Giải mã bí ẩn chiếc lốp hình vuông của máy bay ở Anh

Chiếc lốp hình vuông kỳ lạ trên máy bay ở Anh đã gây chấn động ngành hàng không và thu hút sự chú ý của rất nhiều người trên thế giới. Hãy cùng giải mã hiện tượng này nhé!

Chiếc lốp hình vuông kỳ lạ trên máy bay ở Anh đã gây chấn động ngành hàng không và thu hút sự chú ý của rất nhiều người trên thế giới. Hãy cùng giải mã hiện tượng này nhé!

Các chuyên gia hàng không đã phải "vò đầu bứt tóc" suốt gần một tuần vì chiếc chiếc lốp hình vuông xuất hiện trên chiếc máy bay A380 của British Airways.

Giải mã bí ẩn chiếc lốp hình vuông của máy bay ở Anh - Ảnh 1.

Chiếc máy bay A380 này thực hiện chuyến bay từ Hồng Kông tới Anh và bất ngờ xuất hiện chiếc lốp có hình dạng kỳ lạ trên càng hạ cánh của nó.

Phi hành đoàn tiếp tục chuyến bay sau khi họ nhận được một cảnh báo về mất áp suất lốp khi máy bay vừa cất cánh.

Không ai hoàn toàn chắc chắn những gì đã xảy ra, nhưng rất có thể là nó bị thủng chậm mà không được sự giúp đỡ từ những thay đổi về nhiệt độ ở độ cao.

Theo tờ Herald Aviation cho biết, Cục hàng không dân dụng Anh (CAA) đã mô tả hiện tượng đặc biệt này là: "kỳ lạ và chưa từng có tiền lệ".

Theo ông Mumar Mysore, một chuyên gia an toàn hàng không cho biết: "Đó là một hiện tượng thú vị. 

Giải mã bí ẩn chiếc lốp hình vuông của máy bay ở Anh - Ảnh 2.

Chiếc lốp coa hình vuông kỳ lạ.

Một chiếc lốp dù bị xẹp thì nó vẫn có hình tròn khi máy bay hạ cánh, nó không thể nào xoay trên 4 cạnh vuông như hình ảnh mà chúng ta thấy.

Chiếc bánh xe hình tròn vẫn xoay trên mặt phẳng đường băng và phần lốp bị xẹp sẽ đảo quanh bánh xe".

Giải mã bí ẩn chiếc lốp hình vuông của máy bay ở Anh - Ảnh 3.

Chiếc lốp thú vị này xuất hiện trên chiếc máy bay A380 của Anh.

Ông Mumar giải thích thêm: "Chiếc lốp trở thành hình vuông sau khi máy bay dừng hẳn. Lúc này toàn bộ trọng lượng của máy bay đều dồn lên bánh xe vốn được thiết kế rất chắc chắn bằng hợp kim nhôm siêu cứng…

Bạn có thể thấy bánh xe không hề bị hư hỏng gì cả bởi nó được thiết kế để chịu được trọng lượng này. 

Tác động của trọng lượng trên chiếc lốp cũng giống như khi bạn bóp một chiếc vòng cao su. Tùy theo độ mạnh hay nhẹ mà chiếc vòng sẽ biến thành nhiều hình dạng khác nhau…

Trên thực tế, đối với một chiếc A380 như trong trường hợp trên thì chiếc lốp bị bóp thành hình vuông. 

Nhưng đối với một chiếc 747 thì trọng lượng của máy bay phân bổ trên lốp không bị biến dạng thành hình thù như vậy được".

Ngoài ra, theo ông Mumar nhận định thì chiếc lốp bị xẹp có thể là do hệ thống phanh bị quá nóng khiến gia tăng áp suất cho lốp. 

Dù vậy, có thể các phi công không nhận được cảnh báo nếu như hệ thống phanh quá nóng hoặc có một vật thể trên đường băng tại Hồng Kông cắt vào lốp.

May mắn là trong tất cả những trường hợp như vậy, các phi công đều đẫ được huấn luyện để có thể xử lý tình hướng an toàn.

Người phát ngôn đại diện của British Airways cho biết, chiếc máy bay A380 đã hạ cánh an toàn và được thay lốp mới ngay sau đó.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.