Con người sống được bao lâu nếu thiếu oxy, nước và thức ăn?

Con người có thể sống trên những ngọn núi cao cũng như trong môi trường sa mạc đầy khắc nghiệt, miễn là chúng ta có đủ nguồn thức ăn, nước uống và được ngủ.

Con người có thể sống trên những ngọn núi cao cũng như trong môi trường sa mạc đầy khắc nghiệt, miễn là chúng ta có đủ nguồn thức ăn, nước uống và được ngủ. Nhưng liệu chúng ta sẽ tồn tại được bao lâu nếu không có những thứ cơ bản đó?

Thời gian tồn tại sẽ tuỳ thuộc vào cơ thể của mỗi người và trường hợp mà họ đang gặp phải. Nhưng chung quy lại, chúng ta cần ghi nhớ “quy tắc số ba” để xác định thời gian sống trong điều kiện khắc nghiệt. Đó là ba phút không có oxy, ba ngày không có nước và ba tuần không có thức ăn.

Tuy nhiên vẫn có những người lạ lùng, họ phá vỡ quy tắc số ba trên và đặt ra những giới hạn cho riêng mình. Dưới đây là những kỉ lục về thời gian sống không có không khí, nước, thức ăn, ánh sáng mặt trời và giấc ngủ.

Quy tắc thứ nhất, ba phút không có oxy

Quy tắc này nói rằng, hãy cố gắng giữ hơi thở lâu hơn, như vậy bạn sẽ tránh khỏi nguy cơ tổn thương não.

Các thợ lặn tự do có thể giữ hơi thở lâu hơn rất nhiều. Kỷ lục thế giới hiện tại cho việc nín thở tĩnh hoặc giữ hơi thở dưới nước mà không di chuyển là 11 phút 35 giây được thiết lập bởi Stéphane Mifsud vào năm 2009. Một kỉ lục mới được thiết lập vào năm 2012 là 22 phút 22 giây do Tom Sietas thực hiện bằng việc hít thở oxy tinh khiết.

Chúng ta có thể giữ hơi thở trong nước lâu hơn trong không khí nhờ một chức năng khó giải thích được gọi là phản ứng lặn ở động vật có vú. Nó cho phép chúng ta chống lại phản xạ buộc ta phải thở và chìm.     

Con người sống được bao lâu nếu thiếu oxy, nước và thức ăn? - 1

Các thợ lặn tự do có thể giữ được hơi thở lâu hơn rất nhiều, ảnh: jayhem/Flickr

Thứ hai, quy tắc ba ngày không có nước

Câu hỏi mà mọi người luôn thắc mắc đó là chúng ta có thể tồn tại bao lâu nếu không có loại chất lỏng chiếm hai phần ba cơ thể này?

Trong điều kiện khắc nghiệt như tập thể dục cường độ cao dưới trời nắng nóng, cơ thể có thể bài tiết đến 1,5 lít nước trong vòng một giờ đồng hồ. Nếu không bổ sung nước kịp thời, lượng máu sẽ  bị giảm, tuyến mồ hôi dừng hoạt động, cơ thể trở nên nóng hơn và mất nước nhiều hơn, dẫn đến cái chết chỉ trong vài giờ.

Tuy nhiên, trong môi trường dễ chịu, một người trưởng thành có thể chịu đựng được một tuần hoặc lâu hơn mà không cần nước.

Andreas Mihavecz một thanh niên Úc đã sống sót lâu nhất mà không có nước uống. Vào năm 1979, cảnh sát vô tình bỏ quên anh ta 18 ngày trong một phòng giam. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ kỷ lục này vì họ cho rằng có thể anh đã liếm nước đọng trên tường của nhà tù để tồn tại.

Thứ ba, quy tắc ba tuần không có thức ăn

Thật khó để xác định giới hạn tồn tại của con người khi không có thức ăn vì thực chất con người đã tiến hóa bằng việc săn bắn nên họ rất giỏi đối phó với nạn đói.

Terence MacSwiney, một tù nhân chính trị Ailen đã lập kỷ lục tuyệt thực lâu nhất trong lịch sử với 74 ngày và cuối cùng anh ta kết thúc sự sống vào năm 1920.

Trong cơn đói, cơ thể bắt đầu sử dụng glycogen trong gan và cơ bắp để sản xuất đường glucose và tiếp theo là các axit amin. Sau đó, cơ thể bắt đầu tiêu thụ lượng chất béo sẵn có và sau đó là protein.

Khi giai đoạn đói kết thúc và lượng thức ăn của bệnh nhân không được điều chỉnh cẩn thận, cơ thể sẽ giữ lại quá nhiều natri và gây ra sự tích tụ chất lỏng nguy hiểm dẫn đến suy tim.

Thứ tư, yếu tố ánh sáng và giấc ngủ 

Mãi cho đến năm 2012, chúng ta mới biết đến câu trả lời sau khi khám phá ra một nhóm trẻ em đã bị giam giữ trong hầm mộ tối tăm của một giáo phái Nga tại Kazan, Tartarstan. Nhiều trẻ em trong số chúng bao gồm cả thanh niên 19 tuổi, đã không được thấy ánh sáng mặt trời.

Theo các nhà khoa học, miễn là cơ thể bạn có vitamin D để ngăn ngừa bệnh còi xương, một người có thể sống mà không có ánh sáng mặt trời. Nhưng nồng độ serotonin trong cơ thể bạn có thể bị rối loạn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng.

Giấc ngủ cũng vô cùng quan trọng với cơ thể, bạn không thể thiếu nó quá lâu, mất ngủ lâu có thể làm tổn thương não bộ. Randy Gardner, một học sinh trung học 17 tuổi đã thức 264 giờ (11 ngày) vào năm 1965 trong một hội chợ khoa học. 

Một số trường hợp khác có thể thức lâu hơn Randy Gardner, tuy nhiên họ được cho là rơi vào trạng thái yên tĩnh như đang ngủ. Những người bị hội chứng Fatal Familial Insomnia có thể mất ngủ hàng tháng, dẫn đến suy thoái não và tử vong.

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được tại sao chúng ta cần phải ngủ. Có thể là để thải độc tố ra khỏi não bộ hoặc cho phép cơ thể sắp xếp suy nghĩ thành ký ức và kiến thức, nhưng chắc chắn một điều là mất ngủ không hề tốt.

Nhìn chung các yếu tố nước, không khí, thức ăn và giấc ngủ đều có ảnh hưởng quan trọng đến sự sống của con người. Vì thế, bạn đừng cố gắng phá vỡ bất kì giới hạn nào của bản thân nếu không bạn có thể sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.