- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bệnh xe cũ: Chết máy, treo hộp số, lơ là lại tốn tiền sửa
Chiếc Hyundai i30 đang đi ở tốc độ cao đột nhiên bị khựng máy, bỏ tua. Có những lúc phanh xe dường như chết hẳn rồi chạy bình thường. Kết quả kiểm tra cho thấy xe bị lỗi hộp số nguy hiểm.
Đó là trường hợp của của anh Văn Giang ở Nam Định đưa xe đến Garace ô tô Lê Văn Tạch ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc sửa chữa.
Anh Giang cho biết, chiếc Hyundai i30 đời 2009-2010 lăn bánh khoảng 14.000km thường xuyên gặp hiện tượng giật, chỉ đi được số 3 và thậm chí là chết máy.
Dấu hiệu ô tô lỗi hộp số, chủ xe chủ quan mất toi 12 triệu đồng.
“Thời gian gần đây chiếc xe của tôi thường xuyên đòi “chết” bất thình lình. Đôi lúc xe đang đi ở tốc độ cao thì đột nhiên bị khựng máy, bỏ tua. Có những lúc nhấp phanh xe dường như máy chết hẳn rồi lại chạy bình thường”, anh kể.
Theo mô tả, đúng ra xe khi về số N, anh bắt đầu nhả phanh tay, vào D thường thì xe phải chạy nhưng ở đây xe anh lại bị chững lại. Phải khi anh Giang nhấn ga lên thì xe mới chạy.
“Ở nhà không biết vẫn cứ đi, đến thợ thì bảo thay bugi. Thay vào thì đúng là đi cũng khác nhưng được khoảng 1 tháng, xe lại gặp lại hiện tượng như thế. Mấy tháng sau mình mới đến gara lớn. Kiểm tra ra mới biết vỉ mạch đầu não của xe bị hỏng. Nó bị lỗi, mặc định số 3 và không nhả về số 1 khi mình phanh lại. Đó chính là nguyên nhân khiến đang đi mà phanh dừng lại là chết máy”, anh Giang cho biết thêm.
Được biết, vì đến gara xử lý quá muộn nên khi thợ tháo ra kiểm tra, thì con tụ trên vỉ mạch điều khiển động cơ (ECM) chiếc Hyundai i30 của anh Giang đã bị nổ.
“Con tụ này nhỏ như ngón tay út, khi bị nổ làm axit trong con tụ lan ra vỉ mạch, sủi ra làm tắc mạch điều khiển nên không sửa được nữa mà phải thay cả mảng vỉ tốn hơn chục triệu đồng. Nếu phát hiện sớm, thì chỉ cần thay tụ thì hết cực kỳ ít tiền, chỉ khoảng 2 triệu thôi”, anh Giang nói.
Trường hợp chiếc xe Hyundai i20 đời 2011 của ông Bùi Như Hảo ở Vĩnh Phúc cũng tương tự. Ông Hảo cho biết xe đã lăn bánh được 8 vạn. Cách đây 1 tháng, ông phát hiện xe có nhiều dấu hiệu khác thường như đang đi ở tốc độ số 2 mà muốn vào số 3 thì cảm thấy xe bị giật cục. Sau đó xe đi bình thường nhưng khi phanh xe nhả số và muốn đi tiếp thì không vào được số và đôi lúc bị giật nhẹ cả xe.
"Hôm đứa em mượn xe đi, tôi cũng cảnh báo xe có hiện tượng lạ, đi phải cẩn thận. May hôm đấy cậu ấy đi cả ngày vài trăm cây số thì cũng không sao. Nhưng sau khi để một đêm ở nhà, hôm sau mang xe sang trả tôi, khi bắt đầu nổ máy thì không vào số được. Cứ vào số là xe lại chết máy. Sau đem sang gara kiểm tra thì phát hiện xe bị lỗi hộp số và phải thay mạch điểu khiển hết 12 triệu đồng", ông Hảo kể.
Chia sẻ với PV Xe Vietnamnet, kỹ sư Lê Văn Tạch, chủ garace cho hay: "Thời gian gần đây tôi tiếp nhận khá nhiều trường hợp ô tô cũ từ đời 2009- 2010 trở đi. Đặc biệt là những mẫu xe Hyundai Grandi10, i30, Accent... Thậm chí có xe mới nhất đời 2013 gặp vấn đề về lỗi hộp số. Tuy nhiên đa số các trường hợp chủ xe đưa xe đến sửa chữa trong tình trạng lỗi đã nặng".
Theo kỹ sư Tạch, lỗi này nhiều khi không nổi đèn cảnh báo lỗi trên đồng hồ taplo. Nhưng khi cắm máy đọc lỗi thì sẽ có mã lỗi.
Kỹ sư Tạch cho biết, một số dấu hiệu xe ô tô đang có vấn đề về hộp số như xe vào số bị giật, đặc biệt là số lùi. Thậm chí giật rất mạnh đến nỗi nhiều chủ xe cảm tưởng như có thể vỡ hộp số bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, việc xe bỗng nhiên đi ì, đạp ga khó, không bốc như trước cũng là những dấu hiệu dễ nhận biết xe bị lỗi.
"Tuy nhiên, chủ xe thường bối rối, họ chỉ biết là xe đang có vấn đề chứ không biết cụ thể nó bị gì, nguy hiểm như thế nào. Vì lỗi này bình thường không có cảnh báo gì trên đồng hồ táp lô. Đó là lý do hầu hết các lái xe đều chủ quan, không phát hiện xử lý kịp thời, để tình trạng hộp số giật mạnh gây hại hộp số đáng kể", anh Tạch chia sẻ.
Tụ và một phần vỉ mạch bị cháy.
Theo anh Tạch, đến lúc lỗi trên bị nặng, để khắc phục chỉ có thể thay hộp điều khiển động cơ (ECM). Tuỳ theo dòng xe mà chi phí có thể lên đến gần 20 triệu. Có một số trường hợp nhẹ, chỉ cháy mỗi tụ chưa cháy mạch thì xe giật ít hơn. Trường hợp này có thể khắc phục bằng việc thay tụ với điều kiện thợ phải giỏi chi phí khoảng dưới 2 triệu. Nhưng độ ổn định không được lâu dài.
Anh Tạch cũng nhận định, khi xe bị lỗi này thì hộp số sẽ chuyển về chế độ mặc định ở số 3 khi chạy khiến xe bị ì và máy bị gằn. Trường hợp này xe chỉ vận hành theo kiểu tạm bợ cho lái xe đi tạm đến điểm sửa xe gần nhất chứ không thể đi đường dài.
"Bên cạnh đó, chỉ đi được số 3 khiến xe bị ì, trên đường đi rất nguy hiểm, xe không vận hành theo ý mình, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp muốn tăng tốc sẽ không tăng tốc được. Vì vậy, khi có dấu hiệu khác thường, nên đưa xe vào gara uy tín để kiểm tra", kỹ sư Tạch khuyến cáo.
Theo VietNamNet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.