- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dân bức xúc vấn nạn gọi điện quảng cáo ồ ạt
Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị cần sớm có quy định, thậm chí chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp gọi điện trực tiếp cho người dùng để quảng cáo sản phẩm
Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị cần sớm có quy định, thậm chí chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp gọi điện trực tiếp cho người dùng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ một cách tràn lan, bất chấp ý muốn của khách hàng.
Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết Đánh giá thi hành Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện sáng 18/3, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở nói khá gay gắt. "Tình trạng doanh nghiệp gọi điện để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đang rất phổ biển. Người dân rất bức xúc".
Trên thực tế, hiện tượng gọi điện để quảng cáo/bán hàng (telesales) đã xuất hiện từ lâu tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, người dùng ngày càng "dị ứng" với hình thức này vì họ không hề cung cấp số điện thoại cho doanh nghiệp, nhưng không hiểu vì sao doanh nghiệp vẫn có được số mình để gọi chào mời dịch vụ, sản phẩm. Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ không liên quan gì đến nhu cầu của người dùng như bảo hiểm, môi giới bất động sản, đầu tư biệt thự, kỳ nghỉ dưỡng, mở thẻ tín dụng.... Mọi chuyện càng tệ hơn khi các doanh nghiệp này gọi đi gọi lại nhiều lần, dù đã bị người dùng từ chối và khẳng định là không quan tâm.
"Tôi đã nói với họ là tôi không có nhu cầu mở thẻ vì chồng tôi làm ngân hàng. Nhưng họ vâng dạ được một hôm thì đến hôm sau lại có người khác gọi. Tuần sau nữa thì lại một người khác. Có cảm giác như số điện thoại của tôi bị chia sẻ cho cả công ty đó vậy", chị Phương, một nhân viên văn phòng ở Kim Liên, Đống Đa bức xúc.
Có chung cảm nhận, anh Thái, một giám đốc doanh nghiệp tư nhân ở Bà Triệu, Hoàn Kiếm thắc mắc không hiểu vì sao số điện thoại của mình lại lọt vào tay quá nhiều doanh nghiệp quảng cáo như vậy. "Nhiều lúc đang bận mà cứ phải nhận những cuộc gọi rác kiểu này, tôi muốn phát điên".
Ghi nhận sự bức xúc và phản ánh của người dân, nhưng ông Lê Quốc Cường cho biết, việc xử lý đang gặp khó vì chưa có bất cứ quy định nào liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm/dịch vụ qua cuộc gọi di động kiểu này. "Mong Bộ TT&TT sớm xây dựng quy định, chế tài để các Sở có căn cứ xử lý doanh nghiệp quảng cáo quá đà", ông Cường đề xuất.
Liên quan đến tin nhắn quảng cáo dịch vụ/sản phẩm do các nhà mạng cung cấp - để phân biệt với tin nhắn rác do các số SIM rác gửi đi - đại diện Sở TP.HCM cũng cho rằng, hiện nay nhà mạng chủ yếu giao khoán cho đối tác làm nên việc kiểm soát quy trình, chất lượng, số lượng bị thả lỏng.
Việc thông báo cước rõ ràng theo quy định cũng không được tuân thủ nghiêm túc. Nhiều nhà mạng chỉ tạm không tính cước trong 10 giây đầu, còn lại vẫn áp cước cho người dùng như thường.
"Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc quy định, cũng như Bộ TT&TT phối hợp với địa phương, siết chặt các hoạt động hậu kiểm khâu thông báo cước của doanh nghiệp", ông Cường nói thêm. Ngoài ra, nhà mạng có thể xem xét xây dựng các gói cước dành riêng cho những người dùng thích nhận tin quảng cáo, còn với thuê bao bình thường, không có nhu cầu thì việc gửi tin quảng cáo dịch vụ cần phải hạn chế.
Theo VietNamNet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.