dùng tinh vi thế nào
Sử dụng công nghệ có tên IFA hay IDFA trong iOS 6, Apple bắt đầu theo dõi người dùng để các nhà quảng cáo có thể định vị khách hàng mục tiêu.
Apple đã dùng hàng loạt quảng cáo hoành tráng để quảng bá iPhone 5
mới ra mắt song lại không hề làm rõ về một cải tiến mới trong nền tảng
iOS 6, công nghệ mang tên IFA hay IDFA có khả năng theo dõi người dùng.
Trước đây, Apple từng vô hiệu hóa việc theo dõi người dùng iPhone bằng
cách chặn các nhà phát triển ứng dụng tận dụng dữ liệu thiết bị di động
qua UDID – số seri tồn tại vĩnh viễn, không thể bị xóa bỏ và độc nhất
được dùng để chứng thực mọi thiết bị của Apple.
Trong vài tháng qua, người dùng iPhone tận hưởng một môi trường “thái
bình” nơi phần lớn các nhà quảng cáo không thể theo dõi và “nhắm” họ làm
đối tượng quảng cáo theo bất cứ cách nào. Tuy nhiên, với iOS 6, hành vi
này lại quay trở lại và thậm chí còn hiệu quả hơn, các lãnh đạo quen
với công nghệ IFA tiết lộ với tạp chí Business Insider. (Apple không hề
nhắc tới IFA khi giới thiệu iOS 6 trên trang chủ.) Người dùng có thể tắt
tính năng này song rất phức tạp.
Cơ chế hoạt động
IFA hay IDFA là viết tắt của “xác định cho nhà quảng cáo”. Nó là một số
ngẫu nhiên, vô danh được gán cho người dùng và thiết bị của họ. Nó tồn
tại tạm thời và có thể bị chặn, giống như cookie của trình duyệt.
Khi bạn mở ứng dụng hay duyệt web, hành vi này sẽ "gọi” quảng cáo tới:
Trang web mà bạn đang nhìn vào thông qua IFA đến máy chủ quảng cáo. Nhà
quảng cáo sẽ biết được người dùng iPhone cụ thể đang nhìn vào ấn phẩm cụ
thể và hiển thị quảng cáo nhắm tới người dùng đó. IFA trở nên đặc biệt
hữu dụng, ví dụ khi máy chủ quảng cáo nhận thấy IFA cụ thể đang tìm kiếm
nhiều trang web xe hơi khác nhau, đồng nghĩa với họ có thể muốn mua xe
hơi mới, và từ người dùng sẽ xem nhiều quảng cáo về xe hơi trên iPhone
hơn.
Không chỉ thế, IFA sẽ cho phép nhà quảng cáo theo dõi người dùng hoàn
toàn cho tới khi “hành động”. Trước đó, các nhà quảng cáo không biết
liệu quảng cáo có thực sự khiến mọi người tải về ứng dụng hay mua thứ gì
hay không. IFA có thể nói cho họ biết điều này. IFA không xác định cá
nhân, nó chỉ đơn thuần cung cấp một loạt dữ liệu đối tượng tổng hợp mà
nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu bằng quảng cáo.
Theo dõi được cài đặt mặc định
- iOS 6 được đặt ở chế độ “theo dõi” (tracking on) mặc định. Bạn phải tắt nó đi nếu không muốn để các nhà quảng cáo biết đang làm gì.
- Việc kiểm soát hành vi theo dõi trong các thiết lập của iPhone không nằm tại nơi bạn nghĩ, dưới trình đơn “Privacy” (quyền riêng tư) mà là dưới trình đơn “General” > About > Advertising trong thanh Settings (cài đặt).
- Việc kiểm soát theo dõi được đặt tên là “Limit Ad Tracking” (giới hạn theo dõi quảng cáo) và phải được đặt ở ON, không phải OFF để hoạt động. Điều này có chút bối rối khi “ON” nghĩa là tắt theo dõi quảng cáo, vì thế nhiều người có thẻ bị nhầm lẫn.
Ba yếu tố kết hợp đồng nghĩa tỉ lệ lớn người dùng iPhone không hề biết mình bị theo dõi. Điều đáng quan tâm chính là bởi vì chế độ này được cài đặt mặc định nên hầu hết mọi người đều không đụng gì tới phần cài đặt. Như vậy, IFA cung cấp cho các nhà quảng cáo “suy luận hành vi thực sự có ý nghĩa”, thứ mà họ không thể tiếp cận trước đó.
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.