Dân bức xúc vấn nạn gọi điện quảng cáo ồ ạt

Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị cần sớm có quy định, thậm chí chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp gọi điện trực tiếp cho người dùng để quảng cáo sản phẩm

Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị cần sớm có quy định, thậm chí chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp gọi điện trực tiếp cho người dùng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ một cách tràn lan, bất chấp ý muốn của khách hàng.

tin nhắn rác, SIM rác

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết Đánh giá thi hành Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện sáng 18/3, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở nói khá gay gắt. "Tình trạng doanh nghiệp gọi điện để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đang rất phổ biển. Người dân rất bức xúc".

Trên thực tế, hiện tượng gọi điện để quảng cáo/bán hàng (telesales) đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, người dùng ngày càng "dị ứng" với hình thức này vì họ không hề cung cấp số điện thoại cho doanh nghiệp, nhưng không hiểu vì sao doanh nghiệp vẫn có được số mình để gọi chào mời dịch vụ, sản phẩm. Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ không liên quan gì đến nhu cầu của người dùng như bảo hiểm, môi giới bất động sản, đầu tư biệt thự, kỳ nghỉ dưỡng, mở thẻ tín dụng.... Mọi chuyện càng tệ hơn khi các doanh nghiệp này gọi đi gọi lại nhiều lần, dù đã bị người dùng từ chối và khẳng định là không quan tâm.

"Tôi đã nói với họ là tôi không có nhu cầu mở thẻ vì chồng tôi làm ngân hàng. Nhưng họ vâng dạ được một hôm thì đến hôm sau lại có người khác gọi. Tuần sau nữa thì lại một người khác. Có cảm giác như số điện thoại của tôi bị chia sẻ cho cả công ty đó vậy", chị Phương, một nhân viên văn phòng ở Kim Liên, Đống Đa bức xúc.

Có chung cảm nhận, anh Thái, một giám đốc doanh nghiệp tư nhân ở Bà Triệu, Hoàn Kiếm thắc mắc không hiểu vì sao số điện thoại của mình lại lọt vào tay quá nhiều doanh nghiệp quảng cáo như vậy. "Nhiều lúc đang bận mà cứ phải nhận những cuộc gọi rác kiểu này, tôi muốn phát điên".

Ghi nhận sự bức xúc và phản ánh của người dân, nhưng ông Lê Quốc Cường cho biết, việc xử lý đang gặp khó vì chưa có bất cứ quy định nào liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm/dịch vụ qua cuộc gọi di động kiểu này. "Mong Bộ TT&TT sớm xây dựng quy định, chế tài để các Sở có căn cứ xử lý doanh nghiệp quảng cáo quá đà", ông Cường đề xuất.

Liên quan đến tin nhắn quảng cáo dịch vụ/sản phẩm do các nhà mạng cung cấp - để phân biệt với tin nhắn rác do các số SIM rác gửi đi - đại diện Sở TP.HCM cũng cho rằng, hiện nay nhà mạng chủ yếu giao khoán cho đối tác làm nên việc kiểm soát quy trình, chất lượng, số lượng bị thả lỏng.

Việc thông báo cước rõ ràng theo quy định cũng không được tuân thủ nghiêm túc. Nhiều nhà mạng chỉ tạm không tính cước trong 10 giây đầu, còn lại vẫn áp cước cho người dùng như thường.

"Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc quy định, cũng như Bộ TT&TT phối hợp với địa phương, siết chặt các hoạt động hậu kiểm khâu thông báo cước của doanh nghiệp", ông Cường nói thêm. Ngoài ra, nhà mạng có thể xem xét xây dựng các gói cước dành riêng cho những người dùng thích nhận tin quảng cáo, còn với thuê bao bình thường, không có nhu cầu thì việc gửi tin quảng cáo dịch vụ cần phải hạn chế.

Theo VietNamNet


quảng cáo

doanh nghiệp

xử phạt

tin nhắn rác


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.