Hacker Trung Quốc lại "giở thói" ăn cắp tin tuyệt mật

Hôm nay (28/5), Bộ trưởng Ngoại giao Australia khẳng định mối quan hệ với Bắc Kinh đang bị sứt mẻ sau thông tin hacker Trung Quốc ăn trộm thông tin sơ đồ tuyệt mật về trụ sở tình báo mới của nước này.

Hôm nay (28/5), Bộ trưởng Ngoại giao Australia khẳng định mối quan hệ với Bắc Kinh đang bị sứt mẻ sau thông tin hacker Trung Quốc ăn trộm thông tin sơ đồ tuyệt mật về trụ sở tình báo mới của nước này.
Trụ sở mới của Cơ quan Tình báo An ninh Australia

Tập đoàn Truyền thông Australia cho biết các tin tặc Trung Quốc đã ăn trộm nhiều văn bản dữ liệu về sơ đồ chi tiết của hệ thống cáp an ninh và truyền thông, sơ đồ phòng cùng nhiều khu vực khác trong tòa nhà của cơ quan tình báo.

"Rõ ràng hành động trên không hề mang ý nghĩa hợp tác chiến lược. Chúng tôi hiện đang hợp tác với Trung Quốc trên rất nhiều lĩnh vực", ông Bob Carr  - Bộ trưởng Ngoại giao Australia chia sẻ nhưng không xác nhận hoặc phủ nhận việc Trung Quốc là thủ phạm gây ra vụ tấn công trên.

Chương trình điều tra mang tên Four Corners của Tập đoàn Truyền thông Australia cho biết vụ tấn công mạng nhằm vào một nhà thầu nhận xây dựng tổng hành dinh mới Canberra của Cơ quan Tình báo An ninh nước này và đã truy ra dấu vết của một máy chủ tại Trung Quốc.

Giới chuyên gia an ninh nhận định tin tặc đã tấn công trụ sở tình báo và phải chịu trách nhiệm cho việc tăng chi phí công trình cũng như trì hoãn ngày mở cửa tòa nhà, được dự kiến đi vào hoạt động từ tháng trước.

Theo ông Des Ball tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược thuộc Đại học Quốc gia Australia, những dữ liệu mà hacker Trung Quốc ăn cắp liên quan tới sơ đồ các phòng được sử dụng để thực hiện những cuộc trao đổi mang tính nhạy cảm và cố gắng đặt các thiết bị theo dõi vào trong tường.

Mặc dù, bản báo cáo không nói rõ thời điểm vụ tấn công xảy ra song vẫn làm dấy lên mối lo ngại về khả năng nhóm tin tặc tấn công thuộc một tổ chức được chính phủ Trung Quốc chống lưng. 

Năm 2011, các máy tính của thủ tướng, bộ trưởng Ngoại giao và bộ trưởng Quốc phòng Australia bị nghi ngờ tin tặc tấn công mà thủ phạm không ai khác ngoài Trung Quốc. Song Bắc Kinh đã phủ nhận những cáo buộc trên là "vô căn cứ và mang mục đích xấu".

Ngay đầu năm nay, mạng lưới máy tính tại Ngân hàng Dự trữ Australia cũng bị tin tặc tấn công khi nhiễm phần mềm của Trung Quốc để thu thập thông tin nhạy cảm.

Trong năm 2012, tập đoàn truyền thông khổng lồ của Trung Quốc - Huawei đã tuột mất bản hợp đồng béo bở trị giá 35 triệu USD do lo ngại bị tấn công mạng.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.