Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt?

Mắt quan trọng - điều này ai cũng biết. Nhưng việc chỉ có một con mắt có thực sự gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn không?

Mắt quan trọng - điều này ai cũng biết. Nhưng việc chỉ có một con mắt có thực sự gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn không?

Mọi bộ phận trên cơ thể người đều quan trọng - điều này thật hiển nhiên. Ngay cả ruột thừa, răng khôn cũng còn khiến người ta tranh cãi chán chê về chức năng của chúng cơ mà.

Nhưng còn đôi mắt thì từ từ, chúng ta cần phải ngẫm lại một chút. Mắt quan trọng? Đúng! Nhưng nếu thử bỏ qua vấn đề thẩm mỹ, việc mất đi một con mắt có thực sự khác biệt gì không? Vì nếu chỉ để nhìn, chúng ta vẫn còn một con mắt để làm chuyện này mà không gặp trở ngại gì.

Thực ra, mất đi một con mắt ảnh hưởng rất nhiều đó, vì 4 lý do sau đây.

1. Vì mắt và não có một mối liên hệ vô cùng... quái dị

Mối liên hệ của mắt và não rất phức tạp. Ánh sáng khi rọi vào mắt sẽ được chuyển thành các tín hiệu điện não, được truyền đi khắp não bộ. 

Đồng thời, những hình ảnh ghi nhận được vốn bị lộn ngược, nhưng não bộ bằng cách nào đó đã đảo nó lại và đẩy hình ảnh về giữa 2 mắt, giúp chúng ta nhìn được vạn vật một cách bình thường.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 1.

Điều này có nghĩa mất đi một con mắt là cả một vấn đề, vì toàn bộ hệ thống sẽ bị rối loạn. Đầu tiên, tầm nhìn của bạn sẽ ngắn lại, còn hình ảnh có xu hướng lệch đi, khiến cách định hướng và di chuyển của bạn khó khăn hơn rất nhiều.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 2.

Ngoài ra, não bộ sẽ có xu hướng điều chỉnh lại hình ảnh sao cho phù hợp với hoàn cảnh sử dụng một mắt, như kéo dài hình ảnh ra, hoặc biến hình vuông thành hình chữ nhật... Đâm ra, câu nói "không thể tin vào mắt mình" lúc này là hoàn toàn chính xác.

2. Những việc đơn giản cũng trở nên khó khăn hơn vì không cảm nhận được chiều sâu

Không phải ngẫu nhiên mà con người cùng nhiều sinh vật khác được ban tặng 2 con mắt. Bằng 2 mắt chúng ta có thể nhìn một vật bằng 2 góc độ khác nhau cùng một lúc, và nhờ vậy đánh giá được vị trí của vật trong không gian một cách chính xác.

Khi sử dụng một con mắt, tất nhiên thông tin về chiều sâu vẫn còn. Thế nhưng, cảm nhận về chiều sâu lúc này sẽ sai lệch, đủ để biến mọi hành động thường ngày của bạn trở thành thảm họa.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 3.

Ví dụ như khi rót nước: người mất một mắt thường phải chạm bình nước vào cốc để định hướng, hoặc sẽ vô tình rót nước ra ngoài mà không biết.

Ngoài ra, những người này sẽ không biết phim 3D là gì, vì họ không thể cảm nhận được chiều sâu. Dù có đeo kính 3D, những gì họ xem được sẽ chỉ là một bộ phim 2D bình thường.

3. Điểm mù của mắt cực kỳ phiền toái

Dành cho những ai chưa biết điểm mù là gì thì đây: hãy dí sát mắt vào chính giữa 2 chấm trong hình ảnh dưới đây. Nhắm mắt trái lại, tập trung nhìn vào điểm bên trái rồi di chuyển dần ra xa.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 4.

Thời điểm chấm bên phải biến mất là lúc bạn đã chạm đến điểm mù của mắt - nơi các dây thần kinh thị giác kết nối với võng mạc. 

Và cái chấm bên phải không đơn thuần là biến mất, nó đơn giản là biến thành màu trắng, vì não bộ khi không cảm nhận được hình ảnh sẽ phải tự đoán xem khu vực này có hình gì.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 5.

Tóm lại, việc mất đi một mắt sẽ khiến bạn thường xuyên gặp phải điểm mù, và nó có thể thật sự gây nhiều phiền toái. 

Như trường hợp của Kaitee - một bệnh nhân người Mỹ, thì việc... cạo lông nách mỗi ngày của cô là cả một sự mệt mỏi. Không cạo thì xấu, mà cạo thì dễ cạo nhầm, xót xa không để đâu cho hết.

4. Lái xe từ nhà ra ngõ cũng thành... đi phượt và thể thao mạo hiểm

Tất cả những phiền toái nêu trên đều không thể bằng được chuyện chạy xe bằng một con mắt đâu. Theo như thống kê, những người chỉ còn một mắt có tỉ lệ tai nạn nhiều gấp 2 lần bình thường.

Cuộc sống sẽ thế nào nếu bạn chỉ được nhìn đời bằng một con mắt? - Ảnh 6.

Nguyên nhân là gì? Là điểm mù xuất hiện liên tục, là khả năng cảm nhận chiều sâu bị giảm đi, dẫn đến đánh giá sai tình huống và khó kiểm soát tốc độ.

Thử nghĩ quãng đường từ nhà ra ngõ cũng căng thẳng như cung đường đi phượt từ Hà Nội lên Hà Giang là đủ để hiểu rồi.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.