Hai cực của Trái Đất không cố định như chúng ta vẫn nghĩ

Chúng ta vẫn cho rằng hai cực của Trái Đất nằm đối diện nhau và theo thói quen không gian là Bắc và Nam, nhưng sự thật không phải như thế.

Chúng ta vẫn cho rằng hai cực của Trái Đất nằm đối diện nhau và theo thói quen không gian là Bắc và Nam, nhưng sự thật không phải như thế.

Thông thường ta cho rằng hai cực của Trái Đất nằm đối diện nhau và theo thói quen không gian là Bắc và Nam. Trên thực tế, đã có thời điểm Trái Đất có nhiều hơn hai cực và chúng nằm rải rác chứ không đối xứng như bây giờ.

Hai cực của Trái Đất không cố định như chúng ta vẫn nghĩ - Ảnh 1.

Hai cực từ trường và cực địa lý của Trái Đất hơi lệch nhau.

Trái đất có hai cực từ trường và chúng nằm gần với hai cực địa lý như trên bản đồ. Từ trường Trái đất được sinh ra nhờ hiện tượng đặc biệt mà người ta gọi là động cơ hành tinh.

Tất cả là do các lớp vỏ Trái đất quay với tốc độ khác nhau, đặc biệt là lớp sắt nóng chảy trong lõi Trái đất.

Trong máy phát điện, nếu ta quay trục máy trong từ trường sẽ sinh ra dòng điện. Đối với Trái đất thì ngược lại, lớp lõi sắt nóng chảy quay quanh trục Trái đất sinh ra từ trường như hiện nay.

Hai cực của Trái Đất không cố định như chúng ta vẫn nghĩ - Ảnh 2.

Từ trường Trái đất xưa và nay

Ở thời điểm mới hình thành, lõi Trái Đất chưa định hình như ngày nay. Chúng quay không ổn định và xáo trộn lung tung.

TS.Driscoll tại Đại học Carnegie đã thử xây dựng mô hình chuyển động của lõi Trái Đất thời xưa và ông có thể dự tính được mô hình từ trường tại từng thời điểm.

Mô hình chỉ ra rằng trước khi lõi Trái đất nguội dần và đặc lại, từ trường Trái Đất biến đổi liên tục chứ không ổn định như bây giờ.

Có thể chúng ta không bao giờ có thể biết được tình trạng của Trái Đất ngày xưa nhưng những kiến thức này có thể giúp chúng ta hiểu hơn về các hành tinh khác.

Hai cực của Trái Đất không cố định như chúng ta vẫn nghĩ - Ảnh 3.

Từ trường bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ từ Mặt Trời

Ngay trong hệ Mặt Trời của chúng ta, rất nhiều hành tinh không có từ trường bao quanh. Trong khi đó, một số khác lại tồn tại từ trường rất mạnh như tấm lá chắn bảo vệ trước bức xạ vũ trụ. Hy vọng trong vũ trụ bao la chúng ta sẽ tìm ra được mẫu hành tinh như Trái Đất.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.