Lịch sử ít ai biết về dòng xe bán tải

Lịch sử cùng quá trình phát triển của những chiếc xe bán tải như Ford Ranger, Mazda BT-50... là điều không phải ai cũng biết.

Lịch sử cùng quá trình phát triển của những chiếc xe bán tải như Ford Ranger, Mazda BT-50... là điều không phải ai cũng biết.

Xe bán tải mới trở nên ăn khách tại Việt Nam từ khoảng 5 năm trở lại đây nhờ mức phí trước bạ thấp (chỉ 2%) trong khi trên thế giới dòng xe này đã được ưa chuộng và phổ biến từ vài chục năm trước. Tại Mỹ, xe bán tải luôn là phân khúc bán chạy hàng đầu với đại diện thành công nhất là Ford F-150.

Trở về quá khứ, chiếc xe bán tải sản xuất hàng loạt đầu tiên ra đời tại Mỹ từ hơn 90 năm trước. Chính Henry Ford - cha đẻ của hãng xe Ford đã tạo nên chiếc bán tải đầu tiên, mẫu Model T Roadster vào năm 1925. Chiếc xe ra đời khi Henry Ford nhận thấy cơ hội thành công với nhóm khách hàng nông dân - những người có nhu cầu về một chiếc xe hơi giá rẻ và có khả năng chuyên chở tốt.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh
MẫuModel T Roadster.

Và chiếc Model T huyền thoại đã được biến đổi với thùng chở hàng phía sau. Chính Henry Ford cũng sở hữu một chiếc Model T đời 1912 với thùng hàng ở phía sau.

Phiên bản xe bán tải thứ 2 của Model T ra đời 3 năm sau đó với động cơ mạnh hơn và thùng hàng to hơn. Và Ford nhanh chóng bán được 135.000 xe Model T bản bán tải và mở ra một phân khúc mới trên thị trường ôtô.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh
Mẫu DodgePower Wagon.

Các đối thủ của Ford cũng nhanh chóng nhảy vào phân khúc màu mỡ này và năm 1946 thương hiệu Dodge đã trình làng mẫu xe bán tải đầu tiên sử dụng hệ dẫn động 4 bánh với cái tên Power Wagon.

Nhờ hệ dẫn động 4 bánh, chiếc xe trở thành công cụ đắc lực phục vụ cho quân đội và dân sinh với khả năng chuyên chở tớ 1 tấn hàng.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh
Chevrolet Corvair.

Dòng xe này được duy trì sản xuất tới năm 1968 mà không có thay đổi gì đáng kể. Sau thành công của Power Wagon, từ cuối những năm 1950, các hãng xe Mỹ đều trang bị hệ dẫn động 4 bánh cho những mẫu xe bán tải của mình.

Cùng với sự phát triển của thị trường, các dòng xe bán tải ngày càng được cải tiến cho tiện nghi hơn và cũng có nhiều tuỳ chọn hơn. Trong những năm 1960, khách hàng Mỹ có thể chọn lựa nhiều dòng bán tải mang các thương hiệu khác nhau. Vào năm 1952, Volkswagen cũng nhảy vào phân khúc này khi trình làng mẫu Transporter với động cơ 1.1 lít công suất 25 mã lực.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh

Chrysler thì ra mắt mẫu Jeep FC150 vào cuối năm 1956 với hệ dẫn động 4 bánh và khoang cabin khá tiện nghi.

Chevrolet và Ford cũng đua nhau ra sản phẩm mới vào năm 1961 với hai mẫu xe nổi tiếng Ford Falcon Econoline và Chevrolet Corvair cùng thiết kế đầu xe phẳng. Các mẫu xe này được trang bị động cơ 6 xy lanh, có tuỳ chọn hộp số tự động cùng nhiều tuỳ chọn về tiện nghi cũng như thùng hàng.Mẫu Chevrolet Corvair có khả năng chuyên chở khá ấn tượng 3-4 tấn hàng.

Không chỉ phục vụ cho nhóm khách hàng nông dân, xe bán tải dần biến đổi để lấy lòng khách hàng nơi đô thị - những người có yêu cầu khắt khe hơn về thiết kế cũng như tiện nghi.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh
Ford Ranchero, xe sành điệu với phong cách bán tải.

Mẫu Chevrolet Cameo Carrier 1955 và GMC Suburban lần lượt ra đời với tiện nghi như xe du lịch cùng kiểu dáng bắt mắt hơn. Ford, Dodge, và GM lần lượt trình làng những mẫu bán tải "nuột nà" hơn nhưng vẫn với khung xe bằng thép truyền thống.

Cùng với xu hướng "cơ bắp hoá" các dòng xe, phân khúc xe bán tải Mỹ trong thập niên 1970 - 1980 bắt đầu chứng kiến sự ra đời của những sản phẩm mạnh mẽ và uống xăng như nước.

Trong đó khởi đầu là Ford Ranchero với động cơ V8 dung tích 5,3 lít. Mẫu xe này đã khá thành công khi bán được 22.000 xe trong năm đầu tiên sản xuất. Chevrolet đi theo và cho ra đời mẫ El Camino vào năm 1959.

Bên cạnh việc sở hữu động cơ dung tích lớn, những dòng xe bán tải của những năm 1980 cũng có sự thay đổi về thiết kế với khoang lái rộng rãi hơn.

Lich su it ai biet ve dong xe ban tai hinh anh
Ford Ranchero với động cơ V8 dung tích 5,3 lít.

Rồi những dòng xe Nhật xuất hiện và mang tới các mẫu bán tải mà khởi đầu là Nissan Datsun 1000. Mẫu xe này ban đầu không thành công do chỉ sử dụng động cơ 1 lít công suất 37 mã lực và khả năng chuyên chở khiêm tốn. Trong năm đầu tiên, Nissan Datsun chỉ bán được 10 chiếc.

Datsun sau đó được nâng cấp và Toyota cũng đưa xe dòng bán tải Stout ra thị trường nhưng phải tới năm 1965 các mẫu xe Nhật mới có chút thành công tại Mỹ.

Theo Laodong.com.vn


xe bán tải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.