Chuẩn bị có máy tính bảng 100 USD

Tổ chức phi chính phủ với dự án Mỗi trẻ em mỗi laptop(One Laptop Per ChildOLPC) cũng bắt đầu nhảy vào phânkhúc thị trường máy tính bảng với “bom tấn” tiên phonglà iPad của Apple.

Tổ chức phi chính phủ với dự án Mỗi trẻ em mỗi laptop(One Laptop Per Child-OLPC) cũng bắt đầu nhảy vào phânkhúc thị trường máy tính bảng với “bom tấn” tiên phonglà iPad của Apple.

Máy tính bảng One Laptop Per Child sẽ sử dụng chipcủa công ty sản xuất chip Marvell Technology Group Ltd.Marvell vừa tuyên bố máy tính bảng mẫu sẽ được ra mắttrong năm nay, giá bán sẽ khoảng 99 USD.

Nicholas Negroponte, nhà sáng lập dự án One Laptop PerChild, tỏ ra lạc quan về khả năng duy trì mức giá dưới 100USD cho máy tính bảng giá rẻ hướng tới các trẻ em nghèo ởcác nước đang phát triển một phần là vì đối tác Marvell cũngnhắm tới các trường học và các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Máy tính xách tay XO thuộc dự án OLPC đã được bán cho cácchính phủ, các tổ chức ở các nước nghèo. Khởi nguồn ôngNegroponte vẽ ra viễn cảnh những chiếc laptop 100 USD, tuynhiên, chi phí sản xuất thực của XO đã vượt mức 200 USD,tăng gấp đôi so với kế hoạch của ông.

Chuẩn bị có máy tính bảng 100 USD
Sẽ còn nhiều điều thú vị về dự án tablet 100 USD

Năm 2005, ông Negroponte cho hay sẽ sản xuất 100 triệulaptop trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này mớichỉ có 2 triệu “laptop 100 USD” được sử dụng.

Dự án OLPC không thành công như giới phân tích dự đoánban đầu. Tuy nhiên, tham vọng mở rộng sang thị trường tabletcủa ông Negroponte có vẻ khả thi hơn bởi việc chế tạo máytính bảng sẽ rẻ hơn nhiều so với máy tính xách tay XO vìkhông có các bộ phận rời. Và với bàn phím cảm ứng, OLPC sẽkhông cần phải tùy biến bàn phím để đáp ứng người dùng ởtừng khu vực, thế nên, chi phí sản xuất sẽ giảm đi.

Ông Weili Dai, nhà sáng lập công ty Marvell, cho hay côngty đang tìm nhiều cách để giảm giá thành chip của mình.

Theo OLPC, tablet 100 USD sẽ có ít nhất 1 hoặc 2 videocamera. Máy tính cũng hỗ trợ kết nối Wi-Fi để truy cậpInternet, màn hình cảm ứng đa điểm và cũng có đủ “sức” đểchạy các nội dung HD và video 3D. Tablet thuộc dự án này sẽcó màn hình từ 8,5-11 inch. Không giống như máy tính bảngiPad của Apple, sản phẩm giá rẻ cũng tương thích với cácthiết bị ngoại vi, như chuột.

Negroponte cho hay ông muốn máy tính bảng OLPC sẽ chạynhiều phiên bản hệ điều hành miễn phí Linux. Tuy nhiên, máytính bảng “XO 3.0” thế hệ đầu tiên sẽ sử dụng phần mềmAndroid của Google.  

Tổ chức OLPC hiện đã làm việc với Microsoft để khai tháchệ điều hành Windows trên các máy tính xách tay XO. Ông chủcủa dự án laptop giá rẻ cho hay máy tính bảng của họ sẽkhông sử dụng Windows 7 vì phần mềm này ngốn nhiều tàinguyên và bộ nhớ RAM.

Tablet 100 USD sẽ được ra mắt tại Triển lãm thiết bịđiện tử quốc tế tổ chức vào tháng 1/2011.

Theo KhôiLinh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.