Foxconn bị phát hiện thuê lao động dưới 14 tuổi

Đây được coi là hành động bất hợp pháp, vì ở Trung Quốc các công ty chỉ được phép thuê lao động trên 16 tuổi.

Đây được coi là hành động bất hợp pháp, vì ở Trung Quốc các công ty chỉ được phép thuê lao động trên 16 tuổi.

Sự việc này do các nhà hoạt động bảo vệ quyền của người lao động tại Trung Quốc phát hiện ra, họ đã buộc tội Foxconn cùng một loạt các công ty khác thuê nhân công là học sinh. Đây được coi là nguồn lao động giá rẻ so với lực lượng công nhân là những người trưởng thành.

foxconn-jpg-1350461373-1350461434_500x0.
Những công nhân ở Foxconn. Ảnh: The Guardian.

Về phía mình, Foxconn cũng thừa nhận rằng trong 3 tuần vừa qua, có một số học sinh thực tập dưới 16 tuổi làm việc tại nhà máy Yên Đài nằm ở phía Đông Bắc, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Tuy nhiên, họ không cung cấp cụ thể số học sinh chưa đủ tuổi lao động trong cơ sở sản xuất của mình.

Đại diện của Foxconn khẳng định họ có trách nhiệm trong vụ việc này. Nhà cung cấp phần cứng lớn nhất cho Apple còn công nhận "điều này không chỉ vi phạm luật lao động của Trung Quốc mà còn tổn hại đến chính sách của Foxconn. Họ đã phải lập tức đưa những học sinh thực tập bị nghi chưa đủ tuổi lao động trở về trường học".

Thêm vào đó, Foxconn còn tuyên bố sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để đóng cửa các trường học có liên quan đến vụ việc trừ khi họ đưa ra được bằng chứng hợp pháp. Mặc dù vậy, Foxconn vẫn một mực bảo vệ chương trình thực tập của mình và cho biết chỉ có khoảng 2,7% lao động tại các nhà máy của mình là học sinh, sinh viên.

Theo The Guardian, nhà máy của Foxconn ở Yên Đài (Trung Quốc) không sản xuất phần cứng cho Apple. Danh sách khách hàng của Foxconn cũng không chỉ có mỗi nhà sản xuất iPhone, iPad mà còn bao gồm những tên tuổi khác như Dell, Sony hay Hewlett-Packard.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.