Bí ẩn không tưởng tại nơi "chết chóc" nhất trên Trái Đất

Phải chăng vì quá nguy hiểm và đáng sợ mà nơi này trở thành địa điểm bí ẩn bậc nhất hành tinh?

Phải chăng vì quá nguy hiểm và đáng sợ mà nơi này trở thành địa điểm bí ẩn bậc nhất hành tinh?

Một trong những địa điểm bí ẩn nhất hành tinh, thách thức sự khám phá công phu của con người chúng ta trên Trái Đất không đâu khác chính là vùng Amazon ở châu Mỹ.

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 1.

Amazon chiếm đến 40% diện tích lục địa Nam Mỹ. Ảnh: NatGeo.

Nếu như "tam giác quỷ" Bermuda ở phía tây Đại Tây Dương là nơi gây nên hàng loạt các vụ mất tích khó hiểu; hay những định luật vật lý gần như bị "bẻ gãy" một cách không thể giải thích tại "vùng im lặng" Mapimí Silent Zone ở Mexico... đều khiến cho các nhà khoa học "đau đầu"...

... thì "thế giới ngầm" đầy bí ẩn và đáng sợ tại vùng Amazon* rộng lớn lại khiến nhiều khoa học, nhà thám hiểm ham thích khám phá, giải mã.

(*Khái niệm này bao gồm cả rừng già Amazon và con sông cùng tên)

Trong bài viết trước "Bí mật chết chóc ở "thế giới ngầm" đáng sợ nhất rừng già Amazon", độc giả đã được biết về hồ sơ của các loài động vật đáng sợ vùng Amazon với những "vũ khí giết người" khủng khiếp, thì bài viết này lại đề cập đến những bí ẩn mà con người mới chỉ nghe nhưng chưa có cơ hội giải mã tại Amazon.

Bí ẩn đó là gì và tại sao chúng lại gây hấp dẫn đến thế cho các nhà khoa học, các nhà khám phá và sinh vật học?                                                                                                            

"Sông ngầm" dài nhất thế giới?

Một trong những bí ẩn địa lý lớn nhất tại vùng Amazon chính là con "sông ngầm" dài 6.000km có tên Hamza.

Được nhà nghiên cứu có 40 năm kinh nghiệm nghề người Ấn Độ phát hiện năm 2011, "sông ngầm" ở độ sâu 4.000 mét dưới lòng đất này là một trong những phát hiện quan trọng cho những người chuyên nghiên cứu về hệ sinh thái vùng Amazon.

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 2.

Bên dưới Amazon 4.000 mét là "sông ngầm" Hamza mới được phát hiện. Ảnh sông Amazon chụp từ không gian.

Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa dám khẳng định Hamza là sông ngầm thực thụ vì tính chất dòng chảy chậm (Hamza chỉ chảy khoảng 3.000 m³/giây, trong khi Amazon là 130.000 m³/giây), khiến giới nghiên cứu cần thêm nhiều thời gian để giải đáp.

Theo các nhà khoa học thuộc Đài quan sát Quốc gia Brazil, nếu Hamza đúng là sông ngầm thì nó sẽ trở thành con sông ngầm dài nhất trên thế giới (dài 6.000km, rộng 200 - 400km, chứa lượng nước gấp 40 lần sông Thames của Anh).

Những sinh vật bí ẩn

Chiếm đến 5,5 triệu km², rừng mưa Amazon là một dải rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng về loài (động vật + thực vật) nhất trên Trái Đất.

Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất hành tinh này là ngôi nhà của khoảng 10% số lượng loài được biết đến trên thế giới.

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 3.

Amazon có những loài thực vật rất dị sinh sống.

Sẽ rất "choáng" khi chúng ta biết những con số về lượng loài vô cùng đa dạng và phong phú nơi đây:

- 40.000: Là con số loài thực vật tồn tại tại Amazon (ước tính, 1 km vuông có 75.000 kiểu cây gỗ và 150.000 thực vật bậc cao ở Amazon).

- 20%: Là số lượng loài chim trên thế giới sống tại Amazon.

- 3.000: Loài cá khác nhau tồn tại.

- Ít nhất 427 loài thú, 428 loài động vật lưỡng cư và 378 loài bò sát sinh sống.

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 4.

Một trong những "sát thủ" kinh hoàng vùng Amazon.

Đây chỉ mới là số liệu mà các nhà khoa học mới thống kê được tại các vùng dễ khám phá. Bởi, con số mà chúng ta chưa biết hết về thực vật rừng Amazon là rất khủng khiếp.

Có đến 99% thực vật tại rừng mưa Amazon chưa được nghiên cứu. Đó là chưa kể đến những vùng sâu, xa trong tại khu vực rộng lớn này.

Điều này cho thấy, cả một số lượng khổng lồ động vật và thực vật rừng Amazon chưa được con người chúng ta thống kê và tìm hiểu hết.

Cũng giống như đại dương, "thế giới ngầm" tại Amazon còn quá nhiều bí ẩn. Để làm được điều đó, chúng ta cần nhiều thời gian và nhiều trang thiết bị hiện đại trong tương lai.

Đến con người bí ẩn sống trong rừng già Amazon

Từ lâu, những bộ lạc sống tách biệt với thế giới bên ngoài tại rừng già Amazon luôn là bí ẩn lạ lùng trên Trái Đất.

Rất nhiều tiểu thuyết, tác phẩm điện ảnh đã lấy đề tài này để tạo nên những thước phim đỉnh cao, hấp dẫn người xem.

Với việc phát hiện hàng loạt các bộ lạc ẩn cư (14 bộ lạc) tại thung lũng Javari trong vùng Amazon, chúng ta có thể hình dung, tại vùng Amazon rộng lớn kia, chắc chắn sẽ có những "thổ dân" sống tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 5.

Bộ lạc Yanomami sống ẩn cư trong rừng Amazon. Ảnh: Sebastião Salgado.

Tại Amazon, không điều bí ẩn nào là không thể: Từ thực vật, động vật đến con người... tất cả dường như được những tán rừng (mà đến Mặt Trời cũng không xuyên thủng được) bảo vệ.

Một ngày nào đó, khi sự khám phá và trang thiết bị khoa học đủ lớn, chúng ta sẽ đưa những bí ẩn trong rừng sâu ra ánh sáng Mặt Trời. 

Bí ẩn không tưởng tại nơi chết chóc nhất trên Trái Đất - Ảnh 6.

Amazon - Địa điểm rộng lớn và bí ẩn bậc nhất hành tinh.

Mặc dù, chỉ cần đặt chân đến Amazon, bạn có thể chết vì chất độc của các loài động vật, thực vật và cảm thấy kinh hãi với những hình dạng đầy hoang dã nơi đây, nhưng điều này cũng không ngăn bước chúng ta khám phá nó.

Chúng ta không khám phá để "quấy rầy" sợ sống vốn nguyên sinh tại "lãnh địa xanh" này. Việc làm mang tính khoa học này là để hiểu hơn về Trái Đất và hệ sinh thái tại Amazon.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.